Bộ 19 đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn có đáp án, chuẩn cấu trúc đề minh họa

Để giúp các em học sinh lớp 12 ôn luyện, chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia 2021 sắp tới, VnDoc giới thiệu tới các em Bộ 19 đề thi thử theo cấu trúc Đề minh họa 2021 môn Văn có đáp án. Bộ đề thi được biện soạn bám sát cấu trúc đề thi minh họa 2021 môn Văn của Bộ GD&ĐT giúp các em học sinh làm quen với đề, chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài thi chính thức sắp tới của mình. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

Bộ đề thi thử theo cấu trúc Đề minh họa 2021 môn Văn có đáp án bao gồm 19 đề thi thử khác nhau, là nguồn tài liệu phong phú và hữu ích cho các em học sinh lớp 12 ôn luyện, chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt kết quả cao.

Tham khảo thêm:

Đề thi thử theo cấu trúc Đề minh họa 2021 môn Văn số 1

ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC MINH HỌA 2021

ĐỀ SỐ 1

(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021

Bài thi: Ngữ Văn

Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian phát đề

ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích:

"Những thói quen tốt ta hình thành khi còn trẻ không tạo nên khác biệt nhỏ nào, đúng hơn, chúng tạo ra tất cả khác biệt." (Aristotle) Không biết bao nhiêu lần tôi nghe những người trẻ quanh mình than buồn, chán, bảo không biết gì để làm. Và rồi không biết làm gì nên ta giết thời giờ với những thú vui nhỏ nhặt, rong chơi cho qua ngày đoạn tháng, ngủ vùi lười biếng hoặc chìm đắm vào yêu đương. Nhưng khi đã đi qua gần hết thời đôi mươi, ngấp nghé ở ngưỡng ba mươi, nhìn lại tôi mới thấy tiếc nuối. Thấy bây giờ cuộc sống có quá nhiều cơ hội, nhiều điều phải làm, nhiều thứ để học, mà mình lại không có đủ thời gian cho ngần ấy thứ. Nghĩ nếu mà mình biết những điều này khi còn đi học, khi mình còn trẻ tuổi, chắc hẳn cuộc sống của mình sẽ khác, chắc mình sẽ bớt đi nhiều vật gian nan. Ai trải qua rồi mới hiểu, tuổi trẻ ngắn ngủi biết bao nhiêu. Thời gian một đi không trở lại. Điều đáng quý nhất mà tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người trẻ không biết làm gì có ích với thời gian của họ. Trên thực tế, rất nhiều điều để làm, khi người ta còn trẻ.

(Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? – Roise Nguyễn

NXB Hội Nhà văn, 2020, tr.11, 12)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, những người trẻ thường làm gì để giết thời giờ?

Câu 3. Việc tác giả trích dẫn câu nói của Aristotle có tác dụng gì?

Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến: “Điều đáng quý nhất tuổi trẻ được thời gian” không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những điều cần làm khi người ta còn trẻ.

Câu 2 (5.0 điểm)

Làng trong tầm đại bác của đồn giặc. Chúng bắn, đã thành lệ, mỗi ngày hai lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và sẩm tối, hoặc nửa đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi nu cạnh con nước lớn. Cả rừng nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen đặc quyện thành từng cục máu lớn.

Trong rừng ít có cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây nu mới ngã gục, đã bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời. Cũng ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế. phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, lóng láng vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mỡ màng. những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đại bác chặt đứt làm đôi. những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết. Nhưng cũng những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành sum như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã… Cứ thế hai ba năm nay, rừng nu ưỡn tâm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng… Đứng trên đồi xa nu ấy trông ra xa, đến hết tầm mắt cũng không thấy khác ngoài những đồi nu nối tiếp chân trời.

(Trích Rừng nu, Nguyễn Trung Thành, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam,tr. 38) Trình bày cảm nhận của anh (chị) về hình tượng cây xà nu trong đoạn trích trên.

Đáp án Đề thi thử theo cấu trúc Đề minh họa 2021 môn Văn số 1

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

3.0

1

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

0.5

2

Theo đoạn trích, những người trẻ thường giết thời giờ với: những thú vui nhỏ nhặt, rong chơi cho qua ngày đoạn tháng, ngủ vùi lười biếng hoặc chìm đắm vào yêu đương.

0.75

3

Tác dụng của việc trích dẫn câu nói của Aristotle trong đoạn trích:

- Câu nói đang khẳng định rõ thói quen tốt thời trẻ tạo nên khác biệt rất lớn. Điều đó có tác động sâu sắc đến tư duy người đọc.

- Dùng câu nói của một nhà triết học tên tuổi nhằm tăng tính thuyết phục cho vấn đề tác giả đang đặt ra.

0.75

4

- Học sinh trình bày quan điểm đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một nửa.

- Lí giải thuyết phục.

1.0

II

LÀM VĂN

7.0

Câu 1: Viết đoạn văn về những điều cần làm người ta còn trẻ.

2.0

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Thí sinh có thể trình bày đoạn văn

theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0.25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Những điều cần làm khi còn trẻ.

0.25

c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ nững điều cần làm khi còn trẻ. Có thể triển khai theo hướng:

- Đầu tư cho sức khỏe;

- Đầu tư cho học tập, nâng cao trình độ qua việc đi học ở trường, đọc sách, học trực tuyến thêm trên mạng,…;

- Rèn kĩ năng sống qua các tổ chức cộng đồng, các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, thiện nguyện, làm thêm…;

- Tự học một môn nghệ thuật / thể thao mà mình đam mê;

- Đi du lịch…

1.0

d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

0.25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt

mới mẻ.

0.25

Câu 2: Cảm nhận hình tượng cây nu trong đoạn trích.

5.0

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận

Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

0.25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Hình tượng cây xà nu trong đoạn trích.

0.5

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

*Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm “Rừng nu” đoạn trích.

* Cảm nhận hình tượng cây nu:

- Nghĩa tả thực: Cây xà nu là cây thuộc họ thông, mọc thành rừng ở Tây Nguyên, mọc thẳng, tán lá vươn cao, thân cây vạm vỡ, có sức sống mãnh liệt.

- Sự sống của cây trong tư thế đối mặt với cái chết, sự sinh tồn đang đứng trước mối đe doạ của diệt vong.

- Cây xà nu có sức sống mãnh liệt mà không đại bác nào có thể huỷ diệt được (cạnh một cây ngã gục có 4, 5 cây con mọc lên hình nhọn mũi tên lao thẳng

lên bầu trời; nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng;…)

* Nghĩa biểu tượng:

- Cánh rừng xà nu bị tàn phá dưới tầm đại bác của giặc trở thành biểu tượng cho những đau thương, mất mát của dân làng Xô Man.

- Sức sống mãnh liệt, bất diệt của cây xà nu biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của dân làng Xô Man, thế hệ này ngã xuống, thế hệ khác đứng lên thay thế tiếp tục chiến đấu chống lại kẻ thù.

- Cây xà nu ham ánh sáng mặt trời biểu tượng cho dân làng Xô Man yêu tự do, trung thành với ánh sáng lí tưởng của Đảng.

- Nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, miêu tả sinh động,…

* Đánh giá chung:

0.5

2.5

0,5

- Hình tượng cây xà nu tượng trưng cho phẩm chất và số phận của dân làng

Xô Man nói riêng, nhân dân Tây Nguyên nói chung trong chiến tranh cách mạng.

- Khắc họa thành công hình tượng cây xà nu- một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc- tạo nên màu sắc sử thi và sự lãng mạn bay bổng cho thiên truyện.

d. Chính tả, ngữ pháp : Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

0.25

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt

mới mẻ.

0.5

TỔNG ĐIỂM

10.0

Đề thi thử theo cấu trúc Đề minh họa 2021 môn Văn số 2

ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC MINH HỌA 2021

ĐỀ SỐ 2

(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021

Bài thi: Ngữ Văn

Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian phát đề

PHẦN ĐỌC HIỂU. (3.0 điểm) Đọc văn bản sau:

(1) Sự thành công cũng như một hạt giống khi nẩy mầm, phải trải qua bao ngày thăng trầm chịu nắng nóng giá lạnh, phải lột bỏ lớp vỏ ngoài cũ kĩ – chính là những kinh nghiệm tiêu cực trong quá khứ - mới có thể bén rễ vào niềm tin ở chính hoài bão của mình, trở nên vững chãi hơn bao giờ hết trước mọi thử thách. cuối cùng được tưởng thưởng. Vào một ngày nào đó, khi hạt mầm bật lên từ lòng đất, sẽ được sưởi ấm đâm chồi tốt tươi.

(2) Quá trình trên cũng tương tự như hành trình tiến về phía trước của bạn. Sau những nỗ lực, bạn biết rằng mình đã sẵn sàng để tạo ra một sự khác biệt, cho cuộc sống quanh mình. Điều quan trọng nhất trên đời chúng ta thể làm hiểu mục đích của mình giải phóng mọi khả năng tiềm tàng của bản thân để có thể ươm mầm những hạt giống tốt – những hạt giống của hi vọng, tình yêu, niềm tin lòng can đảm.

(Trích Thay thái độ đổi cuộc đời, Jeff Keller, NXB Tổng hợp TP HCM, 2017)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.

Câu 2: Nêu tác dụng của phép so sánh được sử dụng trong đoạn (1).

Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về câu: Sau những nỗ lực, bạn biết rằng mình đã sẵn sàng để tạo ra một sự khác biệt, cho cuộc sống quanh mình ?

Câu 4: Anh/Chị có đồng tình với ý kiến của tác giả: Điều quan trọng nhất trên đời chúng ta có thể làm là hiểu rõ mục đích của mình và giải phóng mọi khả năng tiềm tàng của bản thân để thể ươm mầm những hạt giống tốt những hạt giống của hi vọng, tình yêu, niềm tin lòng can đảm không? Vì sao?

PHẦN LÀM VĂN. (7.0 điểm)

Câu 1: Từ nội dung của văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc làm thế nào để ươm mầm những hạt giống tốt trong tâm hồn?

Câu 2: Phân tích hình tượng rừng xà nu trong đoạn trích sau:

Làng trong tầm đại bác của đồn giặc. Chúng bắn, đã thành lệ, mỗi ngày hai lần, buổi sáng sớm xế chiều, hoặc đứng bóng xẩm tối, hoặc nửa đêm trở gáy. Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn. Cả rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào không bị thương. những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen đặc quện thành từng cục máu lớn.

Trong rừng ít có cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời.

Cũng ít loại cây ham ánh sáng mặt trời như thế. phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, lóng lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mỡ màng. những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đại bác chặt đứt làm đôi. những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loáng, vết thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết. Nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá xum xuê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, nhưng vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã… Cứ thế hai ba năm nay, rừng nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng… (Trích Rừng nu, Nguyễn Trung Thành, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội)

Hết

Đáp án đề thi thử Văn THPT Quốc gia 2021 số 2

Phần

Nội dung

Điểm

Đọc hiểu

1

Phong cách ngôn ngữ chính luận/Phong cách chính luận

0.5

2

- Phép so sánh: Sự thành công cũng như hạt giống nảy mầm

- Tác dụng: Gợi suy nghĩ và liên tưởng cho người đọc về sự thành công trong cuộc sống – phải trải qua nhiều thử thách (chịu nắng nóng giá lạnh, lột bỏ lớp vỏ kĩ…). Phép so sánh khiến cách diễn đạt giàu hình ảnh, cảm xúc,

gây ấn tượng.

0.75

3

Thí sinh có thể nêu ra cách hiểu của bản thân, song phải hợp lí và thể hiện được các ý sau:

- Nỗ lực của mỗi người sẽ giúp họ phát huy được năng lực, sở trường, khẳng định được bản thân và gặt hái kết quả tốt đẹp.

- Những nỗ lực sẽ giúp con người thể hiện cái khác biệt của mình, không chỉ đem lại thành tựu cho bản thân mà còn cho cuộc sống.

- Khuyên mỗi người phải nỗ lực để tạo ra giá trị.

0.75

4

Thí sinh được tự do lựa chọn quan điểm đồng tình/ không đồng tình/ đồng

tình một nửa nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục.

1.0

Làm văn

1

Viết đoạn văn 200 chữ để bàn về việc làm thế nào để “ươm mầm những hạt giống tốt” trong tâm hồn

2.0

a) Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: học sinh có thể trình bày đoạn

văn theo cách diễn dịch, quy nạp, móc xích, song hành, tổng-phân-hợp.

0.25

b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: làm thế nào để ươm mầm những hạt

giống tốt trong tâm hồn

0.25

c) Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có nhiều hướng để triển khai nhưng cần bám sát vấn đề để giải quyết đúng trọng tâm và thuyết phục. Có thể triển khai theo ý sau:

- Việc “ươm mầm những hạt giống tốt” trong tâm hồn rất quan trọng đối với mọi người, vì sẽ khiến ta luôn lạc quan, mạnh mẽ, yêu đời và sống tốt, sống tử tế…

- Để “ươm mầm những hạt giống tốt” cho tâm hồn, chúng ta cần làm giàu vốn hiểu biết của mình về thế giới xung quanh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm để thấy sự phong phú của cuộc sống…

- “Ươm ầm những hạt giống tốt” cho tâm hồn còn là biết phân biệt đúng-sai,

tốt-xấu, cái nên làm và cái không nên làm để luôn hướng đến suy nghĩ và hành động đẹp.

1.0

- “Ươm mầm những hạt giống tốt” còn là việc bồi dưỡng những cảm xúc

đẹp, tình yêu thương để từ đó biết sẻ chia, gắn kết với mọi người, với cuộc sống…

d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu.

0.25

e) Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề

nghị luận.

0.25

2

Phân tích hình tượng rừng nu trong đoạn trích: “Làng trong tầm đại

bác của đồn giặc….ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng”

5.0

a) Bài làm hình thức của một bài văn hoàn chỉnh: có đầy đủ bố cục 3

phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.

0.25

b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: hình tượng rừng xà nu trong đoạn trích.

0.5

c) Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có nhiều hướng triển khai vấn đề nhưng cần vận dụng các thao tác lập luận để giải quyết đúng trọng tâm. Cần đáp ứng những nội dung sau:

* Giới thiệu tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm Rừng xà nu và vị trí đoạn trích.

* Phân tích hình tượng rừng nu qua đoạn trích:

- Rừng xà nu xuất hiện trong bối cảnh chiến tranh ác liệt và có số phận gắn với những đau thương của làng Xô-man.

- Rừng xà nu chịu nhiều thương tích do bom đạn của kẻ thù (không có cây nào không bị thương, những cây bị đạn đại bác chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ rào rào như một trận bão, năm mười hôm thì cây chết); Gợi lên những đau thương mất mát của dân làng Xô Man dưới sự khủng bố ác liệt của chế độ Mĩ-Diệm

- Rừng xà nu mang những phẩm chất đặc biệt: loài cây khát khao ánh sáng và luôn muốn vươn cao; có sức sống dẻo dai, bền bỉ, mãnh liệt (ham ánh sáng mặt trời; phóng lên rất nhanh; sinh sôi nảy nở khoẻ; ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời; có những cây vượt lên được, cao hơn đầu người, cành lá sum sê; đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng; chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã…)

- Rừng xà nu mang vẻ đẹp hùng tráng, là tấm khiên vững chãi “che chở cho làng”.

*Đánh giá chung:

- Nghệ thuật: sử dụng đa dạng các biện pháp tu từ (nhân hóa, ẩn dụ, so sánh), lối miêu tả chi tiết, đầy sức gợi và lớp ngôn ngữ giàu tính tạo hình.

- Hình tượng rừng xà nu không chỉ được miêu tả ở hình ảnh hiện thực mà còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, gắn liền với hình tượng các nhân vật trong tác phẩm.

3.5

0.5

2.5

0.5

d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu.

0.25

e) Sáng tạo: Bài làm có sáng tạo trong cách thức trình bày hoặc có cách nhìn

mới mẻ, thuyết phục về nội dung tư tưởng.

0.5

Đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Văn số 3

ĐỀ THI THỬ CHUẨN CẤU TRÚC MINH HỌA 2021

ĐỀ SỐ 3

(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2021

Bài thi: Ngữ Văn

Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu:

Trên đường đời bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng lúc vấp ngã. Vấp ngã điều bình thường, chỉ những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thực sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải một cuộc thi đỗ - trượt... Cuộc sống một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn người biết đứng dậy từ những sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm. Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định các vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn. Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi 4ông nói: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác không đánh mất nhiệt huyết quyết tâm vươn lên”.

(Cuộc sống không giới hạn,NXB Văn Học, Nick Vujicic, chương VII, trang 236)

Câu 1. Xác định hương thức biểu đạt chính trong đoạn trích?

Câu 2. Trong văn bản, tác giả đưa ra quan niệm như thế nào về cuộc sống?

Câu 3.. Anh/ chị hiểu nghĩa của từ “vấp ngã” được nói đến trong đoạn trích là gì?

Câu 4. Anh/ chị có đồng ý với quan điểm của Winston Churchill: Sự thành công khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên?

PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 đim)

Anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về vấn đề cần phải làm gì để đứng dậy sau vấp ngã đối với tuổi trẻ trong cuộc sống được gợi ở phần Đọc hiểu.

Câu 2.(5.0 điểm)

Trong đoạn trích Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm viết:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết tròng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước từ ngày đó...”

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng đất nước trong đoạn thơ trên.

(Trích Đất Nước, trường ca Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.120)

Các bạn vui lòng xem đáp án đề số 3 và 16 đề còn lại trong file tải về.

Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2021 môn Địa có đáp án, bám sát Đề minh họa

Ngoài 19 đề thi thử theo cấu trúc Đề minh họa 2021 môn Văn có đáp án, mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
9 20.178
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm