Những món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

Tặng quà cho nhau vào dịp Tết đến xuân về là một nét đẹp văn hóa có từ lâu trong đời sống một số nước Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Quà Tết vốn có tính chất tương tự những món quà tặng nhau nhân dịp Giáng sinh, năm mới ở phương Tây. Món quà mang ý nghĩa tinh thần là chính, nhằm biểu lộ lòng thành để tri ân những người giúp đỡ, dạy dỗ mình hoặc giữa những người thân trong gia đình, hay thể hiện sự quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Với những món đồ kiêng kỵ không nên tặng hay biếu ngày Tết, hi vọng vào những ngày Tết đang cận kề, bạn sẽ không phải băn khoăn nên mua món quà gì để tặng và biếu. Cùng xem những món quà bạn tuyệt đối không nên biếu và tặng vào dịp Tết nguyên đán nhé.

Những đồ vật kiêng kỵ không nên tặng vào dịp Tết

1. Hạt tiêu

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

Hạt tiêu là món quà bạn tuyệt đối không nên tặng và đây là điều cấm kị trong cái Tết của người miền Nam. Cũng giống như mâm ngũ quả ngày Tết, người miền Nam thường hiểu theo cách nói lái nên hạt tiêu có nghĩa là tiêu tán, tiêu tan...Vì thế đặc biệt là những người làm kinh doanh, hạt tiêu sẽ mang lại những mất mát, tổn thất về kinh tế, tài chính cho họ.

2. Cà phê

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

Giống như mực có màu đen, cà phê có màu nâu đen thể hiện sự không may mắn, không tốt nên hãy tránh làm quà biếu trong ngày Tết. Nhiều dịch vụ gói quà thường cho cả cà phê vào trong giỏ quà Tết trông rất đẹp và khá sang trọng nhưng nếu bạn có nhu cầu đặt giỏ quà đem biếu tặng, hãy nhớ dặn người gói không cho cà phê vào.

3. Mèo

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

Mèo thường là một trong những con vật kiêng không nên làm quà tặng ngày Tết. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo. Ngược lại, một số người lại dành nhau những chú cún con xinh xắn, bởi họ cho rằng chó thường mang đến điều may. Tiếng sủa "gâu gâu" của chó nghe như chữ "giàu". Qua món quà này, người ta còn mong muốn sự hợp tác lâu dài, làm ăn suôn sẻ. Thay vì những món quà trên, bạn hãy chọn một cành đào, những cặp bánh chưng, một bầu rượu hay bức tranh Đông Hồ... là tượng trưng của sự may mắn, sinh sôi nảy nở trong năm mới để tặng những người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình.

4. Cá mực

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

Không chỉ dịp đầu năm mới mà kể cả những ngày đầu tháng trong năm, mọi người cũng thường kiêng ăn mực vì nhiều người quan niệm, mực sẽ mang đến sự đen đủi. Do vậy vào đầu năm, bạn không nên tặng mực cho bạn bè hay người thân.

5. Đồng hồ

Đồng hồ thường tượng trưng cho thời gian. Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Hoa, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết hoặc sự kết thúc.

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

6. Giày tối màu

Theo quan niệm, một đôi giày đẹp sẽ mang bạn đến những nơi đẹp nên nếu vô tình chọn một đôi giày tối màu như đen, xanh thẫm vào dịp Tết thì sẽ nhận được ngay thái độ không hài lòng của người được nhận. Có thể nó là món quà tuyệt vời vào những ngày bình thường nhưng trong năm mới mọi người thường nghĩ đến những điều vui tươi, mới mẻ. Màu tối mang đến sự không may mắn và u ám cả năm. Nên chọn những đồ vật có màu đỏ đó là màu của tài lộc, thịnh vượng và may mắn để làm quà Tết. Nếu nhận được món quà màu đỏ chắc chắn chủ nhân của món quà sẽ vô cùng thích nó.

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

7. Dao, kéo, nĩa

Theo quan niệm xưa, dao kéo nĩa mang đến những điều xung khắc và nguy hiểm luôn rình rập. Tuy là những bộ dụng cụ ăn sang trọng hay đẹp mắt đi chăng nữa cũng không nên chọn chúng làm quà tết. Người nhận sẽ không cảm thấy vui vẻ chút nào mà tấm lòng tốt còn bị hiểu theo nhiều ý nghĩa sai lệch.

7 món đồ kiêng kỵ không nên tặng ngày Tết

8. Bật lửa, diêm

Những vật dụng tạo ra lửa như bật lửa, zippo không nên tặng cho người thân, bạn bè trong dịp Tết này. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

9. Hoa có gai

Những đóa hoa hồng hay xương rồng rất đẹp nhưng ngày đầu năm mới không ai lại muốn bị thương bởi những chiếc gai trên thân của chúng, ngoài ra gai trên hoa cũng báo hiệu cho những mối quan hệ không dễ dàng vào năm mới vì vậy bạn nên chọn những loại hoa khác như hoa mai, hoa đào để tặng người thân.

Một vài lưu ý nhỏ khi tặng quà và nhận quà dịp Tết

  • Chọn lựa quà với màu sắc phù hợp: Nếu bạn để ý, tất cả các vật dụng, vật trưng bày ngày Tết của người Việt thường có gam màu nóng như đỏ, vàng… từ những câu đối thư pháp ý nghĩa, những bao lì xì may mắn đến những chậu Mai vàng tài lộc.. Vậy nên, hãy cân nhắc lựa chọn những món quà có màu sắc sặc sỡ, vừa phù hợp với không khí nô nức ngày Tết, vừa tránh được những điều xui xẻo mà màu tối như đen, tím đậm, xanh đậm… mang lại
  • Những con số mang lại xui xẻo: Nên tránh số 4 và số 13. Một set đồ gồm 4 món sẽ là ý kiến tồi khi mang đến tặng bạn bè. Trong trường hợp bạn có bạn bè là người Trung Quốc, lại càng phải tránh số 4 này vì trong quan niệm của họ, số 4 đọc giống chữ “tử” nên họ thường kiêng kỵ con số này. Ngoài ra, những con số chẵn, đặc biệt là số 8 sẽ mang lại may mắn cho bạn trong ngày Tết.
  • Lì xì tiền mới: Nếu có lì xì cho nhau, đặc biệt là lì xì cho trẻ nhỏ nên chuẩn bị những tấm tiền mới và bỏ vào phong bao lì xì màu đỏ, in những câu chúc may mắn, tài lộc. Tránh lì xì tiền cũ, hoặc bỏ vào những phong bao màu tối vì đó là hành động không tôn trọng người nhận, mang đến những đièu xui xẻo, không may mắn
  • Đừng quên kèm theo nụ cười: Nụ cười sẽ mang đến những điều tươi vui, hứng khởi và may mắn, khi tặng quà cho nhau đừng nên thể hiện thái độ tiêu cực hoặc bực bội vì vừa làm người nhận không thoải mái, vừa khiến ngày Tết thêm u ám, xui xẻo.
Đánh giá bài viết
1 3.546
Sắp xếp theo

Lễ Tết Cổ Truyền

Xem thêm