Nghị luận về thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên lớp 8

Viết bài văn nghị luận về thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Nghị luận về thói kiêu ngạo thích chơi trội Ngắn nhất

Một trong những thói hư tật xấu mà em có ấn tượng cực kì xấu về người mắc phải. Đó chính là thói kiêu ngạo, thích chơi trội.

Thói xấu này là trạng thái thích khoe khoang, thể hiện bản thân hơn mức cần thiết của một số đối tượng. Bất chấp địa điểm, hoàn cảnh, bất chấp người đối diện có thích thú hay muốn lắng nghe hay không. Điều đó khiến những người xung quanh trở nên vô cùng khó chịu. Việc thích chơi trội, thích làm tâm điểm của sự chú ý cũng trở thành thói xấu. Vì họ đã thu hút hết ánh hào quang, sự chú ý vốn của chủ nhân bữa tiệc. Điều này không hiếm gặp, khi hiện nay rất nhiều khách mời muốn mình phải đẹp hơn cô dâu, phải nổi bật hơn nhân vật chính lúc xuất hiện. Đặc biệt, những người luôn quá kiêu ngạo, xem thường người khác, luôn muốn bản thân ở trước nhất so với người khác sẽ khiến cho những người xung quanh xa la lánh, chán ghét, tự cô lập chỉnh bản thân mình trong tập thể. Sự kiêu ngạo cũng đưa họ vào con đường trượt dài, nếu luôn xem thường người khác, mà không biết trau dồi, nâng cao khả năng của bản thân lên mỗi ngày. Có thể nói, các thói xấu như kiêu ngạo, thích chơi trội không gây ảnh hưởng nặng nề với xã hội, nhưng lại tác động rất tiêu cực đối với người mắc phải. Thế nên, mỗi người chúng ta cần rèn luyện đức tính khiêm tốn, lễ phép, không nên có các hành động xem thường, cố tình khoe khoang, thể hiện bản thân quá mức cần thiết. Có như vậy, mới có thể rèn luyện bản thân trở thành một người được bạn bè yêu mến.

Em tin rằng, nếu chúng ta thật sự mong muốn và cố gắng hết sức mình, thì sẽ hoàn toàn sớm xóa sổ được thói kiêu ngạo, thích chơi trội trong chính bản thân mình và xã hội.

2. Viết bài văn nghị luận về thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên

Hiện nay, thói kiêu ngạo và thích chơi trội đã dần trở thành một xu hướng gây nhức nhối trong một bộ phân thanh thiếu niên.

Thói kiêu ngạo, thích chơi trội được thể hiện rõ nét qua ngoại hình, cách nói chuyện và hành động. Đó là những bạn thiếu niên thích sử dụng các món đồ hàng hiệu có giá trị xa xỉ, chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi, môi trường học đường và cả điều kiện kinh tế gia đình. Các em còn thích chụp những bức ảnh, chia sẻ những nội dung mang nội dung ăn chơi, đua đòi không đúng với lứa tuổi của bản thân. Cùng vưới đó, là những hành động, lời nói bắt chước các thành phần bất hảo trong xã hội, cố gồng bản thân lên để trở thành một phiên bản nào đó.

Sự lệch chuẩn ấy đã tạo ra một nhóm các thanh thiếu niên có vẻ ngoài và hành động, lời nói thiếu chuẩn mực. Bản thân các em ấy đã dần trở nên lệch lạc cả trong tư duy của chính bản thân mình. Việc theo đuổi những giá trị vật chất, hơn thua về những điều vô bổ làm cho các em đánh mất chính mình. Đó sẽ trở thành tiền đề, bàn đạp dẫn dắt các em tới những lệch lạc khác về tư duy và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, việc đua đòi, khoe khoang về vật chất, còn khiến các bạn chểnh mảng việc học hành, vì phải dành nhiều thời gian để soi xét về cái nhìn của người khác, về việc phải làm gì để trở nên nổi bật, về việc cần làm gì để có những món đồ đặc biệt hơn người khác. Và nếu gia đình không có đủ điều kiện, các bạn ấy sẽ bất chấp nhiều việc để có thể có các món đồ xa xỉ, để được khoe mẽ hơn thua với người khác, như ăn trộm, nói dối bố mẹ. Đặc biệt mong muốn được so bì, muốn được nổi bật đó dễ cấu thành tâm lí tiêu cực như ghen ghét, căm hờn những bạn hơn mình, dẫn đến việc bạo lực học đường. Ngoài ra, chính sự lệch lạc trong tư duy ấy, sẽ khiến các bạn đó bị bạn bè, thầy cô và xã hội đánh giá là học sinh hư, bị tẩy chay và không được yêu quý.

Chính vì vậy, chúng ta có thể xem thói kiêu ngạo và thích chơi trội là một tệ nạn của giới thanh thiếu niên. Từ đó, nghiêm túc hướng đến các biện pháp nhằm đẩy lùi, ngăn chặn hiện tượng này. Trước hết, nhà trường và phụ huynh cần kết hợp với nhau, để ngăn cản các bạn thiếu nhiên có những biểu hiện đua đòi, ăn mặc không phù hợp với lứa tuổi. Cùng với đó, cộng đồng cũng cần quan tâm hơn đến các xu hướng thời trang, ăn mặc của giới trẻ, để định hướng các bạn đến những xu hướng lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi. Đối với các trường hợp cố tình ăn mặc, hành động đua đòi, ngông nghênh, cố tình phá cách không phù hợp ở trường học, cần phải có các biện pháp răn đe. Nhưng quan trọng nhất, vẫn là ý thức của chính các bạn thiếu niên. Bởi vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục về lý tưởng và thẩm mỹ, đạo đức cho những thanh thiếu niên đang trong giai đoạn hình thành thế giới quan. Có như vậy mới ngăn cản các bạn ấy theo đuổi nhầm những xu hướng lệch lạc, trở nên đua đòi, khoe khoang, hợm hĩnh.

Thói kiêu ngạo, thích chơi trội của một bộ phận thanh thiếu niên tuy không gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, nhưng lại tác động mạnh mẽ đến thế giới quan của bản thân các thanh thiếu niên - tương lai của đất nước. Những lệch lạc về chuẩn mực sống đó cần được loại bỏ sớm, để đưa các bạn trở về con đường đúng đắn và lành mạnh.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
4 9.924
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 8 Sách mới

Xem thêm