Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do (18 mẫu)

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Dàn ý Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8

a. Mở đoạn:

  • Giới thiệu bài thơ (tên bài thơ, tên tác giả)
  • Nêu cảm nghĩ, ấn tượng chung nhất của em về bài thơ

b. Thân đoạn:

  • Trình bày những nét độc đáo về nghệ thuật của bài thơ (cách ngắt nhịp và gieo vần, các biện pháp tu từ…)
  • Từ các đặc sắc về nghệ thuật, trình bày những nét độc đáo và ý nghĩa của nội dung bào thơ
  • Những cảm xúc, tình cảm của em về hình ảnh thơ nổi bật hoặc nội dung bài thơ
  • Tác dụng và ý nghĩa của thể thơ tự do trong việc thể hiện cảm xúc, nội dung bài thơ

c. Kết đoạn: Cảm nghĩ của em về bài thơ.

B. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Ngắn gọn

Trong những năm tháng khói lửa chiến tranh bập bùng, Đồng Chí là một áng thơ mang sức mạnh cổ vũ tinh thần to lớn. Bài thơ được Chính Hữu viết bằng thể thơ tự do, góp phần mang đến hơi thở hào sảng, bễ nghễ của những người lính trẻ. Những con người đó đến từ những miền quê khác nhau, đi qua cuộc đời khác nhau nhưng đều có điểm chung là lòng yêu nước và sự căm thù giặc, quyết tâm chiến đấu vì tổ quốc. Bởi cùng chung lý tưởng ấy nên họ gọi nhau là “đồng chí”. Những người đồng chí vốn xa lạ nay trở nên thân thiết, cận kề bên nhau. Họ chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau vượt qua khó khăn, gian nan, thử thách. Họ đương đầu với mọi hiểm nguy, quyết không lùi bước vì độc lập dân tộc. Sự dũng cảm, kiên cường ấy của những người lính khiến em vô cùng kính phục. Đồng thời em càng trân trọng và biết ơn hơn những hi sinh của họ vì đất nước ngày hôm nay.

>> Tham khảo thêm 3 đoạn văn mẫu hay khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Ngắn gọn

C. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 Hay nhất

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Mẫu 1

Bài thơ Đợi mẹ của nhà thơ Vũ Quần Phương là một tác phẩm thơ rất hay và ý nghĩa về tình mẫu tử. Bài thơ được viết bằng thể thơ tự do, với những câu văn dài ngắn khác nhau, thậm chí là hai câu văn trong cùng một dòng thơ. Điều đó góp phần khắc họa những cảm xúc nhớ mong, chờ đợi dài đằng đẵng của nhân vật em bé. Em bé ấy ngồi chờ mẹ từ khi trăng mới hé nửa trên đầu hè, cho đến khi trời đã tối hẳn. Hình ảnh “em bé nhìn” lặp lại ba lần, cho thấy em bé ấy thực sự rất mong nhớ mẹ. Bởi thiếu mẹ, ngôi nhà bỗng trở nên lạnh lẽo, cô đơn và trống trải. Ngôi nhà lúc này chỉ là một kiến trúc vô hồn mà thôi. Phải có mẹ về, bếp lửa mới bập bùng, nơi đây mới thực là mái ấm của em. Chi tiết “nỗi đợi vẫn nằm mơ” ở cuối bài thơ cho thấy em bé đã chờ mẹ đến khi ngủ gật. Thậm chí ngay cả trong giấc mơ, trong tiềm thức em ấy vẫn đang chờ mẹ. Chính những chi tiết ấy đã khắc họa được tình cảm tha thiết của em bé dành cho mẹ của mình. Em nhớ mong mẹ bao nhiêu thì tình yêu của em dành cho mẹ to lớn bấy nhiêu. Từ hình ảnh em bé trong bài thơ Đợi mẹ, em cũng như thấy được chính mình trong những buổi chờ mẹ đi chợ, đi làm về. Có lẽ bất kì đứa trẻ nào trên thế giới này cũng dành trọn trái tim cho mẹ của mình như thế. Và nhà thơ Vũ Quần Phương đã xuất sắc truyền tải tình cảm chân thành, thiêng liêng ấy vào các vần thơ của Đợi mẹ.

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về 1 bài thơ tự do Mẫu 2

Lá đỏ là một tác phẩm thơ mà em đặc biệt ấn tượng. Nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã lựa chọn thể thơ tự do với cách ngắt nhịp phóng khoáng, giúp góp phần tạo nên không khí hào hùng của cuộc gặp gỡ vội vã giữa rừng Trường Sơn hùng vĩ. Ở đó đoàn quân đi qua khu rừng có cơn mưa lá đỏ, và tình cờ gặp mặt cô em gái tiền phương. Trong không gian thi vị ấy, hình ảnh người em gái đó được tác giả ví như hình dáng quê hương. Chi tiết vai áo bạc vì đeo súng lâu ngày đã góp phần khắc họa vẻ đẹp mộc mạc nhưng mạnh mẽ của cô. Và hơn hết, cô chính là hiện thân của hậu phương, của những người ở lại phía sau. Họ cũng đang mỗi ngày gắng sức vì độc lập của tổ quốc. Hình ảnh đó đã tiếp thêm sức mạnh cho đoàn quân, để họ lao nhanh về phía Sài Gòn. Trước khi đi, họ để lại cho cô gái tiền phương lời hẹn gặp giữa Sài Gòn. Khi ấy, đất nước đã độc lập, hậu phương và tiền tuyến sẽ lại hòa làm một, trở lại là những gia đình hạnh phúc. Đó vừa là lời hẹn vừa là lời thề của những người lính. Qua đó, bài thơ Lá đỏ đã giúp em cảm nhận được nhiệt huyết của những người lính trong thời bom đạn và càng thêm kính trọng, biết ơn những hi sinh của họ cho tổ quốc hôm nay.

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Lá đỏ

Tham khảo thêm 3 đoạn văn mẫu ngắn gọn khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Lá đỏ (Nguyễn Đình Thi)

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đợi mẹ

Tham khảo thêm 3 đoạn văn mẫu ngắn gọn khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đợi mẹ (Vũ Quần Phương)

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Lời con

Tham khảo thêm 3 đoạn văn mẫu ngắn gọn khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Lời con (Phan Thị Thanh Nhàn)

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Đồng chí

Tham khảo thêm 2 đoạn văn mẫu ngắn gọn khác tại đây Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí (Chính Hữu)

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
18 22.026
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm