Đoạn văn trình bày ngắn gọn suy nghĩ về nhân vật chị Dậu lớp 8

Hãy viết một đoạn văn trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu

Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu mẫu 1

(1) Chị Dậu là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam trong nền văn học hiện đại. (2) Nhà văn Ngô Tất Tố đã vô cùng khéo léo và tinh tế khi xây dựng diễn biến tâm lý cho chị - một người phụ nữ thôn quê chân chất, thật thà nhưng cũng vô cùng sâu sắc. (3) Chị Dậu là một người nông dân khỏe mạnh, cần cù và chịu khó, nhưng lại rơi vào cảnh nghèo đói, bất hạnh. (4) Số phận nghiệt ngã ấy không phải do chị Dậu mà là do cái chế độ thực dân nửa phong kiến đó đã tròng vài cổ chị một lúc hai cái cày to tướng. (5) Chúng vắt kiệt sức lực, của cải, tinh thần của chị. (6) Mặc dù bị đánh chửi, nhục mạ, khinh thường, chị vẫn nhẫn nhục chịu đựng, đó là phẩm chất thường gặp của những người phụ nữ Việt Nam, của người nông dân Việt Nam. (7) Nhưng rồi khi thấy chồng con mình bị giày xéo, đánh đập, thì chị Dậu lại không nhịn đươc nữa, chị đã vùng lên dánh trả tên cai lệ, khiến chúng phải hoảng hốt, ngỡ ngàng. (8) Chị có thể chịu đựng bản thân mình bị đánh, bị chửi, nhưng chồng con chị thì không được. (9) Chao ôi, cái tình yêu gia đình ấy thật cao cả, lớn lao và vĩ đại biết nhường nào.

Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về nhân vật chị Dậu mẫu 2

(1) Chị Dậu là biểu tượng cho hình ảnh người phụ nữ nông dân trong văn học Việt Nam những năm trước Cách mạng. (2) Trong Tức nước vỡ bờ, nhà văn Ngô Tất Tố đã khắc họa chị với những phẩm chất tốt đẹp nhất của người nông dân. (3) Chị vừa quán xuyến nhà cửa, chăm sóc chồng con, rồi làm việc đồng áng. (4) Chị Dậu hiện lên với vẻ đẹp khỏe khoắn nhưng vẫn rất đỗi dịu dàng và giàu tình yêu thương cho gia đình. (5) Vì chồng và con, chị có thể chịu đựng khổ cực và tủi nhục. (6) Chị chấp nhận làm đủ mọi công việc, hạ mình van xin bọn lính và cai lệ độc ác để chúng tha cho chồng mình một con đường sống. (7) Nhưng bọn chúng lại được nước lấn tới, ngày càng quá đáng hơn nên chị Dậu buộc phải vùng dậy để phản kháng. (8) Con giun nhỏ bé nhưng xéo lắm thì cũng phải quằn, nên việc chị Dậu đứng dậy đánh lại kẻ thù để bảo vệ tổ ấm của mình là điều hoàn toàn tất yếu. (9) Từ những chi tiết đó, chúng ta cảm nhận được tình yêu gia đình và sự phản kháng mãnh liệt ẩn sau vẻ ngoài của người phụ nữ. (10) Đó cũng chính là vẻ đẹp tiềm tàng của những người phụ nữ nông dân Việt Nam ta suốt bao đời nay.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo , Soạn văn 8 Kết nối tri thứ c. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
2 113
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm