Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng động đất lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng động đất lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng động đất Ngắn gọn

Động đất là một hiện tượng tự nhiên có sức tàn phá nặng nề đối với cuộc sống của con người. Loại hình này được xem là một thiên tai nguy hiểm.

Động đất là hiện tượng bề mặt trái đất rung chuyển mạnh và dữ dội, khiến nhà cửa, đường sá, cây cối… trên mặt đất rung chuyển theo và sụp đổ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nguồn năng lượng bị dồn nén ở dưới bề mặt trái đất đạt đến giới hạn, buộc phải giải phóng ra ngoài. Khi động đất xảy ra, tâm chấn của nó có thể khiến nứt vỡ, sụt lún mặt đất, gây ảnh hưởng nặng nề đến tính mạng và của cải của con người. Ngoài ra, nó còn có khả năng đánh thức những ngọn núi lửa đang ngủ say hoạt động trở lại, khiến thiên tai chồng chất thiên tai. Điểm đáng sợ chí mạng của động đất, là chúng ta không thể nào dự đoán được nó sẽ xảy ra vào lúc nào. Khi những cơn rung chấn bắt đầu xuất hiện từ lòng đất, lúc đó máy dự báo mới có thể phát hiện. Và con người chỉ còn một thời gian ngắn để di tản hoặc tìm cách chống cự.

Ngày nay, động đất diễn ra ngày càng phức tạp với cường độ và tần suất tăng dần. Tuy đã vô cùng nỗ lực nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được cách dự báo sớm hiện tượng này. Do đó, họ tập trung hơn vào việc nghiên cứu các kiến trúc, đồ dùng có khả năng đứng vững và bảo vệ con người trong các cơn địa chấn. Mong rằng trong tương lai, con người có thể tìm ra cách dự báo chính xác và chế ngự được loại hình thiên tai đáng sợ này.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng động đất

Động đất là một hiện tượng thiên nhiên gây thiệt hại nặng nề về người và của. Do đó, nó được chính quyền đặc biệt quan tâm, nghiên cứu để tìm cách đối phó.

Bản chất của động đất là sự rung chuyển trên bề mặt Trái Đất do kết quả của việc giải phóng nguồn năng lượng bị dồn nén ở lớp vỏ Trái Đất. Điều đó tạo ra các luồng sóng địa chấn với cường độ mạnh, khiến bề mặt Trái Đất ở trên chấn động mạnh. Động đất có thể xảy ra bất kì lúc nào, chỉ cần nguồn năng lượng ở phía dưới đạt đến mức đủ để giải phóng. Và nó cũng có thể xảy ra ở bất kì đâu, dù là đất liền hay dưới đáy biển. Khi xảy ra động đất, nhà cửa, cây cối và cả mặt đất bị sụp đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng con người và thiệt hại nặng nề về của cải. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Sự đáng sợ của động đất còn nằm ở các hệ lụy mà nó mang lại. Khi một trận động đất diễn ra, tâm chấn của nó ở dưới mặt đất còn có thể kích hoạt lở đất và khiến các ngọn núi lửa hoạt động trở lại. Ngoài ra, những trận động đất ở ngoài biển, còn tạo ra các cơn địa chấn dẫn đến hình thành sóng thần. Có thể nói, động đất là loại hình thiên tai đánh thức thêm các thiên tai đáng sợ khác.

Chính vì vậy mà các nhà khoa học trên thế giới đã bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu về quy tắc hoạt động của động đất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm ra cách phán đoán chính xác về thời gian xuất hiện của hiện tượng này. Chỉ khi bắt đầu có những rung chấn từ dưới lòng đất thì chúng ta mới được biết về sự hiện diện của nó. Vì vậy, công tác nghiên cứu về kiểu nhà ở, kiến trúc, đồ dùng chống động đất đã được nâng cao. Cùng với đó là các bài học về kĩ năng sống khi gặp động đất cũng được phổ cập đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Tất cả đều nhằm giảm thiểu đến mức tối đa về người và của.

Đến nay, theo sự biến đổi của khí hậu, những trận động đất ngày càng diễn ra nhiều và mạnh hơn trước. Sự khó lường của chúng khiến con người càng phải đẩy mạnh hơn các công tác phòng chống và khắc phục loại hình thiên tai này.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
38 32.016
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm