Phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê

Phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê là bài hướng dẫn cụ thể cho Đề văn Hãy phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê lớp 7. Được biên soạn để giúp các em HS học tập tốt môn Ngữ văn 7 và đạt kết quả cao cho bài viết sắp tới, đồng thời trở thành tài liệu tham khảo cho quý thầy cô và phụ huynh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 7 mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 7.

Phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê gồm có dàn ý chi tiết và 2 bài văn mẫu cho đề văn Hãy phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê lớp 7. Mời các bạn học sinh, quý phụ huynh và các thầy cô tham khảo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Dàn bài chi tiết phân tích Cuộc chia tay của những con búp bê

Phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả và tác phẩm: truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê của tác giả Khánh Hoài được trao giải Nhì cuộc thi viết về thiếu nhi do Viện khoa học giáo dục và Tổ chức cứu trợ trẻ em Thụy Điển tổ chức năm 1992.

- Giới thiệu khái quát về tình huống truyện: kể cảnh ngộ của hai anh em Thành và Thủy phải chia xa nhau vì bố mẹ li hôn.

2. Thân bài

Phân tích tác phẩm dọc theo cốt truyện và nhân vật Thành và Thủy:

a. Cảnh hai anh em Thành và Thủy chia đồ chơi

- Tâm trạng của Thành và Thủy khi biết tin hai anh em sắp phải xa nhau:

  • Thủy: bất giác run lên bần bật, kinh hoàng và tuyệt vọng, khóc cả đêm, mất hồn, loạng choạng, không cho chia rẽ hai con búp bê, buồn thăm thẳm,…
  • Thành: cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suốt, ướt dầm cả gối và hai cánh tay áo, lạy trời đây chỉ là một giấc mơ

→ Hai anh em đau khổ, ngậm ngùi trước nỗi đau chia xa

- Hai anh em nhớ lại những kỉ niệm đã có cùng nhau:

  • Thủy đã mang kim ra tận sân vận động vá áo cho anh, thương anh, sửa soạn cho con vệ sĩ gác đêm cho anh
  • Thành giúp em học, chiều nào cũng đến đón em về
  • Hai anh em lúc đi về thường vừa nắm tay vừa trò chuyện

→ Qua đó thể hiện tình cảm khăng khít, thân thiết của hai anh em.

- Khi chia đồ chơi, tình cảm yêu thương và sự gắn bó của hai anh em càng thể hiện rõ:

  • Thành quyết định nhường hết đồ chơi cho em
  • Thủy thương anh, muốn để lại con Vệ Sĩ gác đêm cho anh ngủ ngon

→ Thành và Thủy rất mực gần gũi, quan tâm, yêu thương và sẵn sàng chia sẻ cùng nhau

→ Hình ảnh 2 chú búp bê ẩn dụ cho 2 anh em vô cùng gắn bó, yêu thương nhau:

  • Hai con quàng tay lên vai nhau, ghé đầu vào nhau thân thiết
  • Từ khi về nhà, chúng chưa phải xa nhau bao giờ cả

→ Từ đó càng thêm khẳng định sự yêu thương nhau của hai anh em, từ khi sinh ra đến nay chưa từng phải rời xa nhau. Vậy mà giờ đây, phải chia xa thật sự, thế nên 2 anh em vô cùng đau khổ

b. Cảnh Thủy chia tay cô giáo và lớp học

- Hai anh em trên đường đến trường để chia tay:

  • Em nắm chặt tay và nép sát vào anh trai như những ngày còn nhỏ
  • Đôi lúc em dừng lại nhìn chăm chăm vào 1 gốc cây, 1 mái nhà thân thuộc nào đó

→ Khung cảnh vô cùng bịn rịn, lưu luyến đến tội nghiệp của Thủy - khi em không biết bao giờ mới được trở lại nơi đây.

- Cảnh Thủy chia tay trường học, cô giáo và các bạn:

+ Thủy:

  • Cắn chặt môi im lặng, mắt nhìn đăm đăm khắp sân trường để khắc ghi những hình ảnh, kỉ niệm về ngôi trường yêu dấu
  • Bật khóc thút thít
  • Em từ chối món quà của cô giáo vì từ đây sẽ không được đi học nữa

→ Thủy rơi vào tình huống vô cùng đáng thương, tội nghiệp

+ Cô giáo:

  • Chuẩn bị quà tặng Thủy lúc chia tay
  • Tái mặt, nước mắt giàn dụa khi biết Thủy không được đi học nữa

+ Các bạn:

  • Khóc thút thít, rồi mỗi lúc một to hơn
  • Tiến lên nắm lấy tay Thủy như chẳng muốn rời

→ Tất cả mọi người đều vô cùng yêu thương và tiếc nuối khi phải chia xa Thủy

→ Khung cảnh chia tay diễn ra vô cùng bịn rịn và đầy những giọt nước mắt đau khổ

→ Khiến độc giả vô cùng xót xa trước sự tội nghiệp của em Thủy

- Bức tranh cảnh vật vẫn tươi vui như mọi ngày: mọi người vẫn đi lại bình thường, nắng vàng ươm trùm lên cảnh vật - không ai biết hay quan tâm đến tình cảnh đáng thương của 2 anh em Thành và Thủy - càng làm sự đau khổ của 2 anh em đẩy đến đỉnh cao.

c. Cảnh hai anh em Thành và Thủy chia tay nhau

- Tâm trạng và hành động của Thủy:

  • Thủy như người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá
  • Lấy con Vệ Sĩ ra đặt cạnh đầu giường anh để nó gác đêm cho anh ngủ
  • Nhắc anh, lúc nào có áo rách, tìm về chỗ em để em vá
  • Cuối cùng, Thủy đặt con Em Nhỏ ở lại và dặn anh không bao giờ được để chúng nó ngồi xa nhau

- Tâm trạng và hành động của Thành: mếu máo, chân như chôn xuống đất, hứa với em sẽ để con Vệ Sĩ và Em Nhỏ cạnh nhau

→ Khung cảnh chia tay đau thương, buồn bã, ngậm ngùi của hai anh em Thành và Thủy

3. Kết bài

- Khái quát những giá trị nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.

- Tình cảm đáng quý trọng của hai anh em.

- Là lời nhắc nhở, cảnh báo mọi người: Gia đình là tổ ấm hạnh phúc vô cùng quý giá nên phải cố gắng giữ gìn, bảo về nó.

B. Các bài văn mẫu phân tích Cuộc chia tay của những con búp bê

Phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê

1. Phân tích văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê - Bài tham khảo 1

Nhà văn Khánh Hoài là nhà văn có lối viết giàu tính biểu cảm và chân thực, thường xuyên quan tâm đến các vấn đề trong xã hội thực tiễn. Nhờ vậy, những tác phẩm của ông lúc nào cũng dễ dàng chạm đến trái tim người đọc. Truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê đã đề cập đến cuộc sống của những đứa trẻ bất hạnh khi bố mẹ li hôn. Ở trong câu chuyện chính là Thành và Thủy. Bố mẹ bất ngờ li hôn, khiến hai anh em đang thân thiết, yêu thương nhau lại phải chia xa. Người anh ở lại cùng bố, còn người em theo mẹ về quê. Hai em là nạn nhân của một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Và các em không có một chút khả năng phản kháng nào. Hạnh phúc gia đình đối với hai em trở nên xa vời biết bao nhiêu.

Tình cảm thân thiết của hai anh em Thành và Thủy được khắc họa rõ nét nhất, chính là qua cảnh chia đồ chơi. Những món đồ chơi ít ỏi nhưng luôn là cả một kho tàng với những đứa trẻ. Vậy mà, Thành đã quyết định để hết lại cho em - một hành động hết sức cao cả của một người anh trai. Còn Thủy, trước lúc chia xa, em vẫn canh cánh trong lòng chuyện anh trai thường nằm mơ thấy ác mộng, nên muốn để Vệ Sĩ lại cho anh. Cả hai anh em băn khoăn trước việc này, bởi chúng không muốn Vệ Sĩ và Em Nhỏ phải chịu nỗi đau chia xa như chúng. Bởi hơn ai hết, hai anh em hiểu rõ sự đau đớn khi phải xa rời người thân. Những suy nghĩ ngây thơ, trong sáng ấy lại khiến cho người đọc thêm thương xót cho số phận của hai em. Cuối cùng, anh Thành quyết định đưa cả Vệ Sĩ cho Thủy, dù đối mặt với việc sẽ phải nằm mơ vào buổi tối. Thật đáng thương biết bao nhiêu. Nhưng rồi trong những giây phút cuối cùng, Thủy lại quyết định để cả Vệ Sĩ và Em Nhỏ ở lại với anh, nhờ anh chăm sóc giúp. Những hành động ấy, thể hiện rõ nét tình cảm anh em thân thiết luôn suy nghĩ cho nhau của Thành và Thủy.

Đặc biệt, truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê còn khiến người đọc không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của Thủy - đứa trẻ rồi sẽ không được đến trường nữa. Từ một cô bé ngày ngày vui vẻ cùng anh đến trường, học tập cùng thầy cô, bạn bè. Giờ đây, em sẽ phải lủi thủi một mình ôm thúng hoa quả ra chợ ngồi bán. Thật đắng cay biết bao. Rồi tương lai của em sẽ đi về đâu, khi không được đến trường nữa. Câu hỏi ấy không ai trả lời được. Nhưng chúng ta đều hiểu rằng, sự tổn thương mà Thủy cũng như Thành đang gánh chịu, chính là do người lớn tạo dựng nên.

Thông qua truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài muốn truyền tải đến người đọc một thông điệp vô cùng thấm thía rằng: Mái ấm gia đình là một thứ vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ, gìn giữ, không nên vì bất kì lí do gì mà làm tổn thương đến những tình cảm trong sáng, đáng quý ấy.

2. Phân tích văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê - Bài tham khảo 2

Truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê của tác giả Khánh Hoài được trao giải Nhì cuộc thi viết về thiếu nhi do Viện khoa học giáo dục và Tổ chức cứu trợ trẻ em Thụy Điển tổ chức năm 1992. Nội dung truyện đề cập đến những vấn đề bức xúc của gia đình và xã hội, cụ thể là nạn li hôn dẫn tới sự tan vỡ gia đình và nỗi bất hạnh của trẻ thơ.

Sau đêm được mẹ thông báo hai anh em sẽ phải chia xa nhau vì cha mẹ hai em đã quyết định không sống chung với nhau nữa.

Mờ sáng, Thành “rón rén” đi ra vườn, đau khố ngồi xuống gốc cây hồng xiêm, thì chỉ một lát sau, em gái cũng đi ra vườn ngồi cạnh anh trai. Em gái “lặng lẽ” đặt tay lên vai anh trai, còn anh trai thì “kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc” em gái. Khi Thủy nhớ bố, mong gặp bố, chào bố trước khi theo mẹ về quê ngoại, thì Thành “xót xa nhìn em” và nghĩ: “Bao giờ nó cũng chu đáo và hiếu thảo như vậy”. Nghe Thủy nói: “Hay anh dẫn em đến trường một lát” thì Thành lấy chiếc khăn mặt ướt đưa cho em... Thành lại dẫn em gái đến trường như những ngày còn nhỏ...

Thủy là một em bé rất nhân hậu, giàu tình thương, rất quan tâm săn sóc đến anh trai. Mỗi con búp bê đều được Thủy đặt cho một cái tên riêng: con Vệ Sĩ, con Em Nhỏ, và Thủy luôn luôn đặt chúng cạnh nhau, “quàng tay lên vai nhau” thân thiết. Thủy đã mang kim chỉ ra bãi bóng vá áo cho anh trai. Trước khi giã biệt anh còn dặn dò: “Anh ơi! bao giờ áo anh có rách, anh tìm về chỗ em, em vá cho anh nhé...”. Thành nằm mê ngủ thấy ma, Thủy đã có “sáng kiến” bắt con Vệ Sĩ khoác dao díp gác cho anh trai ngủ. Trước lúc theo mẹ về quê ngoại,

Thủy ôm hôn con Vệ Sĩ và ân cần dặn dò: “Vệ Sĩ thân yêu ở lại nhé! ớ lại gác cho anh trai tao ngủ nhé...”.

Cảnh chia đồ chơi đã nói lên một cách tuyệt đẹp tình anh em thắm thiết. Thành bảo với Thủy: “Không phải chia nữa. Anh cho em tất”. Nhưng rồi em gái lại “buồn bã” lắc đầu: “Không, em không lấy. Em để hết lại cho anh”. Trước lời mẹ “quát”, hai anh em bắt buộc phải chia đồ chơi. Con Vệ Sĩ ở lại với anh trai, còn Thủy mang theo con Em Nhỏ. Nhưng trước lúc giã biệt anh, Thủy đã để con Em Nhỏ ở lại với lời dặn dò... Cách ứng xử của Thủy rất nhân hậu và rất quan tâm săn sóc anh trai. Em không bao giờ để hai con búp bê phải chia tay nhau. Và em cũng chỉ mong muốn anh em mình không bao giờ phải xa nhau.

Cảnh giã biệt đau lòng: Thủy “khóc nấc lên” nắm tay anh trai dặn dò; Thành “mếu máo”,... đứng như chôn chân xuống đất nhìn theo cái bóng nhỏ liêu xiêu của em gái... - đã biểu lộ tất cả nỗi đau và tình thương của hai anh em trước bi kịch gia đình.

-----------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài Phân tích tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê. Mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Tài liệu tham khảo:

Đánh giá bài viết
19 13.685
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm