“Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực” anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến trên

Văn mẫu lớp 11: “Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực” anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến trên gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh tham khảo.

Dàn ý Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cuộc sống đích thực: là khi con người tìm ra ý nghĩa, giá trị của bản thân mình trong cuộc sống này, từ đó có động lực phấn đấu vươn lên trong công việc, cuộc sống để ngày một tốt hơn.

Ý câu nói: khuyên nhủ mỗi người hãy tích cực tìm tòi những giá trị tốt đẹp riêng biệt cho bản thân để thấy được cuộc đời ý nghĩa và đáng sống.

b. Phân tích

Mỗi người sinh ra vốn đã không giống nhau nên việc chúng ta nỗ lực trong cuộc sống của mình là việc cần làm để có thể phát triển bản thân mình.

Không ai có đủ thời gian và tâm huyết để sống hộ cuộc sống của người khác, chính vì thế, ta cần tự làm chủ cuộc sống của mình, muốn cuộc sống tốt đẹp hơn thì cần biết đặt cho mình mục tiêu sống.

Người sống không có lí tưởng, mục đích sẽ khó có thể tiến bộ và sẽ sớm bị xã hội đào thải vì thụt lùi về phía sau.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người sống tìm được ý nghĩa, luôn vui vẻ, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống với thái độ thờ ơ, hời hợt, không chịu nỗ lực vươn lên, đi tìm những điều tốt đẹp cho bản thân mình. Lại có những người sống lười biếng, quen dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác,… Những người này cần xem lại cách sống của chính mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: ý kiến Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

“Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực” anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến trên

Nhiều bạn trẻ thường tự đặt cho mình câu hỏi: “Ta là ai ở giữa cuộc đời rộng lớn này?”, “Ý nghĩa đích thực của cuộc sống là gì?”, “Ta sống vì điều gì?”. Đó là tâm sự quen thuộc của những tâm hồn mới lớn, đôi khi đứng trước cuộc sống rộng lớn và mênh mông, những người trẻ tự thấy mình cô độc, lạc lõng, thậm chí mất phương hướng. Những câu hỏi tưởng chừng ngô nghê ấy, cũng chính là câu hỏi về trách nhiệm, về ý nghĩa của cuộc sống của chính mình, không chỉ của những người trẻ tuổi bởi vì “Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có cuộc sống đích thực”.

Sống là gì? Là tồn tại theo kiểu sinh học với tất cả những hoạt động trao đổi chất và sinh lí thông thường mang tính bản năng? Điều đó đúng. Thế nhưng tại sao lại có những người luôn than vãn rằng mình đang sống mà như không sống? Như vậy là còn có một cách sống khác nữa, bên cạnh lối sống mang tính bản năng mà ai cũng có thể làm được kia. Và đó mới gọi là một cuộc sống đích thực. Cuộc sống đích thực là cuộc sống mà con người trong đó bên cạnh những hoạt động trao đổi chất thông thường để tồn tại còn là những hoạt động tích cực về mặt tinh thần. Suy nghĩ thực tế và khách quan... Mong muốn sự tốt lành... Cảm nhận những điều đẹp đẽ... Đó chính là ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Sống đích thực là tìm thấy ở xung quanh ta niềm vui sống, yêu thương và được yêu thương. Sống đích thực là cuộc sống không tránh khỏi những nụ cười và những giọt nước mắt nhưng vẫn vượt lên trên tất cả để vươn tới tương lai. Sống đích thực là sống để khẳng định mình và sự tồn tại của mình trong xã hội,... Có rất nhiều thứ có thể lấy ra làm minh chứng cho một cuộc sống đích thực nhưng có lẽ quan trọng nhát vẫn là việc ta cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống mà ta đang sống. Chỉ khi ấy ta mới có thể và biết sống một cách đích thực. Ý nghĩa của cuộc sống nằm ngay trong những giá trị bình thường quanh ta - là tình yêu của mẹ cha, là tình thân của bạn bè, là niềm vui và hạnh phúc khi đối mặt và vượt qua khó khăn, là ước mơ và hi vọng vào ngày mai...

Nhận thức được ý nghĩa đích thực của cuộc sống ta nuôi tiếc cho những người quanh ta đang sống một cách nhạt nhoà, cho chính bản thân ta đã có những khoảng thời gian sống hoài phí và vô nghĩa. Xuân Diệu, nhà thơ của niềm khát khao giao cảm với đời đã từng cảm thây ngột ngạt trong bầu không khí của những con người sống bằng bằng, lặng lặng như những hạt cơm nguội, trong cái Ao Đời phẳng lặng mà khát khao:

“Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”

Ai đảm bảo rằng không có lúc nào mình rơi vào hoàn cảnh tương tự? Ai có thể khẳng định rằng không có lúc mình cảm thấy cuộc sống này thật nhàm chán mà thu mình vào trong chiếc vỏ ốc? Rằng có lúc ta cảm thây mình thật thừa thãi và chuỗi thời gian trôi qua vô nghĩa đến mức mình không biết sẽ phải làm gì cho qua ngày?... Đó chính là những lúc ta rơi vào bi kịch của kẻ sống nhưng lại không phải là cuộc sống theo nghĩa đích thực của nó.

Sống để tồn tại đã khó, để tồn tại một cách có ý nghĩa còn khó hơn gấp nhiều lần. Vậy phải làm thế nào thì ta mới sống được thực sự?

“Cuộc sống như một cuốn sách. Kẻ điên rồ giở qua nhanh chóng. Kẻ khôn ngoan vừa đọc vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần” (Giăng Pôn). Hãy biết sống và trân trọng cuộc sống của chính bạn cũng như những gì bạn đang có trong tay. Bạn được nuôi dưỡng lớn khôn, mạnh khỏe như thế này, là nhờ mẹ cha bạn đã vất vả mỗi ngày, không quản nắng mưa, lao động cực nhọc để bạn có bát cơm trắng dẻo thơm, được cắp sách vở tới trường học điều hay lẽ phải, được manh áo ấm qua mùa đông giá rét...Từ nhỏ tới lớn, cả khi khỏe mạnh tươi vui đến khi ốm đau bệnh tật, trái nắng giở trời, cha mẹ luôn là người nâng niu từng bữa ăn giấc ngủ cho bạn. Họ thức khuya dậy sớm, pha cho bạn ly sữa, nấu cho bạn bát mỳ mỗi khi bạn đến kỳ thi chong đèn học bài. Khi bạn gặp thất bại, buồn đau, lo lắng, họ luôn ở bên động viên, lắng nghe, an ủi... Vì thế, bạn hãy nâng niu từng hạt gạo ngọt bùi, học cho thật tốt, thật hay, và đừng quên tâm niệm một lòng - “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” để đừng bao giờ làm họ đau lòng, bạn nhé! Khi bạn gặp khó khăn, những người bạn thật sự luôn chìa tay ra giúp bạn. Khi bạn có tâm sự, nỗi niềm, bạn bè luôn sẵn sàng sẻ chia. Khi bạn hạnh phúc, bạn bè luôn mỉm cười, chung vui với bạn. Vì thế, bạn hãy luôn thương yêu, luôn mở lòng với những người thân yêu. Bạn có nhớ mình vượt qua được những thăng trầm, những hụt hẫng trong cuộc sống bằng cách nào không? Đó chính là vì bạn còn hi vọng vào tương lai, bởi bạn tin rằng “Ngày mai sẽ là một ngày mới” và “sau cơn mưa trời lại sáng”. Vì thế, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng đừng đánh mất niềm tin và hi vọng. Và điều gì nuôi dưỡng tâm hồn ta, xây đắp nên cuộc sống của chúng ta, thì ta cần, nên và phải sống vì chính những điều đó.

Pa-ven Cooc-sa-ghin trong “Thép đã tôi thế đây” đã phải trải qua quá trình tìm đường vất vả để rút ra được cho mình sự chiêm nghiệm về cuộc sống: “Cái quí nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dì vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thế nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời”. Đó là những lời của một con người tìm ra ý nghĩa đích thực trong con đường" cách mạng mình đi theo và nguyện cống hiến cho sự nghiệp cách mạng ấy. Nhưng hơn hết, nó có ý nghĩa kêu gọi mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ trong mọi thời đại “sống sao cho khỏi xót xa ân hận” vì mỗi người chỉ được “sống có một lần”, vẫn biết rằng cuộc sống luôn đầy những khó khăn, thử thách những điều quan trọng là ta biết vượt lên trên tất cả để sống thật ý nghĩa. Khi bạn lựa chọn được cho mình một cuộc sống đích thực, con đường bạn đi sẽ đầy những tiếng cười và niềm hạnh phúc.

Hãy tập trung suy nghĩ vào những điều tốt đẹp, trong sạch, thuần khiết, mạnh mẽ và tích cực của cuộc đời.

Hãy yêu cuộc sống. Dành thời gian nhìn xung quanh để thấy vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên và những điều kì diệu trong cuộc sống của bạn. Hãy bình tâm, kiên trì và nhẫn nại để tìm ra những khía cạnh tốt đẹp của cuộc sống.

Hãy sống một cách hứng khởi và sinh động. Hãy luôn tiến lên phía trước. Cho dù đôi lúc bạn không khỏi cảm thây mệt mỏi hay thất vọng. Đừng quá ưu tư vì những nỗi buồn bực, chán chường.

Hãy sống mỗi ngày như ngày cuối cùng của cuộc đời bạn và hôm nay là ngày tốt nhất để hạnh phúc vì cuộc đời quan trọng và ý nghĩa nhường nào.

---------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: “Ai cũng có cuộc sống, nhưng chỉ có một số người mới có một cuộc sống đích thực” anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến trên. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại. Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” viết bài văn bàn về thắng và bại, khôn, dại trong cuộc sống

Đánh giá bài viết
1 1.005
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm