Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận về học sinh với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt lớp 8

Viết bài văn nghị luận về học sinh với việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 8.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Nghị luận giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt lớp 8 Ngắn gọn

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt, là nòng cốt của nền văn hóa nước ta. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, cùng với sự du nhập của nhiều nền văn hóa khác thì nét trong sáng của tiếng Việt đang dần bị ảnh hưởng và cần được giữ gìn, bảo vệ.

Vì sao lại cần phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt? Bởi vì hiện nay, nhiều người sử dụng tiếng Việt một cách thiếu chuẩn mực. Họ biến tướng các từ ngữ gốc thành thứ ngôn ngữ kí hiệu không có ý nghĩa. Chế tạo ra các cụm từ mới với ý nghĩa độc hại và gán ghép, sử dụng với mục đích xấu. Ban đầu, đó chỉ là cách viết tắt, viết kí hiệu nhằm tạo cá tính riêng hoặc rút gọn thời gian viết khi vội. Nhưng dần dần, thứ ngôn ngữ độc hại đó ngày càng lan rộng và xâm lấn mạnh mẽ, xuất hiện trong mọi cuộc trò chuyện, thậm chí ám vào sách vở. Điều đó làm tiếng Việt - một ngôn ngữ hay và trong sáng dần bị biến chất. Trong đó, các bạn học sinh là những người sử dụng và chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Các bạn học sinh là tương lai của đất nước, nên càng cần phải có biện pháp xử lí, răn đe phù hợp khi các bạn sử dụng những ngôn từ thiếu chuẩn mực, bất lịch sự trong giao tiếp hoặc viết bài. Bởi điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tiếng Việt, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cách người khác đánh giá, nhìn nhận về các bạn. Vì vậy, chúng ta cần hành động ngay và thật quyết liệt để đầy lùi hiện tượng này. Chỉ khi nhà trường và gia đình cùng nhau phối hợp thì mới đạt hiệu quả cao nhất. Nhưng cuối cùng, vẫn cần chính các bạn học sinh nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề và tự mình sửa chữa, thì mới giải quyết triệt để được.

Dù trong thời đại nào, xã hội phát triển ra sao, các giá trị thay đổi như thế nào, thì tiếng Việt vẫn phải là tiếng Việt. Là thế hệ trẻ - tương lai của đất nước, chúng ta cần có trách nhiệm tiếp bước cha ông gìn giữ sự trong sáng ấy của tiếng Việt.

2. Viết bài văn nghị luận giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Tiếng Việt là tiếng nói, là ngôn ngữ của nước Việt Nam ta. Nó không chỉ là phương tiện để trao đổi đơn thuần, mà còn có vai trò then chốt trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa dân tộc. Giống như Phạm Quỳnh đã từng nói “Tiếng ta còn, nước ta còn”.

Lịch sử nước ta đã trải qua cả nghìn năm đầy biến động, với không ít lần bị kẻ thù đô hộ, nhưng chưa bao giờ chúng ta quên đi tiếng nói của mình. Tiếng Việt là tiếng nói của người Việt, là biểu hiện của văn hóa dân tộc Việt không thể nào bị trộn lẫn, bị đồng hóa, bị cướp đoạt. Đó là niềm tự hào, là sợi dây gắn kết những đồng bào cùng chung dòng máu Tiên Rồng với nhau.

Trân quý đến như vậy, nhưng hiện nay lại có một bộ phận học sinh đã sử dụng tiếng Việt không còn thuần túy nữa. Các bạn ấy đã tự mình “sáng tạo” ra những cách dùng mới với lối nói và hàm nghĩa riêng, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Những từ ngữ ấy là các cách viết tắt, viết bằng kí hiệu, hoặc tiếng lóng, tiếng đảo ngữ. Thậm chí là gán ghép các mặt nghĩa đen tối, thiếu đứng đắn cho một từ ngữ rồi dùng một cách phổ biến. Các từ ngữ ấy được sử dụng để các bạn học sinh trao đổi với nhau, trước hết là trên mạng xã hội dành cho giới trẻ. Lúc đầu, chúng giúp rút ngắn thời gian khi nói, viết. Đồng thời tạo cảm giác hài hước, thú vị cho câu thoại. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi thứ dần bị biến chất. Các bạn ấy sử dụng các từ ngữ đó cả khi nói chuyện với người lớn, trong cuộc hội thoại ở nơi công cộng, rồi nhiều bạn còn “lậm” cả vào trong bài vở. Nếu chỉ sử dụng giữa những người bạn với nhau, thì còn có thể xếp các từ ngữ đó vào nhóm biệt ngữ. Nhưng khi nó đã được đưa ra để sử dụng ở nơi công cộng thì sẽ trở thành hành vi bất lịch sự. Đặc biệt là khi các bạn ấy còn truyền đạt cho cả người nước ngoài, thậm chí là quên mất việc sử dụng các từ ngữ “chính thống”. Điều đó khiến cho tiếng Việt - một ngôn ngữ chứa đầy lòng tự hào của dân tộc dần mất đi sự trong sáng của nó. Đây là một thực trạng hết sức đáng buồn. Bởi các bạn học sinh là tương lai của đất nước, mà chính tương lai ấy lại đang có những hành vi thiếu chuẩn mực.

Do đó, chúng ta cần phải có những hành vi thiết thực và phù hợp để chấn chỉnh lại hiện tượng này. Đó không phải là ngăn cấm hoàn toàn việc sử dụng các “biệt ngữ” của riêng các bạn. Mà cần yêu cầu các bạn ấy sử dụng chúng đúng môi trường và đối tượng phù hợp. Đồng thời, có các hoạt động, chương trình tuyên truyền và giáo dục về giá trị của tiếng Việt, để giúp các bạn học sinh thêm yêu quý và thấu hiệu hơn về ngôn ngữ của dân tộc mình. Cùng với đó, cần có các biện pháp răn đe, xử phạt hợp lí với các trường hợp nhiều lần cố tình có hành vi phá hoại sự trong sáng của tiếng Việt.

Học sinh là tương lai của đất nước của dân tộc. Vì vậy, chính các bạn học sinh phải tự ý thức được vai trò và tầm quan trọng của bản thân trong việc bảo vệ và gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt. Để từ đó có những hành vi đúng mực và phù hợp với vai trò của bản thân.

3. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Ngắn gọn

Tham khảo các bài văn nghị luận ngắn gọn tại đây Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8 Ngắn gọn

4. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống Hay Nhất

Tham khảo các bài văn mẫu nghị luận về nhiều vấn đề khác nhau trong đời sống tại đây: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống lớp 8

-----------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, mời các em tham khảo thêm các tài liệu Ngữ văn lớp 8 Sách mới khác do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn, cùng các bài soạn văn chi tiết nhất tại Soạn Văn 8 Cánh Diều , Soạn Văn 8 Kết nối tri thức , Soạn Văn 8 Siêu ngắn Chân trời sáng tạo . Chúc các em học tập tốt!

Đánh giá bài viết
15 7.361
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm