Nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 8

Viết văn bản nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 8 Ngắn nhất

Xả rác bừa bãi là một vấn đề xã hội không xa lạ gì với chúng ta. Tuy nhiên, dù đã được quan tâm trong một thời gian dài, nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hiện tượng xả rác bừa bãi chỉ các hành động vứt rác thải không đúng nơi quy định. Chỉ cần tiện tay, người đó sẽ vứt rác ở bất kì đâu, như giữa đường, vạt cỏ, bàn ăn, hành lang… Các hành động này không chỉ gây mất mĩ quan, mà còn khiến cho những người có nhiệm vụ dọn dẹp phải vất vả hơn rất nhiều khi đi thu gom rác. Đồng thời cũng khiến cho người vứt rác bừa bãi trở thành một đối tượng có hình ảnh xấu, đáng bị lên án. Ngoài ra, có một tác hại rất nặng nề của hiện tượng này, chính là nó gián tiếp gây nên ô nhiễm môi trường. Các rác thải nhựa, nilong… vứt lung tung bị gió thổi đi, sẽ rơi xuống ống thoát nước, ống cống gây tắc nghẽn dẫn đến ngập úng. Chúng rơi xuống đất, thảm cỏ không được dọn dẹp thì sẽ nằm mãi trong đất không phân hủy được, ảnh hưởng đến cây trồng. Chúng rơi xuống nước, thì làm ô nhiễm nguồn nước và nếu các sinh vật ăn phải thì sẽ tai hại vô cùng. Vì vậy, chúng ta cần phải chung tay đẩy lùi vấn nạn này. Và để làm được điều đó thì cần phải đánh trực tiếp vào nguyên nhân của điều này: ý thức con người. Trước hết, nên có các biện pháp xử phạt phù hợp với những hành vi xả rác bừa bãi. Cùng với đó là tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục về việc vứt rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, các địa phương nên đầu tư lắp đặt các thùng rác công cộng ở các vị trí đông người qua lại. Nhưng quan trọng nhất, vẫn là sự nhận thức của chính mỗi người trong chúng ta.

Chỉ cần mỗi người đều có ý thức bảo vệ môi trường, quyết không vứt rác bừa bãi thì khi đó vấn đề nan giải này sẽ tự động biến mất.

2. Nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 8

Xả rác bừa bãi là một hiện tượng không hề xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nó thực sự là một vấn nạn nhức nhối trong cộng đồng cần được sớm đẩy lùi.

Đây là hiện tượng người dân không vứt rác đúng nơi quy định. Mà tiện tay ở đâu thì xả rác ra ở đó. Điều này xảy ra ở mọi nơi như gốc cây, đường đi, hành lang… thậm chí là danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Điều này không chỉ gây mất mĩ quan, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Mà quan trọng hơn, nó còn khiến rác thải tích tụ ở nhiều nơi mà không được thu gom, dọn dẹp kịp thời. Chúng gây tắc các hệ thống thoát nước, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất và cả không khí nữa. Chính vì hành động xả rác bừa bãi của con người, mà nhiều loài động vật sống dưới đáy biển cũng bị gặp nguy hiểm bởi các loại rác thải trôi nổi. Đất đai thì chứa đầy những bao bì ni lông chưa phân hủy được khiến cây cối khó phát triển. Những bãi rác tự phát nằm rải rác ở các ngóc ngách trong khu dân cư cũng là nơi sản sinh ra những mầm bệnh và là nơi tụ tập của loài chuột gián. Không chỉ vậy, bản thân người vứt rác bừa bãi, còn khiến hình ảnh bản thân trở nên xấu xí hơn trong cái nhìn của những người xung quanh.

Hành vi vứt rác bừa bãi là sản phẩm của những người thiếu ý thức trong phút giây lười biếng, chểnh mảng. Để tiện cho bản thân, họ xả rác bất kì nơi nào mà mình muốn. Các hành vi ấy không chỉ gây hại cho chính bản thân người thực hiện, mà con ảnh hưởng đến môi trường và cộng đồng. Do đó, chúng ta cần phải lên án và có hình thức xử phạt thích đáng những người vứt rác bừa bãi. Có như vậy, mới có thể răn đe và cảnh cáo mọi người không được tái phạm. Ngoài ra, chúng ta cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền thông qua báo đài, mạng xã hội… nhằm giúp người dân hiểu hơn về tác hại của việc xả rác không đúng nơi quy định. Đồng thời đặt các thùng rác ở dọc các đường phố để người dân có thể thuận lợi hơn khi vứt rác. Có như vậy, hiện tượng vứt rác bừa bãi mới có thể bị đẩy lùi. Khi đó, chúng ta sẽ có một cộng đồng văn minh và một môi trường sạch đẹp.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
56 15.399
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm