Nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi lớp 8

Viết bài văn nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Viết bài văn nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi

Lối sống ảo tuy xuất hiện muộn, nhưng hiện đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một vấn nạn cần phải sớm loại trừ của xã hội.

Sống ảo, cũng như tên gọi của nó là cách để chỉ một lối sống không thực tế, giả tạo. Đó là cuộc sống được vẽ nên bằng những lời nói dối, những hình ảnh đã được chỉnh sừa, những đồ vật vay mượn của người khác… Tất cả đều được dựng lên nhằm tạo ra một vỏ bọc hòa nhoáng, đẹp đẽ bên ngoài, nhằm khoe khoang với người khác. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là những dối lừa mà thôi. Hiện nay, ngày càng nhiều người lựa chọn đi theo lối sống ảo này, khiến nó trở thành một xu hướng hoành hành trong cuộc sống, đặc biệt là với giới trẻ.

Nạn nhân đầu tiên của lối sống ảo chính là bản thân người sống ảo. Khi lớp vỏ hào nhoáng bên ngày càng tốt đẹp, thì sự tự ti về cuộc sống, con người thật của họ lại càng được đầy lên cao. Như đứa trẻ nhà nghèo đóng giả là thiếu gia nhà giàu, cô gái có ngoại hình bình thường dùng phần mềm chỉnh sửa để đóng giả một cô gái xinh đẹp trên mạng xã hội, một kẻ tầm thường dùng trộm tác phẩm của người khác để tỏ ra giỏi giang… Khi càng được tung hô, họ sẽ càng cảm thấy không thể chấp nhận con người vốn có của mình, càng thêm sa vào cuộc sống giả tạo mình đã gây dựng. Từ đó bất chấp làm mọi thứ để có thể tiếp tục duy trì cuộc sống đó. Và nếu bị lật tẩy thì sẽ chìm vào tuyệt vọng. Thử hỏi còn bi kịch nào hơn khi một người luôn phải sống bằng lời nói dối và sự giả tạo chứ? Ngoài ra, những người xung quanh kẻ có lối sống ảo cũng là nạn nhân của họ. Bởi những người đó sẽ dễ bị cuộc sống hoàn mỹ giả tạo đó gây sức ép về tinh thần, rằng tại sao bản thân không thể trở nên tốt đẹp, hoàn hảo như vậy. Đồng thời, khi được biết sự thật, họ cũng sẽ cảm thấy bị xúc phạm lòng tin, bị phản bội. Những vết thương về tinh thần ấy, khó điều gì có thể bù đắp được. Đồng thời cũng có không ít vụ việc, bị kẻ có lối sống hoàn hảo giả tạo lừa gạt và lợi dụng lòng tin cho các phi vụ lừa đảo khác.

Chính vì vậy, chúng ta cần phải sớm loại bỏ lối sống ảo ra khỏi xã hội. Trước hết, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về giá trị đích thực của một con người để mỗi người hiểu được ý nghĩa của bản thân, không nảy sinh suy nghĩ lệch lạc. Ngoài ra, chúng ta cần lên án và tẩy chay mạnh mẽ những kẻ có lối sống ảo đến mức lệch lạc, lấy đó làm nền tảng để lừa dối người khác. Bởi suy cho cùng tuy cuộc sống thực tại có nhiều điều chưa được hoàn hảo, nhưng mỗi người chúng ta khi sinh ra đã luôn là phiên bản hoàn hảo nhất cho chính mình rồi.

Thế nên, hãy yêu quý cuộc sống thực tại, trân trọng giá trị của con người, để phấn đấu rèn luyện cho bản thân ngày càng tốt hơn. Chứ không phải sa vào một thế giới mà mọi thứ về bản thân chỉ là giả dối.

2. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 2.183
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm