TOP 5 Đoạn văn quy nạp về tác hại của lũ lụt lớp 8

Đoạn văn quy nạp trình bày suy nghĩ của em về tác hại của lũ lụt với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết một đoạn văn quy nạp (khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của lũ lụt. Chỉ ra câu chủ đề trong đoạn văn đó.

Đoạn văn quy nạp tác hại của lũ lụt - Mẫu 1

Mỗi khi lũ lụt xảy ra, một lượng nước lớn có tốc độ di chuyển nhanh ồ ạt đổ về khiến cho con người, nhà cửa, cây cối, xe cộ… đều bị va đập mạnh. Nó khiến các ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc, cầu đường bị vỡ ra rồi trôi theo dòng lũ. Các vật đó cùng với dòng nước xiết lại va đập vào các vật thể khác trên đường đi, tạo thành một con quái vật có sức tàn phá mạnh mẽ. Không chỉ vậy, khi lũ đi qua, nước chưa rút kịp sẽ khiến khắp nơi chìm trong biển nước, khiến đồ đạc hư hỏng, con người bị cô lập, không có đồ ăn, nước uống hay chỗ khô ráo để nghỉ ngơi. Chờ khi nước rút đi, thì lại phải đối mặt với đất đai dễ bị sạt lở, cùng nhiều loại dịch bệnh. Chính vì thế, mà bao đời nay, lũ lụt vẫn luôn là loại thiên tai mà người dân nước ta lo sợ và quan tâm đến nhất.

→ Câu chủ đề Chính vì thế, mà bao đời nay, lũ lụt vẫn luôn là loại thiên tai mà người dân nước ta lo sợ và quan tâm đến nhất.

Đoạn văn quy nạp tác hại của lũ lụt - Mẫu 2

Lũ quét qua các khu vực dân cư khiến tất cả mọi thứ đều bị cuốn trôi. Các tài sản như xe cộ, nhà cửa, vật nuôi, thậm chí là con người cũng bị dòng nước cuốn đi. Những sự vật đó nằm trong cơn lũ, quét tới các địa điểm khác, vô tình làm tăng thêm sức mạnh của dòng nước. Đi ngay sao lũ là lụt lội, ngập úng khi lượng nước khổng lồ của cơn lũ chưa rút kịp. Nó làm cho con người không có chỗ để nghỉ ngơi, không có cách nào đi tìm thức ăn, sinh hoạt. Nếu có mưa to kéo dài, tình trạng ngập lụt có thể ngày càng dâng cao, nhăm nhe nhấn chìm tất cả. Cuối cùng, khi nước hoàn toàn rút đi, để lại đống đổ nát hoang tàn, thì người dân lại phải đối diện với sự mất mát, với nguy cơ sạt lở đất và các loại dịch bệnh. Với những tác hại và ảnh hưởng nặng nề đối với cuộc sống con người như vậy, lũ lụt xứng đáng đứng đầu trong danh sách thiên tai của tự nhiên.

→ Câu chủ đề Với những tác hại và ảnh hưởng nặng nề đối với cuộc sống con người như vậy, lũ lụt xứng đáng đứng đầu trong danh sách thiên tai của tự nhiên.

Đoạn văn quy nạp tác hại của lũ lụt - Mẫu 3

Con lũ luôn đến bất ngờ và ồ ạt trong hoặc ngay sau các trận mưa lớn. Nó quét sạch mọi thứ trên đường đi, rồi biến các nạn nhân xấu số đó thành một phần của mình, gia tăng khả năng phá hoại khi cuốn qua các địa điểm khác. Lũ quét qua, để lại vùng ngập lụt nặng nề. Ngập lụt khiến mọi kiến trúc chìm trong biển nước, khiến con người thậm chí chẳng có chỗ để hô hấp, chứ chưa kể đến việc tìm thức ăn, nước uống. Ngoài ra, khi lũ lụt qua đi, người dân còn phải đối diện với những dịch bệnh và nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng. Những hậu quả nặng nề đó đã khiến lũ lụt từ thời xa xưa cho đến nay luôn là mối nguy hại hàng đầu mà người dân phòng chống.

→ Câu chủ đề Những hậu quả nặng nề đó đã khiến lũ lụt từ thời xa xưa cho đến nay luôn là mối nguy hại hàng đầu mà người dân phòng chống.

Đoạn văn quy nạp tác hại của lũ lụt - Mẫu 4

Từ trong hoặc sau các cơn mưa lớn kéo dài, lũ sẽ bất ngờ quét qua các khu rừng và thành phố. Cơn lũ càng di chuyển sẽ càng mạnh mẽ hơn, bởi nó đi từ nơi cao về nơi thấp. Đồng thời trên đường đi, nó cuốn theo rất nhiều cây cối, sỏi đá, đồ đạc, xe cộ, mảnh vỡ nhà cửa… Các đồ vật đó nằm trong dòng lũ, va đập mạnh vào các vật cản trên đường đi của nó. Sau lũ chính là lụt. Nước thoát chậm, lại được bổ sung liên tục từ cơn mưa lớn, khiến mọi thứ dần bị nhấn chìm. Nhiều nơi, dòng nước còn nhấn chìm tất cả nhà cửa, cây cối khiến đất liền nối thành một dải với biển rộng. Chúng khiến mọi tải sản và chính bản thân người dân cũng phải đối mặt với tử thần. Khó khăn lắm mới sống sót qua trận lũ lụt, người dân lại phải chống chọi với các dịch bệnh do nước lũ gây ngập kéo dài và xác chết động thực vật ngâm nước lâu ngày. Cùng với đó, là nỗi đau và mất mát nặng nề do mất đi người thân và khối tài sản mất cả đời gom góp. Có lẽ, vì quá tàn bạo và có ảnh hưởng nặng nề như vậy, mà công tác phòng chống lũ lụt đã được người dân ta vô cùng quan tâm, đầu tư từ thời xa xưa cho đến tận bây giờ.

→ Câu chủ đề Có lẽ, vì quá tàn bạo và có ảnh hưởng nặng nề như vậy, mà công tác phòng chống lũ lụt đã được người dân ta vô cùng quan tâm, đầu tư từ thời xa xưa cho đến tận bây giờ.

Đoạn văn quy nạp tác hại của lũ lụt - Mẫu 5

(1) Lũ lụt là hiện tượng nước từ sông hồ, hoặc biển lớn dâng lên, tràn ra mặt đất, nhà cửa, đường sá, và cuốn mọi thứ có trên đường mà dòng nước chảy qua với lực rất mạnh. (2) Những trận lũ lụt không chỉ gây mất mát tài sản và tính mạng con người do bị nước lũ nhấn chìm và cuốn trôi. (3) Mà nó còn khiến các khu vực dân cư bị mất điện, bị cô lập với bên ngoài, đưa người dân vào tình huống nguy kịch do thiếu nước sạch và lương thực. (4) Cùng với đó, lũ lụt còn kéo theo hiện tượng sạt lở đất ở các đồi núi, ven sông, khiến nhà cửa, con người đối mặt với nguy cơ bị đất đá đè lên bất kì lúc nào. (5) Ngoài ra, sau khi cơn lũ đi qua, những hậu quả mà nó để lại cũng vô cùng tệ hại. (6) Đó là một mớ đổ nát, hoang sơ và các nguy cơ về dịch bệnh bùng phát. (7) Có thể nói, lũ lụt thực sự là một loại hình thiên tai gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của con người.

→ Câu chủ đề Có thể nói, lũ lụt thực sự là một loại hình thiên tai gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của con người.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Kết nối tri thức hay, đầy đủ nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
3 992
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm