Đoạn văn Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất lớp 8

Đoạn văn Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: “Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất” (I-li-a Ê-ren-bua). Hãy xem đây là câu chủ đề, từ đó, viết hai đoạn văn, một đoạn đặt câu chủ đề ở đầu đoạn (diễn dịch) và một đoạn đặt câu chủ đề ở cuối đoạn (quy nạp)

Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất - Diễn dịch

(1) Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất. (2) Bởi đất nước là một khái niệm vô cùng rộng lớn, được hình thành nên từ những điều nhỏ nhặt, tầm thường nhất. (3) Đó là từng người dân, từng gia đình, từng khu vườn, từng nhà máy, từng con đường, từng dòng sông… (4) Chính từng thứ nhỏ bé, ta có thể nhìn thấy, chạm đến mỗi ngày ấy đã tạo nên tổ quốc thân thương. (5) Vì vậy, tình yêu nước, chính là yêu người thân bạn bè, yêu mái nhà, trường học, yêu những hàng cây, dòng sông xung quanh mình. (6) Khi ta yêu quý tất cả những thứ tưởng như tầm thường xung quanh mình ấy, ta sẽ tự mình trân quý, bảo vệ, giữ gìn chúng. (7) Khi đó chính là ta đang yêu, đang bảo vệ tổ quốc thân yêu rồi.

Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất - Quy nạp

(1) Đất nước được định nghĩa từ những thứ đã tạo nên mình. (2) Tưởng chừng như thật khó hiểu nhưng cũng rất đỗi hiển nhiên. (3) Chính những con người, những ngôi trường, những dòng sông, những nhà máy… xung quanh ta là điều dựng thành đất nước. (4) Những thứ ấy luôn hiện hữu xung quanh ta, đến mức trở nên hiển nhiên và tầm thường. (5) Nhưng đất nước chính là gần gũi với chúng ta như thế. (6) Nó hiện thân trong người mẹ người cha, hiện thân qua mặt hồ yên ả, qua khu rừng xanh tươi, qua con đường nhộn nhịp. (7) Chính vì vậy, lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
5 2.250
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm