Kể lại một hoạt động giáo dục truyền thống và lịch sử lớp 8 | Kể lại một hoạt động xã hội lớp 8

Kể lại một hoạt động giáo dục truyền thống và lịch sử lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

1. Kể lại một hoạt động giáo dục truyền thống lớp 8

Năm nay, trong không khí rạo rực của những ngày cuối năm, trường em đã tổ chức cho học sinh khối 8 và 9 tham gia một hoạt động Gói bánh chưng xanh. Đây là một hoạt động tái hiện lại nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc ta được truyền lại từ bao đời nay.

Trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình chỉ mua bánh chưng từ siêu thị, cửa hàng nên nhiều bạn học sinh còn rất xa lạ với hoạt động gói bánh. Vì vậy, khi biết có hoạt động giáo dục truyền thống này diễn ra, ai cũng hào hứng vô cùng. Các bạn tranh nhau đăng kí tham gia, rồi hồ hởi bàn tán về công tác chuẩn bị. Cứ thế, không khí chộn rộn của lớp học kéo dài cho đến tận lúc diễn ra hoạt động.

Đầu chiều hôm thứ sáu, khi ngủ dậy, cả lớp em đã di chuyển ra sân trường để bắt đầu tham gia hoạt động. Ở đó đã sắp xếp sẵn các chiếu vuông với đầy đủ các dụng cụ gói bánh. Theo hướng dẫn của thầy cô, chúng em ngồi lại thành từng nhóm nhỏ. Cầm các dây lạt, lá dong, rồi khuôn gói bánh, bạn nào cũng thấy lạ, thấy hay. Trên sân khấu, thầy tổng phụ trách đã hóa trang thành một cụ già để dạy cho chúng em cách gói bánh chưng. Đầu tiên, thầy khuấy động không khí với câu chuyện kể quen thuộc Sự tích bánh chưng, bánh dày. Với không khí xuân rạo rực và công tác gói bánh sắp diễn ra, câu chuyện hôm ấy bỗng nhiên hay hơn cả. Tiếp đó, thầy tổng phụ trách bắt đầu giới thiệu về các nguyên liệu, dụng cụ ở trên chiếu cho chúng em làm quen. Rồi mới bắt đầu hướng dẫn gói bánh.

Theo hướng dẫn tỉ mỉ của thầy, chúng em bắt đầu hoạt động. Ai cũng lần đầu được gói bánh nên run lắm. Em còn cẩn thận lấy thước kẻ vạch một đường thẳng trên lá rồi lấy kéo cắt từng chút một một, còn tỉ mỉ hơn cả lúc làm thủ công. Ngẩng đầu lên, xung quanh em ai cũng cẩn thận như thế cả. Rồi từng bước, chúng em bắt đầu công việc gói bánh. Đầu tiên là lót hai dây lạt hình chữ thập ở dưới, rồi xếp khuôn gói bánh lên, lót lá dong vào. Tiếp theo mới đến cho nhân bánh. Các bạn cứ xì xào hết cả lên vào lúc này. Có bạn cứ nằng nặc đòi cắt phần mỡ ra vì chẳng thích ăn thịt mỡ. Có bạn lại bảo đừng cho đỗ xanh, chỉ cho thịt lợn thôi mới ngon. Thậm chí có bạn còn bảo đừng rải lớp gạo nếp thứ hai, chỉ dể thịt và đỗ xanh vậy thôi cho giống bánh pizza. Thấy thế, thầy tổng phụ trách phải ra hiệu tất cả dừng lại, để giải thích về ý nghĩa của các loại nhân bánh và ý nghĩa của chúng khi xếp chồng lên nhau. Hiểu được điều đó, mọi người lại bắt đầu nghiêm túc gói bánh. Thầy bảo cho vào một bát nếp, chúng em cẩn thận gạt ngang cho chuẩn số lượng. Thầy dặn phải dàn đều đỗ xanh, thì chúng em lấy tay vuốt cho thật phẳng, còn cẩn thận lấy thước eke để kiểm tra. Cứ như thế, chúng em đến bước khó nhất chính là bước gấp lá lại và buộc lạt. Bước này nhiều nhóm làm mãi chẳng được. Cứ phải gỡ ra, buộc lại vì bánh chẳng kín được. Nhóm em cũng phải đến lần thứ ba mới buộc chặt được bánh. Giây phút đó, cả nhóm vỡ òa niềm hạnh phúc, sung sướng đưa chiếc bánh lên cao cho các nhóm khác cùng chiêm ngưỡng. Sau đó, chúng em lần lượt thành thạo gói thêm vài chiếc bánh nữa. Tuy bánh chưa thật đẹp, thật đều nhưng bạn nào cũng rất vui sướng và tự hào với thành quả của mình. Cuối cùng, các chiếc bánh được mang đến bếp của trường và bắt đầu luộc. Ngày hôm sau, trường sẽ phát bánh cho chúng em mang về nhà.

Tối hôm đó, em cứ háo hức mãi. Trong bữa cơm, em kể cho bố mẹ nghe về chuyện tham gia hoạt động gói bánh ở trường. Nhờ sự kiện này, mà em nhận thấy được ý nghĩa và sự thú vị của các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Thật mong rằng, sau này em sẽ được tham gia thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy nữa.

Viết bài văn kể lại một hoạt động giáo dục truyền thống và lịch sử lớp 8

2. Kể lại một hoạt động giáo dục truyền thống và lịch sử lớp 8

Chiến tranh qua đi, đất nước lại vẹn toàn, độc lập. Nhưng lại có những gia đình mãi mãi không thể vẹn toàn được nữa, bởi có rất nhiều những chiến sĩ đã hi sinh trong bom đạn. Để lại những người mẹ Việt Nam anh hùng cô đơn, còm cõi. Những người mẹ ấy vừa vĩ đại lại vừa đáng thương biết bao. Chính vì vậy, mà các hoạt động thăm hỏi những người mẹ Việt Nam anh hùng rất được quan tâm và tổ chức thường xuyên. Em cũng được góp sức mình và hoạt động nhân ái ấy, bằng cách tham gia hoạt động Đền ơn đáp nghĩa do xã tổ chức.

Hoạt động Đền ơn đáp nghĩa là hoạt động thường niên được xã em tổ chức vào chủ nhật cuối cùng của năm. Nhằm giúp các mẹ Việt Nam anh hùng dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới. Đồng thời đây cũng là dịp cho người dân được bày tỏ tình yêu thương, quý mến và biết ơn đối với các bà mẹ vĩ đại, cao cả ấy. Hoạt động nhân văn đó luôn thu hút đông đảo sự tham gia của các thanh thiếu niên trên địa bàn. Năm nay, em đã đăng kí từ sớm, để có thể được tham gia một hoạt động ý nghĩa như thế này.

Vào ngày diễn ra hoạt động, em có mặt ở nhà văn hóa thôn từ sớm để nhận nhiệm vụ. Ở đó, tập trung rất nhiều thanh thiếu niên trong toàn xã cũng đang xếp hàng giống như em. Theo phân công của anh tổng phụ trách, chúng em chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm gồm 5 thành viên. Mỗi nhóm như vậy sẽ đến thăm hỏi và dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa giúp một người mẹ Việt Nam anh hùng. Nhóm của em đã nhận nhiệm vụ đến thăm mẹ Nam - người mẹ có ba người con trai nhưng đều đã hi sinh ở trên chiến trường.

Chúng em mất gần 20 phút để di chuyển từ nhà văn hóa đến nhà mẹ Nam. Đó là một ngôi nhà nhỏ được chính quyền xây giúp bà. Khi gần đến nơi, em đã thấy mẹ Nam đang ngồi chờ sẵn ở trước sân. Chắc bà đã biết về sự xuất hiện của chúng em nên mới ra sân ngồi từ sớm như vậy. Khi vào đến nhà, chúng em được bà rót cho những cốc nước ấm, xua tan hết không khí lạnh ngoài kia. Nhìn xung quanh nhà, em nhận ra nền nhà, cốc chén đều rất sạch sẽ, chỉ có vườn tược có cỏ dại mọc nhiều, các vị trí cao trong nhà cũng dính nhiều bụi bẩn. Có lẽ do bà đã già yếu, nên dù muốn cũng không thể chu toàn trong việc dọn dẹp nhà cửa. Sau khi chào hỏi bà, chúng em đã trao tận tay bà những phần quà thiết thực được chuẩn bị từ trước. Gồm gạo, mì tôm, sữa, gia vị, bánh mứt và cả bột giặt, nước rửa bát. Khi nhận phần quà, mắt bà rưng rưng vì xúc động. Bà biết, những món quà ấy chứa đựng sự quan tâm, và yêu thương của tất cả mọi người dành cho bà. Tiếp đó, chúng em xin phép được giúp bà dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa đón Tết. Bà vui lắm, chu đáo chỉ cho chúng em chỗ cất dụng cụ và dặn dò không cần cố gắng quá đâu, bà sống vậy cũng quen rồi. Nhưng tất nhiên, là chúng em vẫn làm việc rất nghiêm túc và chăm chỉ. Chúng em chia nhau quét dọn và lau chùi bàn tủ, nền nhà cho thật sạch sẽ. Anh Sinh mượn một chiếc thang nhỏ, cẩn thận kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây điện trong nhà. Rồi anh còn kéo dây, lắp thêm một bóng đèn trước sân, để bà có thể ngồi ở đó ngắm trăng buổi tối. Bóng đèn ở sau bếp đã cũ, anh cũng thay vào một bóng đèn mới sáng hơn. Còn về phần em, thì cùng hai chị khác ra làm cỏ ở sân nhà. Giúp cho cây cối có không gian phát triển. Tuy trời rét, nhưng vì hoạt động liên tục, nên ai cũng mướt mải mồ hôi. Đến buổi trưa, chúng em đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ai cũng vui vẻ và phấn khởi vì đã được tham gia một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Mẹ Nam muốn giữ chúng em lại cùng ăn cơm, nhưng chúng em đã từ chối và xin phép về. Để buổi chiều, sẽ sang hỏi thăm và tặng quà cho một người mẹ Việt Nam anh hùng khác.

Nhờ được tham gia hoạt động Đền ơn đáp nghĩa do xã tổ chức, em được góp chút sức mình để bày tỏ lòng biết ơn, sự yêu quý và trân trọng với những người mẹ vĩ đại của dân tộc. Cùng với đó, em còn được trải nghiệm việc hoạt động tập thể, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu. Em mong rằng, mình sẽ được tham gia hoạt động này vào cả những năm sau nữa.

3. Kể lại một hoạt động xã hội lớp 8 Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu hay và đa dạng về nội dung tại đây: Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội lớp 8

4. Kể lại một hoạt động xã hội lớp 8 Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn và hay nhất tại đây: Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội Ngắn gọn

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
5 2.875
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm