Hồ Xuân Hương viết về việc mời trầu nhưng là để nói chuyện tình cảm lớp 8

Hồ Xuân Hương viết về việc mời trầu nhưng là để nói chuyện tình cảm

Hồ Xuân Hương viết về việc mời trầu nhưng là để nói chuyện tình cảm với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Hồ Xuân Hương viết về việc mời trầu nhưng là để nói chuyện tình cảm. Nêu lên điều tác giả muốn nói qua bài thơ này bằng một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng)

Nêu lên điều tác giả muốn nói qua bài thơ Mời trầu lớp 8

(1) Mời trầu là một bài thơ được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương. (2) Mượn câu chuyện mời trầu, nữ thi sĩ đã ẩn dụ về chuyện tình cảm và số phận người phụ nữ trong thời đại lúc bấy giờ. (3) Trong bối cảnh xã hội phong kiến, thân phận phụ nữ còn phải chịu nhiều thiệt thòi, không chỉ không được tự lựa chọn bến đỗ cho cuộc đời mình, mà còn phải chịu kiếp chồng chung. (4) Biết bao cô gái đã phải sống trong cảnh đau khổ, bất hạnh và tủi nhục vì bị chồng đánh đạp, hành hạ. (5) Suy cho cùng, tiếng kêu than của những người phụ nữ thấp cổ bé họng trong xã hội cũ ấy đâu có được ai lắng nghe đâu? (6) Chính vì thế, nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã có lời ngóng cầu rằng nếu là duyên phận của nhau thì hãy thắm lại, chớ xanh như lá, bạc như vôi. (7) Đó là lời mong ước, khát vọng về một tình yêu hạnh phúc, chung thủy và vẹn toàn của một người phụ nữ. (8) Qua đó thể hiện khát vọng hướng tới hạnh phúc và được làm chủ cuộc đời mình của tác giả trong bối cảnh xã hội xưa.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Cánh Diều hay và chi tiết nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
1 90
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm