Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nhật thực lớp 8

Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nhật thực lớp 8 với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Thuyết minh giải thích hiện tượng nhật thực Ngắn gọn

Những hiện tượng tự nhiên xoay quanh mặt trăng từ xa xưa đã luôn được con người quan tâm. Nhật thực chính là một trong số đó.

Hiểu một cách đơn giản, nhật thực là hiện tượng mà mặt trời bị mặt trăng che mất, nếu nhìn từ trái đất. Bởi vì lúc ấy, trái đất, mặt trăng, mặt trời cùng nằm trên một đường thẳng, với mặt trăng ở vị trí chính giữa. Theo nghiên cứu, một năm có thể xảy ra từ hai đến năm lần hiện tượng nhật thực, tùy vào vị trí quan sát ở trên trái đất. Thời gian mà nhật thực xảy ra, ánh sáng mặt trời sẽ bị che mất trong một khoảnh khắc nhất định. Chính vì vậy, vào thời phong kiến, nhiều người tin rằng nhật thực là hiện tượng đem đến vận rủi, báo hiệu điềm xấu xuất hiện. Nhưng thật ra, đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên hết sức bình thường mà thôi. Tương ứng với phần mặt trời bị mặt trăng che mất, các nhà khoa học chia nhật thực thành ba loại. Thứ nhất là nhật thực toàn phần - khi mặt trăng che khuất hoàn toàn mặt trời. Thứ hai là nhật thực hình khuyên - tức là mặt trăng chồng lên mặt trời nhưng vì nhỏ hơn mà để lại một vòng tròn sáng bên ngoài như chiếc khuyên hình tròn Cuối cùng là nhật thực bán phần, nghĩa là mặt trăng che đi một phần nào đó của mặt trời mà thôi - đây cũng là loại nhật thực thường gặp nhất.

Nhìn chung, nhật thực là một hiện tượng tự nhiên thú vị, vì vậy chúng ta có thể tìm hiểu và quan sát chúng để tăng thêm vốn hiểu biết cho bản thân cũng như trải nghiệm cuộc sống.

2. Viết văn bản thuyết minh giải thích hiện tượng nhật thực

Một trong những hiện tượng tự nhiên được nhiêu người biết đến và săn đón, chính là hiện tượng nhật thực.

Nhật thực là tên gọi của hiện tượng được xảy ra khi Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời nằm trên cùng một đường thẳng. Lúc này, Mặt Trăng nằm ở giữa, nên nếu nhìn từ Trái Đất sẽ thấy Mặt Trăng che khuất đi mặt trời, khiến Trái Đất lâm thời chìm vào bóng tối hoàn toàn. Các nhà khoa học đã nghiên cứu quỹ đạo quay của các hành tinh, và kết luận rằng trong một năm có ít nhất hai lần và nhiều nhất là năm lần xảy ra hiện tượng nhật thực.

Tùy vào mức độ che khuất Mặt Trời của Mặt Trăng, hiện tượng nhật thực được chia thành ba loại. Thứ nhất là nhật thực toàn phần tức là hiện tượng Mặt Trăng hoàn toàn che khuất Mặt Trời. Tiếp theo là nhật thực hình khuyên tức là khi Mặt Trời và Mặt Trang cùng nằm chính xác trên cùng một đường thẳng, nhưng kích thước Mặt Trăng nhỏ hơn, nên vẫn có thể nhìn thấy một vòng khuyên tròn bao quanh Mặt Trăng. Loại thứ ba nhật thực một phần, lúc này Mặt Trời và Mặt Trăng không hoàn toàn thẳng hàng, nên Mặt Trăng chỉ che khuất được một phần nào đó của Mặt Trời mà thôi.

Thời gian diễn ra hiện tượng nhật thực không dài, chỉ trong một vài phút mà thôi. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã phải tính toán rất kĩ dựa vào chu kì quay và góc quay, cùng vị trí đứng, để có thể dự đoán được chính xác thời gian nhật thực xuất hiện.

Nhật thực là một hiện tượng thiên nhiên thú vị, hoàn toàn không có hại và ít khi xuất hiện, nên rất được săn đón. Nhiều người dân thích thú với việc chờ xem và chụp ảnh lưu niệm về hiện tượng này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chúng ta không được nhìn thẳng vào nhật thực bằng mắt thường, mà cần sử dụng các công cụ như mắt kính râm, ống nhòm… để bảo vệ đôi mắt của mình.

3. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn

Tham khảo các mẫu bài ngắn gọn tại đây Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Ngắn gọn lớp 8

4. Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên Hay nhất

Tham khảo các mẫu bài hay và đa dạng về các chủ đề tại đây: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
33 16.154
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm