Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống lớp 8

Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống lớp 8

Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Nghị luận về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống lớp 8

Xung quanh chúng ta có không ít những người có số phận kém may mắn trong cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần phải yêu thương, quan tâm và giúp đỡ họ, giống như ông cha đã dạy rằng: “Lá lành đùm lá rách/ Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Những người có số phận thiếu may mắn, có thể là về mặt vật chất hoặc tinh thần. Có những bạn nhỏ sinh ra trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, không có đủ điều kiện như bạn bè, phải đi làm từ khi còn rất nhỏ, thậm chí là không được đi học. Có những người lại sinh ra với cơ thể khiếm khuyết, không được đầy đủ, bình thường như những người khác. Hay có những người mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, phải danh giật với tử thần từng ngày. Họ đều là những người kém may mắn, chịu nhiều thiệt thòi và đau khổ. Rất cần bàn tay tương thân tương ái của cộng đồng.

Tuy nhiên, cùng với việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn về vật chất, như trao tặng các phần quà, tiền mặt, thì cách ứng xử, giao tiếp với họ cũng rất quan trọng. Bản thân những người có hoàn cảnh kém may mắn thường có tâm hồn mong manh và nhạy cảm. Chúng ta không nên đối xử với họ bằng sự xem thường hay trịch thượng bởi là người giúp đỡ họ. Chúng ta nên đối xử với họ một cách bình đẳng, tôn trọng giữa con người với con người. Vì chúng ta giúp đỡ họ là bằng tình yêu thương, không mong cầu hồi đáp, và họ cũng không hề đòi hỏi, ép buộc chúng ta phải giúp đỡ. Hiện nay, có một số cá nhân lợi dụng việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để đánh bóng tên tuổi. Họ tuy làm hành động từ thiện, nhưng lại có thái độ đùa cợt, coi khinh người khác, làm tổn thương những người được giúp đỡ. Thật đáng buồn. Ông cha ta vẫn nói rằng “Của cho không bằng cách cho”. Vì vậy, chúng ta phải biết tôn trọng và đối xử chan hòa với những người mà mình giúp đỡ trong mọi hoàn cảnh. Tựa như trong câu chuyện Người ăn xin, chính sự tôn trọng và lễ phép của cậu bé đã là món quà tuyệt vời mà ông lão ăn xin nhận được. Thế nên, hãy đối xử với những số phận kém may mắn hơn chúng ta một cách tôn trọng, yêu mến và thân thiện.

Những người có hoàn cảnh kém may mắn là những con người có trái tim luôn khát khao yêu thương, sự công nhận và tôn trọng. Vì vậy, hãy đối xử với họ bằng sự chân thành của trái tim mình.

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 1.148
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm