Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sóng thần lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sóng thần lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng sóng thần Ngắn gọn

Sóng thần là một hiện tượng tự nhiên có sức tàn phá vô cùng nặng nề. Đến nay, nó vẫn được xem là loại hình thiên tai đáng sợ nhất của biển cả.

Nguyên nhân gây xuất hiện sóng thần chính là các hiện tượng như động đất, núi lửa phun trào, thiên thạch va chạm… Những hiện tượng đó tạo ra những chấn động lớn trên mặt đất và cả dưới mặt nước, khiến một thể tích khổng lồ nước biển bị chuyển dịch chớp nhoáng, biến thành những cơn sóng khổng lồ, di chuyển rất nhanh. Các cơn sóng thần có thể quét sạch mọi thứ trên đường nó đi qua trong phạm vi hàng trăm km với tốc độ không tưởng. Đặc biệt, sau khi quét qua, sóng thần còn để lại một lượng nước lớn, nhấn chìm mọi thứ trong hàng giờ liền. Điều đó gây thiệt hại nặng nề về người và của cho xã hội. Đối mặt với sóng thần, cách duy nhất chính là sơ tán, bỏ chạy về vùng an toàn. Bởi không điều gì có thể ngăn cản được sức công phá của sóng thần cả. Dù khoa học kĩ thuật hiện nay đã vô cùng phát triển nhưng việc dự báo chính xác sự xuất hiện của sóng thần vẫn không thể sớm được. Chỉ khi nó đã hình thành ở trong biển, chúng ta mới biết về sự hiện diện của nó. Và chỉ cần một thời gian ngắn, sóng thần đã dịch chuyển vào tới đất liền. Vì vậy, người dân ở những khu vực có thể xảy ra sóng thần, sẽ luôn trong tình huống sẵn sàng bỏ chạy.

Sóng thần là ác mộng của những thành phố, khu dân cư ven biển. Sự xuất hiện của nó chỉ có đem đến thiệt hại nặng nề và sự mất mát. Dù vậy, chúng ta chỉ có thể học cách sống cùng với nó, bởi đây là một loại hình thiên tai mà con người không thể khống chế và dự đoán trước được. Đặc biệt là trong tình trạng trái đất nóng lên, các thiên tai ngày càng đáng sợ và khó đoán hơn rất nhiều.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng sóng thần

Sóng thần là hiện tượng tự nhiên có sức công phá mạnh mẽ về người và của. Vì vậy, nó luôn là một trong những hiện tượng tự nhiên được nhiều người quan tâm nhất.

Khi xuất hiện các hiện tượng như động đất, núi lửa phun trào, va chạm thiên thạch… sẽ gây nên những chấn động lớn ở trên hoặc dưới mặt nước. Từ đó, khiến một khối thể tích lớn của nước biển bị chuyển dịch chớp nhoáng, tạo ra các cột sóng khổng lồ di chuyển với tốc độ nhanh. Đó chính là sóng thần, hay còn được gọi với cái tên là Tsunami.

Khi xuất hiện, sóng thần gây nên hậu quả rất nghiêm trọng đối với con người và tài sản. Với chiều cao của cột nước và tốc độ di chuyển nhanh, cùng lực va chạm mạnh, các đợt sóng thần càn quét và tàn phá toàn bộ những gì xuất hiện trên đường mà nó đi qua. Sau đó nhấn chìm tất cả vài giờ trong nước biển. Quy mô của một trận sóng thần có thể tàn phá một phần đất liền rộng đến hành trăm km. Một đặc điểm góp phần tạo nên sự đáng sợ của sóng thần chính là sự bất ngờ của nó. Tuy các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thể tìm ra cách dự báo hoặc biết trước về sự xuất hiện của sóng thần. Chỉ khi nó đã được hình thành từ dưới đáy biển thì chúng ta mới có thể nắm được những thông tin về nó. Tuy nhiên cường độ lớn mạnh và tốc độ hình thành, di chuyển của sóng thần là quá nhanh nên chúng ta chỉ có thể lựa chọn việc di tản khi có thông tin về nó, chứ không còn cách nào khác cả. Tuy nhiên, nhờ việc sóng thần chỉ thực sự mạnh mẽ khi xuất hiện ở các vùng biển sâu - cách xa đất liền hàng nghìn cây số, nên để vào đến đất liền, sóng thần cũng cần vài tiếng đồng hồ. Do đó, vẫn kịp thời để người dân mang theo của cải để di rời. Vì vậy, nếu sống ở các khu vực ven biển, thì việc nắm bắt thông tin và thông thạo các kĩ năng đối phó khi có sóng thần xảy ra là rất quan trọng.

Tuy sóng thần vô cùng đáng sợ và có tác động nặng nề, nhưng nó không xảy ra thường xuyên. Do đó, cuộc sống cạnh các bờ biển vẫn được xây dựng và hoạt động bình thường. Tôi tin rằng, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ tìm được cách dự báo chính xác về sự xuất hiện của hiện tượng tự nhiên này.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
50 36.810
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm