Tác hại của bệnh sĩ trong cuộc sống lớp 8

Đoạn văn nói về tác hại của bệnh sĩ trong cuộc sống lớp 8

Viết một đoạn văn nói về tác hại của “bệnh sĩ” trong cuộc sống với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-12 dòng) nói về tác hại của “bệnh sĩ” trong cuộc sống

Tác hại của bệnh sĩ lớp 8 Mẫu 1

(1) Bệnh sĩ là một căn bệnh không hề mới trong cuộc sống này. (2) Nó giống như một cây cỏ dại, dù nhổ sạch bao nhiêu lần thì vẫn tiếp tục mọc lại. (3) Gọi là bệnh, mới sự sĩ gây ra những tác hại nặng nề cho người mắc một cách thầm lặng và từ tốn, từ sâu bên trong. (4) Người mắc bệnh sĩ là người có sự sĩ diện vượt qua khả năng vốn có của bản thân. (5) Họ hơn thua với người khác, tìm cách thể hiện cái tôi của mình qua lời nói, trang phục, hành động… trong khi thực tế bản thân lại chẳng đạt được đến mức đó. (6) Để duy trì điều đó, con người phải nói dối, huênh hoang, khoác lác, thậm chí là có những hành vi trộm cắp. (7) Những điều đó đều là hệ lụy của sự méo mó, ích kỉ trong nhân cách con người. (8) Họ thấy khó chịu khi người khác tốt hơn mình và tìm cách hạ bệ người đó xuống, nâng cao bản thân lên (dù chỉ là lớp vỏ bên ngoài) nhằm thỏa mãn hư vinh của bản thân. (9) Điều đó vốn không hề hiếm gặp, nhưng trong thế giới hiện đại ngày nay, thì căn bệnh sĩ bỗng lây lan mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong môi trường mạng xã hội. (10) Để ngăn chặn căn bệnh lệch lạc này, chúng ta cần xây dựng một thế giới quan ngay thẳng, rèn luyện cho bản thân những phẩm chất tốt, tránh ghen tị, hơn thua, sân si với người khác. (11) Cùng với đó, các biện pháp giáo dục và tuyên truyền về giá trị chân thực, cốt lõi của cuộc sống cũng vô cùng quan trọng. (12) Nhằm giúp con người, đặc biệt là giới trẻ tránh xa những ham muốn về vẻ ngoài xa hoa, phù phiếm, từ đó tiến tới các giá trị chân thiện mĩ. (13) Khi đó, bệnh sĩ mới thực sự được chữa lành trong cộng đồng.

Tác hại của bệnh sĩ lớp 8 Mẫu 2

(1) Bệnh sĩ là cách dùng để gọi một đặc điểm của con người bị đẩy lên mức cao thái quá, vượt qua quy chuẩn thông thường, đó chính là sĩ diện. (2) Sĩ diện được hiểu là thể diện của một con người trước mặt người khác, biểu hiện qua ngoại hình, phục trang, trình độ học vấn, thành tựu, cách ứng xử…. (3) Nếu tính sĩ diện ở mức độ vừa phải, thích hợp thì sẽ là một tính cách tốt bởi nó hướng con người ta đến những chuẩn mực tốt đẹp để hoàn thiện bản thân. (4) Tuy nhiên, khi nó đi quá giới hạn, thì sẽ trở thành một loại bệnh gây ảnh hưởng nặng nề đến con người. (5) Nó khiến tâm lí con người trở nên cực đoan, méo mó, quá chú trọng về cái nhìn của người khác và vẻ ngoài của bản thân. (6) Từ đó dẫn đến các hành vi bắt chước, huênh hoang, khoác lác, nói dối để đắp nặn một vẻ ngoài như ao ước để có được thể diện. (7) Thậm chí họ còn có thể ăn cắp những thứ của người khác để đắp nặn cho mình, hoặc bôi nhọ người khác nhằm hạ bệ họ để đề cao thể diện cho mình. (8) Những cá nhân có bệnh sĩ sẽ khiến người đối diện cảm thấy khó chịu khi giao tiếp, vì luôn bị soi mói, ganh ghét và đố kị khi nổi bật hơn họ. (9) Nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là bản thân người mắc bệnh sĩ. (10) Chính họ luôn đưa bản thân vào một guồng quay nặng nề cho những hư vinh ngoài tầm với.

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài Soạn Văn 8 Cánh Diều hay và chi tiết nhất. Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
8 6.956
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm