Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh

Hay đổ lỗi cho người khác - một thói hư tật xấu cần tránh lớp 8

Trình bày ý kiến của em về hiện tượng Hay đổ lỗi cho người khác lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Hay đổ lỗi cho người khác lớp 8 Mẫu 1

Đổ lỗi cho người khác là một thói hư tật xấu mà chúng ta dễ dàng bắt gặp ở trong đời sống. Với những hệ lụy mà mình mang lại, thói xấu này cần phải bị đẩy lùi.

Đổ lỗi cho người khác là hành động thể hiện sự nhu nhược, thiếu trách nhiệm của một người. Khi không chịu thừa nhận những sai lầm, thiếu sót của bản thân, mà đổ lỗi do hoàn cảnh, do những người xung quanh mình. Họ cho rằng bản thân không phải là người sai, những thất bại, tổn hại xảy ra là do điều kiện bên ngoài tác động vào.

Thói xấu này khiến những người vô tội, không liên quan bị kéo vào, phải chịu trách nhiệm dù bản thân không gây nên. Nhưng người chịu tác động lớn nhất, lại chính là những người có thói đổ lỗi cho người khác. Vì không chịu thừa nhận lỗi sai của bản thân, nên họ sẽ không thể nào sửa chữa, khắc phục được lỗi lầm của mình. Từ đó sẽ lại tiếp tục sai phạm, lỗi lầm nối tiếp lỗi lầm. Cùng với đó, họ sẽ bị những người xung quanh chán ghét, xa lánh, tách khỏi cộng đồng.

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ trong chúng ta đều có biểu hiện của thói đổ lỗi cho người khác. Đó là hệ quả của sự bạc nhược về tinh thần, cùng với sai lầm trong giáo dục. Để đẩy lùi thói hư tật xấu này, chúng ta cần phải có những biện pháp quyết liệt, đặc biệt là đi từ sự giáo dục. Chúng ta nên đề cao tinh thần dũng cảm “dám làm dám chịu”. Khuyến khích tinh thần tự làm chủ bản thân cho mỗi người, đặc biệt là từ các bạn nhỏ. Vì thế, việc giáo dục về việc tránh đổ lỗi cho người khác cần được áp dụng từ lúc còn nhỏ, với sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

Để đẩy lùi thói hư tật xấu đổ lỗi cho người khác, quan trọng nhất, vẫn là sự tự ý thích của mỗi người. Bất kì ai trong chúng ta cũng cần vững tinh thần, đề cao trách nhiệm cho mỗi hành động, lời nói của bản thân. Khi đó thói xấu này sẽ tự động được đẩy lùi.

Hay đổ lỗi cho người khác lớp 8 Mẫu 2

Một trong những thói hư tật xấu thường gặp trong cuộc sống chính là hiện tượng đổ lỗi cho người khác. Hiện tượng này là một thói xấu có hậu quả khó lường, cần phải ngăn chặn và đẩy lùi.

Đổ lỗi cho người khác, là hành vi trốn tránh trách nhiệm với những việc mà bản thân gây ra hoặc liên quan. Hành vi ấy thể hiện sự hèn nhát, không dám đối mặt với sai lầm, khuyết điểm của bản thân mình. Khi bị truy cứu trách nhiệm, họ sẽ cho rằng bản thân không liên quan, không phải là người sai, rồi đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Khẳng định răng người đó mới là nguyên nhân của sự việc. Nhiều khi, bản thân người đó biết rằng lỗi sai là của mình nhưng vẫn nói dối, bịa đặt để đẩy trách nhiệm sang cho người khác. Điều này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đối tượng. Như một bạn học sinh vì lười nhác không làm bài tập, mà bịa chuyện do nhà bị mất điện hoặc đổ lỗi do bài quá nhiều và khó để trốn tránh. Hay một vận động viên khi đi thi không đạt giải, thì lại đổ lỗi do thời tiết, cơ sở vật chất hay đối thủ đã ăn gian. Hay chuyện một cậu bạn trồng cây, quên không chăm sóc nên cây không phát triển tốt, thì đổ lỗi cho cây giống yếu, trời nắng quá to.

Hành vi đổ lỗi cho người khác ấy, trước hết khiến cho những người vô tội, không liên quan bị đổ vấy trách nhiệm và lời trách móc lên người trong khi bàn thân hoàn toàn vô tội. Ngoài ra, hành vi đấy còn khiến bản thân người đó trở nên xấu hơn trong mắt tập thể, tự khiến mình trở thành người không có phẩm chất tốt. Dễ bị mọi người cô lập, tẩy chay. Nhưng quan trọng nhất, là ảnh hưởng trực tiếp đến người đó. Việc đổ lỗi cho người khác, trốn tránh trách nhiệm khiến họ trở nên thụt lùi vì mãi không thể nhận ra sai lầm, khuyết điểm của bản thân để sửa chữa. Người mà không bao giờ thừa nhận cái sai, cái chưa tốt của bản thân, thì làm sao mà thay đổi và hoàn thiện hơn được chứ. Như vây, là họ đang tự khước từ phát triển bản thân hơn.

Để đẩy lùi được thói hư tật xấu này, chúng ta cần phải thay đổi từ chính bản thân mỗi người. Phải rèn luyện cho bản thân phẩm chất trung thực và dũng cảm, dám làm dám nhận. Ngoài ra, việc giáo dục từ phía nhà trường, gia đình cũng vô cùng quan trọng. Thông qua các câu chuyện, bộ phim, bài hát mà chúng ta lắng nghe mỗi ngày. Việc uốn nắn từ khi còn nhỏ là việc rất cần thiết và quan trọng. Bởi vậy, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, và sự tự ý thức của mỗi cá nhân.

Em tin rằng, chỉ cần mỗi chúng ta đều có ý thức tốt hơn mỗi ngày. Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút, thì sớm thôi, thói hư tật xấu đổ lỗi cho người khác sẽ sớm bị đẩy lùi.

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
18 6.196
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm