Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng băng tan ở các địa cực lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng băng tan ở các địa cực lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng băng tan Ngắn gọn

Băng tan ở hai cực là một hiện tượng tự nhiên được nhắc đến rất nhiều hiện nay. Nó là hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu, và cũng là nguyên nhân chính gây hiện tượng mực nước biển dâng cao.

Băng ở hai cực bị nền nhiệt tăng cao của trái đất gây tan dần ra. Nó không tan từng chút một ở bề mặt, mà là nứt vỡ ra thành từng mảnh, trôi nổi trên mặt biển trước khi tan ra hoàn toàn. Những tảng băng ấy gây ra không ít những vụ tai nạn thương tâm trên biển, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Hơn nữa, băng tan còn khiến nhiều loài động vật mất đi nơi sinh sống, bị dồn vào con đường tuyệt chủng. Từ đó dẫn đến những mất cân bằng của thế giới tự nhiên. Cùng với đó, băng tan còn khiến nước biển dâng cao, gián tiếp gây nên hiện tượng xâm nhập mặn ở các vùng ven biển và dẫn đến nguy cơ nhấn chìm nhiều phần đất liền, thu hẹp phạm vi sinh sống của con người.

Với những tác hại ấy, hiện tượng băng tan ở hai cực khiến con người vô cùng lo ngại và tìm cách ứng phó. Và cách duy nhất chính là giải quyết nguyên nhân của hiện tượng này - tức giải quyết hiện tượng nóng lên toàn cầu.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng băng tan ở các địa cực

Trong bối cảnh Trái Đất đang đối mặt với tình trạng nóng lên toàn cầu, thì hiện tượng băng tan không còn xa lạ gì với chúng ta nữa.

Băng tan hay còn được gọi đầy đủ là băng tan tan ở các địa cực, là tên gọi của một hiện tượng tự nhiên được tạo ra do hiện tượng nóng lên của Trái Đất. Đó là quá trinh mà những khối băng lớn ở hai cực bị nứt vỡ, tách rời khỏi nhau tạo thành các mảng nhỏ trôi nổi trên đại dương. Theo thời gian, những mảnh băng này sẽ chìm xuống mặt biển và tan ra, khiến các sông băng và núi băng mất đi tính ổn định, dễ bị tách rời và dịch chuyển hơn. Khiến hiện tượng băng tan bị đẩy nhanh.

Như đã nói ở trên, nguyên nhân của hiện tượng này là do việc Trái Đất đang ngày càng nóng lên. Mà đây là hệ quả của hiệu ứng nhà kính. Hiểu một cách đơn giản, thì đây là hiệu ứng được tạo ra do có quá nhiều khí CO2 được thải ra trong môi trường do các hoạt động khai thác khí đốt, sản xuất công nghiệp, xe cộ… Khí CO2 và khí metan bay ra ngoài khí quyển, ngưng tụ lại thành một tầng khí ngăn cản quá trình bức xạ Mặt Trời phản xạ ra bên ngoài, khiến cho nhiệt độ toàn cầu tăng cao, làm cho băng tan.

Hệ quả của hiện tượng băng tan ở hai địa cực, đầu tiên chính là việc nhiều hòn đảo và các phần đất liền sát bờ biển đang dần bị nước nhấn chìm do mực nước biển dâng cao. Cùng với đó là hiện tượng nhiễm mặn của các vùng dân cư ven biển, khiến họ thiếu nguồn nước ngọt, gặp khó khăn trong sinh hoạt và trồng trọt. Ngoài ra, những mảng băng trôi nổi trên đại dương còn là mối nguy hiểm lớn cho tàu thuyền di chuyển trên biển, đó cũng là tác nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Bên cạnh đó, băng tan còn đồng nghĩa với việc ngôi nhà của các loài sinh vật sống ở hai địa cực đang dần biến mất. Khiến cho các loài động vật ở nơi đây mất diện tích sinh sống và thức ăn.

Những tác động tiêu cực đó của hiện tượng băng tan đang ngày ngày ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Vì thế, chúng ta cần phải có những chủ trương hợp lí, lâu dài để đẩy lùi hiệu ứng nhà kính, nhằm ngăn cản quá trình băng tan ở hai địa cực.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
44 19.566
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm