Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ “sống chung với lũ”?

Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ “sống chung với lũ”? với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ “sống chung với lũ”? Thử suy đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.

1. Nội dung của thành ngữ sống chung với lũ

Nghĩa đen

Thành ngữ “sống chung với lũ” dùng để chỉ cách sống, sinh hoạt của người dân khi xảy ra lũ lụt trong thời gian dài. Khi đó, thay vì phải di tản, bỏ chạy để tránh lũ. Thì người dân sẽ chọn cách xây dựng nhà cửa, chăn nuôi… dựa trên đặc điểm của cơn lũ, để có thể sinh hoạt bình thường tại chỗ. Thậm chí, lợi dụng lũ lụt để phát triển kinh tế, giao thông. Thành ngữ này thường được dùng để chỉ cuộc sống của bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Nghĩa bóng

Người ta thường dùng thành ngữ “sống chung với lũ” để chỉ cách sống, lối sống hòa hợp với khó khăn, nguy hiểm. Thay vì bỏ chạy khỏi những khó khăn đó, để tìm nơi khác có hoàn cảnh tốt hơn. Thì họ lại chọn sống cùng với hoàn cảnh khó khăn đó, tìm sự thoải mái, bình ổn từ chính nó.

2. Nguồn gốc của thành ngữ “sống chung với lũ”

Thành ngữ này đến từ khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có mùa mưa kéo dài, nước lũ dâng cao suốt nhiều tháng liền trên diện tích rộng lớn nhiều tỉnh.

Với hoàn cảnh đó, việc bỏ đất rời đi tránh lũ là không phù hợp. Vì vậy, họ đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để có thể sinh sống cùng với lũ lụt, như: xây nhà cao, rắn chắc; xây dựng bể chứa nước ngọt lớn… Ngoài ra, người dân còn dựa vào ưu thế của các cơn lũ để biến nó trở thành phương thiện canh tác, như nước lũ giúp rửa sạch tình trạnh nhiễm mặn, giúp bồi đắp phù sa cho toàn bộ vườn tược đồng áng, đem lại nguồn lợi về thủy sản vào các mùa nước lên… Thậm chí, các hoạt động du lịch vào mùa nước lên ở đây cũng thu hút khá nhiều du khách gần xa. Người dân nơi đây thực sự đã “sống chung với lũ” một cách hòa hợp và đem lại lợi ích kinh tế.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 1.315
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm