Phân tích hai câu thơ gây ấn tượng nhất trong bài thơ Thu điếu lớp 8

Phân tích hai câu thơ gây ấn tượng nhất với em trong bài thơ Thu điếu với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) phân tích hai câu thơ gây ấn tượng nhất với em trong bài thơ Thu điếu.

Phân tích hai câu thơ gây ấn tượng nhất trong Thu điếu Mẫu 1

(1) Đọc Thu Điếu của Nguyễn Khuyến, em đặc biệt ấn tượng với hai câu thơ:

“Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,
Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo”

(2) Tác giả đã sử dụng thủ pháp chấm phá điểm nhãn đặc trưng của văn học trung đại để khắc họa hình ảnh mùa thu chỉ với hai chi tiết tiêu biểu là “sóng biếc” và “lá vàng”. (3) Từ đó, Nguyễn Khuyến tái hiện lại không gian mùa thu với hai gam màu xanh - vàng đối lập nhau, vẽ nên hai chiều không gian song song: một bên là mặt nước xanh biếc, một bên là mặt đất với lá vàng rơi. (4) Ở giữa hai không gian ấy chính là người câu cá đang mặc mọi sự đời, thảnh thơi tận hưởng không khí mùa thu. (5) Tuy nhiên, sự xuất hiện của sóng nước, của gió thổi đã tạo nên những chuyển động trong miền không gian ấy, khiến bức tranh chuyển từ tĩnh sang động vô cùng tự nhiên. (6) Tác giả khéo léo sử dụng các từ “tí”, “vèo” để miêu tả mức độ và tốc độ của chuyển động trong không gian. (7) Nó chỉ hơi gợn một chút thôi, không đủ để phá vỡ bầu không yên tĩnh vốn có, nhưng vẫn đủ để tạo nên điểm nhấn cho thấy bức tranh mùa thu thực sự đang sống dậy dưới ngòi bút của Nguyễn Khuyến. (8) Chỉ với hai câu thơ ngắn, tác giả Nguyễn Khuyến đã thành công vẽ nên không gian mùa thu với những đặc trưng ấn tượng nhất, từ trong màu sắc lẫn chuyển động. (9) Từ đó vẽ nên không gian tựa như tĩnh lại tựa như động, ấn tượng vô cùng.

Phân tích hai câu thơ gây ấn tượng nhất trong Thu điếu Mẫu 2

(1) Hai câu thơ đầu bài thơ Thu điếu đã khắc họa hình ảnh mùa thu vùng nông thôn Bắc Bộ bằng hai hình ảnh vừa đối lập, lại vừa cân đối hài hòa.

"Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo"

(2) Ao vốn là một không gian hết sức quen thuộc của vùng đồng bằng Bắc Bộ, với diện tích không quá nhỏ nhưng cũng tương đối rộng rãi. (3) Nổi bật ở đó là hình ảnh chiếc thuyền câu “bé tẻo teo”. (4) Sự đối lập về kích thước ấy khiến không gian câu thơ càng thêm rộng mở và trống trải. (4) Trên cao, bầu trời mùa thu cao xa, trong veo đem đến cảm giác thoáng đãng, dịu nhẹ vô cùng. (5) Lấy chiếc thuyền câu nhỏ bé làm trung tâm, nhìn xung quanh là trời cao, ao rộng, các chiều kích không gian đều được khai mở toàn phần. (6) Ấy vậy mà trong chiều không gian ấy chẳng có gì ngoài cái thuyền câu nhỏ xíu xiu. (7) Tất cả kết hợp với nhau, tạo nên bầu không khí yên ắng và bức tranh mùa thu tĩnh lặng đến lạ lùng.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 831
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm