Kinh nghiệm dạy học tích cực cho giáo viên

Hầu hết các giáo viên đều làm những công việc quan trọng trong quá trình giảng dạy như nói, giảng bài, lắng nghe và khơi dậy sự tò mò. Dưới đây là một số những mẹo dạy học hay, thầy cô có thể sử dụng để hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập nói riêng và trong công việc giảng dạy nói chung.

1. Thế nào là dạy học tích cực

Phương pháp dạy học tích cực ( PPDH tích cực) là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, tức là tập kết và phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập kết vào phát huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì thầy giáo phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động.

2. Những kinh nghiệm dạy học hữu ích

Theo dạy học tích cực, giáo viên phải nghiên cứu bài, tài liệu đầy đủ trước khi lên lớp. Trong quá trình học tập, giáo viên chủ động đưa ra các câu hỏi, yêu cầu các em học sinh tự tìm tòi, trả lời các câu hỏi đó. Việc áp dụng phương pháp dạy học VNEN trong quá trình học tập không những giúp các em phát huy tính tích cực mà còn tăng thêm tính đoàn kết, hợp tác trong nhóm của các em học sinh.

Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng rất quan trọng; đó chính là mức đo lường kết quả học tập của học sinh để phân loại học tập và giúp học sinh học tốt hơn. Muốn vậy, giáo viên phải đưa ra các nhận xét nhằm động viên, khuyến khích các em, không chê bai hay la mắng các em. Thường xuyên gần gũi, trò chuyện, giúp cho các em có hứng thú học tập, tìm tòi kiến thức mới lạ.

Chúng ta cần rèn luyện cho học sinh có khả năng tự học, tự phát triển. Một khi học sinh tự khám phá ra tri thức mới thì các em sẽ cảm thấy hứng thú hơn với việc học. Điều này không chỉ tốt cho các em khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn hữu ích ngay cả khi các em vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Còn đối với giáo viên thì niềm say mê học tập của học sinh luôn truyền cảm hứng cho các thầy cô giảng dạy hăng say và nhiệt tình hơn, các em sẽ cảm nhận được rằng mỗi lớp học là một thiên đường. Vì vậy, hơn bao giờ hết, việc đổi mới giảng dạy theo hướng tích cực hóa học sinh là thực sự cần thiết.

Với những suy nghĩ tích cực về việc dạy học VnDoc chia sẻ trên đây. Hy vọng các thầy cô sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích khiến cho công việc giảng dạy trở nên thoải mái và sáng tạo hơn rất nhiều.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
2 2.372
Sắp xếp theo

Mẹo dạy học hay

Xem thêm