Tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp Tết đến, xuân về (11 mẫu)

Bài tập làm văn số 5 lớp 6 đề 1: Hãy tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về gồm các bài văn mẫu hay kết hợp với miêu tả, hi vọng sẽ giúp các em biết cách làm bài văn miêu tả, hoàn thành tốt bài tập làm văn số 5 lớp 6.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 7 mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 7.

Dàn ý tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp Tết đến, xuân về

1. Mở bài:

- Giới thiệu:

  • Cây đào/mai được tả vào dịp Tết đến xuân về.
  • Ai mua, vì sao có? Tại sao em lại tả cây vào dịp này?

2. Thân bài:

- Tả bao quát:

  • Câu mở đoạn?
  • Câu bao quát về cây đào (cây mai)?
  • Dáng cây? Miêu tả từ xa: Trong nó giống..., cành cấy
  • Hình ảnh cây đào hiện lên như thế nào?
  • Vị trí của cây (được trồng, được bày) ở đâu?

- Miêu tả chi tiết:

  • Hình dáng: Cao (thấp), thế uốn cây.
  • Cành: Chia nhiều hay ít, cành nhỏ...
  • Lá và hoa: Màu sắc, cánh hoa
  • Nụ: Màu sử dụng phép so sánh và nhân hóa.
  • Tả các loài vật ong bướm và hoạt động của chúng ở cây đào đang mùa hoa nở.
  • Nhờ cây cành hoa đào/mai ngày Tết, nhà em đẹp hơn?.

3. Kết bài:

  • Em thấy nó có ích như thế nào?
  • Em đã làm gì để giúp nó tươi lâu hơn.
  • Cảm tưởng về hình ảnh cây đào/cây mai vào dịp Tết đến xuân về.

>> Tham khảo: Dàn ý tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về

Bài văn tả cây mai vàng vào dịp Tết đến xuân về

Tả cây mai vàng dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 1

Những ngày cuối cùng của năm đang dần trôi qua. Mùa xuân mới đã đến bên thềm nhà rồi. Vạn vật đang âm thầm cựa mình, đổi thay để đón mừng năm mới. Trong đó, nồng ấm nhất, rực rỡ nhất, hân hoan nhất, có lẽ chính là mai vàng trước sân nhà em.

Cây mai cao khoảng gần 2 mét, vì nó cao hơn em cả một quãng. Năm nay, mai đã ngót bảy tuổi rồi, nó về nhà em từ cái Tết hồi em chuẩn bị vào lớp một. Thân mai dẻo và mảnh mai. Chỗ to nhất cũng chỉ bằng cổ tay của em. Các nhánh, cành thì mỏng manh đến lạ. Điều đặc biệt nhất của cây mai nhà em, chính là thân cây và các cành mọc thẳng, tỏa nhánh hoàn toàn tự nhiên, chứ không có ai can thiệp vào cả. Bố em bảo, bố chỉ thích vẻ đẹp tự nhiên thôi. Cây mai trời sinh đã đẹp rồi, mình uốn tỉa làm gì cho mất công. Cành mai tỏa ra khá dày từ dưới gốc, cành con đan cành mẹ, tạo thành mạng lưới xum xuê. Suốt quanh năm, cây mai luôn xanh tốt, rì rào bài ca muôn thuở của dòng họ cây cối. Đến cuối đông, từng chiếc lá một rụng dần về cội, để cây tích lũy đủ sức mà chuẩn bị cho màn trình diễn tuyệt vời khi xuân về.

Thường thì quá trình rụng lá của cây mai diễn ra khoảng một tháng và khá chậm. Đặc biệt là nó phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều. Nếu trời ấm quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn, và ngược lại. Nhiều khi, để mai có thể nở rộn đúng lúc đón xuân sang, bố em sẽ xuất hiện cùng giúp mai thay áo mới. Bố cẩn thận trảy từng chiếc lá cũ ra khỏi cành cây, sao cho không động vào hay làm tổn thương những mầm lá non mới nhú trên thân cành. Công việc đó, có lần tốn đến gần ba tiếng đồng hồ, nhưng bố vẫn rất vui vẻ và sung sướng. Thế rồi, như đáp lại niềm vui sướng, hân hoan, mong chờ của mọi người, đúng khi xuân về, mai vàng nở rộ. Chỉ sau một đêm, các mầm hoa nhỏ xíu, xanh ngọc ấy đã nở bung ra thành những đóa mai vàng. Bông mai vàng gồm năm, sáu cánh xếp cạnh nhau, chỉ có một lớp như vậy thôi. Cánh hoa nhỏ, mỏng như cánh bướm, màu vàng ươm. Đôi lúc, em tưởng như đó là ánh nắng đọng lại trên vành lá, chứ chẳng phải là cánh hoa mai. Lấp ló dưới những bông hoa đã nở rộ, là những nụ hoa nhỏ đang chờ lúc nở bung. Cứ như thế, khi đóa mai này tàn là khi bông mai khác nở rộ. Lần lượt luân phiên nhau như cuộc chạy tiếp sức đón chào mùa xuân.

Mỗi khi mùa xuân đến, hình ảnh những đóa mai vàng là hình ảnh em luôn mong chờ. Bởi nó như một biểu tượng khó mà xóa nhòa của năm mới. Cái Tết mà thiếu đi mai vàng thì thật là trống vắng. Em mong sao, cứ mỗi khi Tết đến xuân về thì những bông mai sẽ lại nở vàng như thế.

Xem thêm: Biểu cảm về cây mai ngày Tết

Tả cây mai vàng dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 2

Mấy độ nay, tiết trời chuyển rét ngọt. Vẫn là làn gió rét buốt ấy, nhưng đã có thêm những nắng vàng sưởi ấm. Báo cho người ta rằng, nàng xuân đã về đến bên hiên nhà. Đáp lại cái gọi khẽ khàng của nàng xuân, những cây mai cũng vội trở bông. Vàng ươm hết cả những khoảng trời.

Em biết rằng, để có những khoảnh khắc xinh đẹp này, cây mai đã chăm chỉ làm lụng âm thầm suốt một năm qua. Suốt cả năm, cây mai cũng như những người dân An Nam ta, giản dị và cần mẫn. Mai ta khoác lớp áo xanh rì, giản dị, hòa mình vào muôn cây lá khác trong vườn. Nếu mà không rành về mai, và chẳng có chủ ý tìm mai thì khó mà tìm được. Thân mai nhỏ, vỏ nâu đen, nhìn thì mảnh mai nhưng lại vô cùng vững chãi. Trải qua bốn mùa mưa nắng, chẳng điều gì khiến mai xiêu theo. Những chiếc lá mai nhỏ, mỏng lúc nào cũng như phủ một lớp dầu sóng sánh, mướt mát. Khi đông chín, là lúc lá tự rụng về cội. Điều khác nhất giữa cây mai và các loài cây khác chính là lá mai rụng không đem đến cô đơn và buồn tủi. Nhìn lá mai rụng hết, chỉ để lại cành trơ, người ta chỉ thấy thêm hân hoan, háo hức, chào đón một năm mới sắp về. Khoảnh khắc đó cả cây mai sẽ bung tỏa hoa vàng như mặt trời nhỏ của riêng mỗi gia đình.

Những đóa mai thường chỉ to bằng chén trà. Mỗi đóa gồm năm cánh hoa. Cánh hoa mai mỏng, mềm như cánh bướm. Chỉ một cơn gió nhẹ thổi qua cũng đủ để chúng rập rờn, xao động. Những đóa mai chẳng khi nào đậu riêng lẻ trên cành. Chúng luôn mọc thành từng chùm với nhau. Chùm bé thì độ vài ba nụ, chùm lớn thì cả chục bông. Và những bông ấy chẳng bao giờ nở cùng một lúc đâu. Khi bông này nở bung thì nụ kia mới e ấp. Để khi đóa hoa này đã tàn lụi thì bông kia lại nở rộn ràng. Cứ thế, nhìn qua, hoa mai vàng dường như chẳng biết tàn, cứ vui tươi, nồng nàn suốt cả mùa xuân. Có lẽ, đó cũng là một phần lý do mà người dân An Nam ta lại chuộng mai vàng đến như thế.

Hoa mai vàng có mùi thơm, nhưng rất nhạt, phảng phất như không. Có khi lại thật gần, hít một hơi thật sâu vẫn chưa cảm thấy gì. Nhưng điều đó chẳng làm người ta bớt say hoa. Bởi người ta yêu hoa mai là vì cái sắc, cái dáng vẻ, cái hình bóng của nó. Mai vàng giống như hàng ngàn cánh bướm rộn rã, vui tươi. Màu vàng đó thắm đượm như nắng mùa xuân, không chói đến khiến người ta phải nheo mắt lại, nhưng cũng đủ để khiến người ta cảm thấy ấm áp, mê mẩn.

Còn gì bằng, trong tiết trời se lạnh của đầu xuân. Đi ngang qua con phố lại được thấy những cành mai vàng khoe sắc. Em chỉ mong, dù thời gian có thay đổi thế nào thì cứ khi Tết đến xuân về, sẽ lại được gặp những cành mai vàng. Giống như những người con xa quê, lại nhân dịp này mà tề tựu đông đủ dưới mái nhà.

Hãy tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về

Tả cây mai vàng dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 3

Xuân về, trăm hoa đua nở. Hoa nào cũng đẹp, cây nào cũng có ý nghĩa riêng, nhưng duyên dáng nhất là cây mai vàng.

Lá mai nhọn, hao hao giống lá chè. Trời cuối đông, lá mai vàng úa rồi lác đác rụng. Mỗi chiếc lá có một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc lá vô tư rơi xuống đất, không do dự. Có chiếc lá rụng khỏi cành rồi bay lượn một vòng trên không mới xuống gốc. Có chiếc lá ngần ngại, rụt rè hoặc lưu luyến khi phải xa cành, phải đợi người trồng mai tận tay tỉa chúng.

Trước khi đón Tết, cây mai vàng chỉ còn lại những cành khẳng khiu, trụi lá. Duy chỉ có một cái gốc là trông vững chãi. Thân mai có chiều quằn, chiều lượn, thật uyển chuyển. Nhìn cây trút lá em tưởng chừng nó không còn sức sống, nhưng đó là một sự hi sinh cao cả, những chiếc lá già nhường chỗ cho những chiếc lá non chào đời, tiếp tục vươn lên để làm nhiệm vụ đang chờ ở phía trước.

Ngày Tết đến, cùng với cảnh vật giao mùa, cây mai vàng nở rộ, lung linh những đóa hoa vàng tươi, ấm áp. Hoa mai có năm cánh nhưng lớn hơn cánh hoa đào một chút. Những cánh hoa mềm mại, mịn màng, xếp đều quanh cái nhụy tí xíu. Dưới những bông hoa ấy là những đài hoa thật thanh tân, chúng bao bọc lấy hoa, cùng hoa thưởng thức khí trời hửng ấm. Hoa mai nở rộ, lá non cũng mạnh mẽ vươn lên. Lá tuy bé nhỏ, mỏng manh nhưng bám chặt lấy thân, cành. Cây mai vàng thật đẹp, đậm đà hương sắc của ngày Tết cổ truyền. Những câu đối đỏ, những lời chúc mừng đầu năm trong những cánh thiệp nhỏ trên cành mai thì thật ý nghĩa.

Nắng xuân rải nhẹ trên hoa lá, cây mai vàng lại càng đẹp hơn. Vẻ đẹp của cây mai thật giản dị nhưng thanh cao, khí phách như người. Những chú ong rù rì đôi cánh quanh những đóa hoa, những chị bướm rập rờn trong những chiếc lá non xanh càng làm tăng vẻ đẹp của cây mai vàng. Dường như chúng cũng ngợp mắt trước sắc xuân lộng lẫy, ngợp mắt trước màu vàng trù phú của cây mai ngày Tết.

Mai vàng thật đẹp, thật quí. Cây mai có mặt từ miền quê đến thành phố rực rỡ các loài hoa. Mai ung dung đứng trước cửa nhà. Mai được đặt trong phòng khách, mai cùng con người đón Tết, vui xuân. Mai đem đến niềm vui và hạnh phúc cho con người. Mai vui cùng con người những chiều vàng ấm áp:

Em về tựa mai về
Rừng non xanh lộc biếc

Hình ảnh cây mai ngày Tết đã làm cho tâm hồn em thêm phong phú. Em cảm thấy yêu mái ấm gia đình, nhớ ơn tổ tiên, gần gũi với họ hàng, bà con, bè bạn. Mỗi mùa hoa nở em tự nhủ rằng mình đã lớn. Năm mới thêm một tuổi mới, em phải có những thành tích mới trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày.

Tả cây mai vàng dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 4

Thành phố Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến xuân về lại chan hòa trong ánh nắng ấm áp. Những tia nắng đầu năm tươi mới ấy như càng làm đẹp thêm cho cây hoa mai đón Tết của gia đình em.

Cây mai ấy bố và em đã đi mua trong ngày hai mươi tám Tết. Đó là một cây nhỏ, chỉ cao chừng bảy mươi xăng ti mét nhưng có rất nhiều nụ, nụ hoa lại mập mạp rất đáng yêu. Thân cây ở phía gốc to bằng cổ tay em, càng lên cao càng nhỏ dần. Vỏ cây nâu mốc, xù xì chứng tỏ nó đã khá già. Đặc biệt, thân mai được uốn sao cho cây vươn lên xoắn theo hình trôn ốc rất độc đáo. Những cành mai vì thế mà mọc xòe ra nhiều phía, tạo thành tán tròn ôm lấy thân cây làm tâm điểm. Nhìn cây mai, chẳng khác nào một ngọn tháp tí hon. Lá cây rất nhỏ và thưa, cành rất nhiều những chiếc nụ nho nhỏ, xinh xắn. Nụ mai được bao bên ngoài bởi một lớp vỏ màu nâu, khi bông đã đến khi nở, lớp vỏ ấy sẽ rụng đi. Bố em nói rằng cây mai này rồi sẽ nở hoa rất đẹp. Bố cẩn thận đặt cây vào một chậu sứ màu gan gà rồi mang vào giữa phòng khách.

Sáng ngày mùng một Tết. Khi cả nhà em bước ra phòng khách, ai cũng ngỡ ngàng nhìn cây mai với ánh mắt say mê. Hoa đã nở rất nhiều, màu hoa mai vàng tươi như ánh nắng ban mai (có phải vì thế mà hoa có cái tên là "hoa mai"?). Cái tháp nhỏ ngày hai mươi tám thoắt đã vụt trở thành một chiếc tháp vàng rực rỡ. Từ đỉnh tháp đến chân tháp, những bông hoa xòe cánh bao phủ. Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào ngoài Bắc nhưng cánh mai to hơn một chút. Ngoài ra, hoa mai có thể có bảy hoặc chín cánh trên một bông. Cánh hoa vàng tươi được nâng đỡ bởi đài hoa xanh non trông thật đẹp mắt. Ở giữa bông hoa là nhị hoa dài và nhụy hoa cũng mang màu vàng tươi như cánh. Nhìn bông hoa mai xoe tròn, ai ai cũng thích thú muốn ngắm mãi không thôi!

Em cẩn thận đem những phong bao lì xì màu đỏ kèm bên trong là những lời chúc tết, những chiếc đèn lồng đỏ nhỏ xíu xiu treo lên cây mai. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự trù phú, sung túc. Giữa những ngày Tết, ngày xuân màu hoa mai chan hòa với ánh nắng của đất trời, làm xôn xao lòng người khiến ai ai cũng thêm phấn chấn, vui vẻ. Màu đỏ lại tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc. Vậy nên màu vàng của hoa, màu đỏ của những vật trang trí hẳn là những sắc màu đem lại may mắn cho năm mới.

Gần trưa mồng một, nhà em đón những vị khách đầu tiên của năm mới. Đó là cô chủ và hai em họ. Mọi người đều trầm trồ khen cây mai sao mà đẹp! Riêng hai bé em họ cứ thích thú chạy vòng quanh cây và ngắm nghía mãi không thôi những bông hoa xinh xắn và những phong bao nho nhỏ. Cơn gió xuân thoảng qua, cánh hoa rung rinh thật nhẹ, như mơn man đùa giỡn với gió. Còn những chiếc phong bao, những chiếc đèn lồng thì xoắn tít dây, khẽ bay bay như vỗ tay reo mừng.

Cây hoa mai trong những ngày Tết đến, xuân về thật đẹp đẽ và quan trọng biết mấy. Em rất mong, nhờ vẻ đẹp của hoa mà năm tới gia đình em gặp nhiều may mắn.

Tả cây mai vàng dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 5

Mùa xuân đã về. Chẳng thua gì miền Bắc với hoa Đào sặc sỡ, miền Nam cũng tưng bừng đón Tết với hoa Mai rực vàng. Mai từ lâu đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu trong ngày Tết, Mai – loài hoa đặc trưng của miền Nam- mang một bổn phận thiêng liêng là đem hết vẻ đẹp của mình làm đẹp cho miền Nam, cho đất nước trong những ngày xuân về.

Ngày thường, mai đứng một mình trong góc vườn, lặng lẽ giữa bao nhiêu là Quỳnh Anh, Lan, Cúc, Vũ Nữ… Ấy vậy mà Mai vẫn ung dung, thản nhiên lớn lên với dáng vẻ đơn sơ và giản dị. Cây Mai cao hơn em đến hai cái đầu. Nó khoác trên mình một chiếc áo xanh đậm điểm vài bông hoa vàng hoe.

Đến rằm tháng Chạp, Mai được đem ra giữa sân nhà. Nó bắt đầu được chú ý đến. Mai được mọi người chăm sóc, bón phân, tỉa cành và đặc biệt lặt lá – một công việc mà em rất thích. Vào sáng Chủ Nhật, cả nhà em vui vẻ quây quần bên cây Mai để lặt lá. Em làm theo lời mẹ dạy, chú ý lặt đúng cách từng chiếc lá, tưởng tượng như đang mở từng chiếc cửa sổ tí ti trên thân cây cho những nụ hoa mở mắt hé nhìn trời đất.

Khi tất cả những chiếc lá đã rời cành mẹ, cây Mai trở nên trơ trụi, khẳng khiu. Những cành cây tia ra như những nét phác thảo bằng bút kim của một bức tranh. Nhưng chính sự trơ trụi ấy lại mang một vẻ háo hức và tưng bừng, đem đến cho mọi người cảm giác mùa xuân về

Không phụ lòng người chăm sóc, không để cành phải đợi lâu, những nụ hoa li ti đã bắt đầu xuất hiện. Thân cây trơ trụi được tô điểm bằng những chấm xanh non của mầm hoa, mầm lá.

Gần đến Tết, những nụ hoa lớn lên, phình tròn, nhỏ bằng chiếc móng tay út. Nhìn cây Mai như có hàng trăm con bọ xanh âu yếm bám chặt vào cành, cố gắng làm đẹp cho cây và hứa hẹn một sự đơm hoa rực rỡ ngày Tết

Tết tới, Mai được đặt chễm chệ ở một vị trí trang trọng trong nhà. Mọi người lo đi sắm đồ Tết, chẳng để ý đến Mai nhiều. Hôm mồng Một Tết, mọi người vui vẻ trong những bộ đồ mới. Đến lúc này, nhìn qua cây Mai, ai cũng ngạc nhiên khi thấy nó cũng đã sẵn sàng trong bộ trang phục truyền thống của mình. Mai phủ khắp người một chiếc áo vàng rực rỡ của hoa, điểm thêm vài màu xanh non của lá. Chúng em trang trọng treo những lời chúc “An khang thịnh vượng”, “Vạn sự như ý”, … và những bao lì xì lên cây, chia sẻ lời chúc năm mới với loài hoa tuyệt đẹp này. Vậy là chiếc áo vàng của Mai còn được điểm những món đồ trang sức màu đỏ, thể hiện may mắn và tình thương yêu

Hoa Mai vàng tươi, rất đẹp. Cánh hoa mềm, mịn như nhung. Nhưng chỉ sau một vài ngày, những cành hoa ấy héo dần và từ từ rời cành xuống điểm tô cho đất. Đất trong chậu đầy một màu vàng của cánh Mai.

Hoa Mai rụng đi nhường chỗ cho những nụ hoa con con bung mình hé nở. Những cái nụ xanh be bé, điểm vài màu vàng ở đỉnh. Chúng em thay nhau đoán xem đâu là nụ hoa, đâu là nụ lá, nụ nào nở trước, nụ nào nở sau. Những chiếc nụ lá không được quan tâm nhiều nhưng vẫn hồn nhiên nở cánh trước cả nụ hoa

Sau tết, Mai vẫn cố gắng thể hiện hết vẻ đẹp còn lại của mình, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng được giao. Dưới đất, hoa vàng rụng nhiều. Trên cây, lá xanh lớn lên. Hết Tết, hết mùa hoa Mai, đến lượt lá đua nhau trang trí cho cành. Mai lại khoác lên mình chiếc áo màu xanh thẫm.

Mai cũng “điệu” như con người, cứ đến Tết là xúng xính trong bộ quần áo đẹp. Mai như một người bạn quen thuộc, chia sẻ ngày Tết với mọi người. Mai gắng sức mình tô đẹp cho ngày Tết. Mọi người quan tâm, làm đẹp cho Mai. Em yêu Mai, gia đình em yêu Mai, miền Nam này yêu Mai, cả đất nước Việt Nam cũng yêu Mai. Cây Mai - biểu tượng của may mắn, vui vẻ và hạnh phúc.

Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến xuân về

Tả cây đào dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 1

Mỗi năm khi mùa xuân về, gia đình em lại rộn ràng với những hoạt động dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Trong đó, điều mà mọi người mong chờ nhất, chính là khi bố mua một chậu đào thật đẹp đặt ở giữa phòng khách.

Chiều hai ba, sau khi đưa ông Táo về trời, trong màn mưa xuân lất phất, chậu đào về với gia đình em. Vì cây đào khá to nên phần chậu cũng không phải là bé. Đó là một chiếc chậu sứ trắng, được vẽ cách điệu những cành mai uyển chuyển múa lượn với bông mai đỏ tươi bắt mắt. Đặc biệt, ở chính diện chậu, còn được dán một tấm giấy đào viết dòng chữ Chúc mừng năm mới kiểu thư pháp. Thật là xinh xắn.

Tất nhiên, chiếc chậu ấy cũng chỉ làm nền cho nhân vật chính của hôm nay, đó là cây đào. Cây đào cao khoảng 170cm, xấp xỉ bố em. Thân cây to bằng cổ tay, chắc chắn, hơi sần sùi. Khi chạm lên, có thể cảm nhận rõ những vân gỗ của nó. Thân cây, được người thợ tỉ mỉ uốn theo hình xoắn ốc, nhìn vô cùng nghệ thuật. Càng lên cao, thân sẽ càng nhỏ hơn. Từ đoạn cách gốc tầm 20cm, các cành, các nhánh bắt đầu tỏa ra. Chúng đan xen vào nhau, dày như là mạng nhện. Thật khó phân biệt đâu là cành trên, đâu là nhánh dưới.

Điều đẹp nhất của cây lúc bây giờ chẳng có gì ngoài những đóa hoa đào. Hoa đào nhiều cánh hơn hoa mai, thường xếp thành hai lớp. Cánh hoa mỏng, nhẹ màu hồng phai. Đến cả nhị hoa ở giữa cũng là màu hồng. Những bông hoa đào luôn mọc thành chùm, thành cụm chứ không riêng lẻ như hoa mai. Nó tạo nên cảm giác dày dặn, sum vầy trên từng nhánh cây. Thi thoảng, lại có vài chiếc lá nhỏ màu xanh lá, chen giữa những khóm hoa, điểm xuyết thêm sức sống mùa xuân cho cây đào.

Như thường lệ, để tăng thêm không khí xuân, cả nhà em sẽ cùng nhau trang trí cho cây đào. Đó là bao lì xì, câu đối chúc năm mới, đĩnh vàng, hạt ngọc, rồi có cả đèn treo nhấp nháy nhiều màu nữa. Chỉ cần nhìn cây đào đã được trang hoàng như thế thôi, mà em cảm giác như Tết đã đến thật rồi.

Cây hoa đào thực sự là linh hồn của mùa xuân xứ Bắc. Trong cơn mưa lất phất, cùng cơn gió se lạnh, thì hình ảnh những bông đào ngậm cười đã khiến cho bao người phải say mê. Nó là biểu tượng của niềm vui, sức sống và sự sum vầy. Cũng như bánh chưng, cây nêu, hoa đào xứng đáng trở thành biểu tượng của Tết cổ truyền dân tộc ta.

Tả cây đào dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 2

Mỗi dịp Tết đến xuân về đều làm cho mỗi người trong xóm em đầu rộn lên những cảm giác tưng bừng, hào hứng khó tả. Mọi người ai cũng nô nức đi mua sắm Tết. Chiều hôm ba mươi Tết cuối năm, bố em mua về một gốc đào thế thật đẹp.

Ôi chao, gốc đào này thật đẹp.! Ông em bảo đây là giống đào Nhật Tân. Nó chắc mới trồng được vài năm thôi nên gốc cây không to lắm, Thân gốc to gần bằng cổ tay của em, sần sùi như da cóc, nổi lên những u cục. Ấy thế mà, nó đang có sức sống mãnh liệt lắm đấy! Em thấy hình như trong thân cây có một dòng nhựa mát lành đang cuồn cuộn chảy để đi nuôi cây. Cái dáng của nó có chiều quằn, chiều lượn. Bố bảo đấy là dáng long, cong cong như rồng đang bay từ trên đám mây xà xuống mặt đất. Từ thân cây, chia ra các cành nhỏ khẳng khiu, khúc khủy, có vẻ khô cằn, chứa đầy nhựa sống. Trên mỗi mắt đào là bật nhú ra những nụ đào hồng to như những hạt đậu. Kia là những bông đào đã nở, Đào phai năm cánh xếp thành vòng tròn xoay quanh nhụy vàng. Cánh hoa đào mỏng tang như lụa, như cánh bướm non, màu phớt hồng rung rinh trong gió xuân. Hoa đào đẹp tinh khiết và thuần túy. Hoa đào tuy không thơm nhưng có vẻ đẹp quyến rũ lạ thường.

Bố trồng cây đào này vào trong một cái chậu sứ to. Dưới gốc đào, bố trải những viên đá cuội trắng quanh gốc làm tăng thêm vẻ sang trọng cho cây đào. Mẹ về, mẹ cùng bố khiêng cây đào đặt ở nơi gần cửa, nơi đó trang trọng nhất. Bố bảo: "Tết đến xuân về, nhà có cành đào như ước mong một năm đầy lộc mới". Em cũng hi vọng như thế. Cây đào càng lộng lẫy và đẹp hơn khi nó vào buổi tối. Bố giăng những chùm đèn màu nhấp nháy vui mắt. Em cứ đứng ngắm mãi không thôi. Rồi em viết thật nhiều những lời chúc năm mới, mọi điều tốt đẹp nhất vào những mảnh giấy nhỏ rồi cho vào lì xì và treo lên cây đào. Xong xuôi hai bố con nhìn lại thành quả của mình, bật thử đèn nháy và tự cảm thấy tự hào về khả năng trang trí của mình.

Thời tiết đón tết năm nay ấm hơn mọi năm. Mới sáng mồng một tết, Cây đào nở bung ra bao nhiêu là hoa. Ngắm nhìn cây đẹp thật rực rỡ, ánh đèn lấp lánh chiếu vào càng làm cho những bông hoa thêm phần lung linh y như một tòa tháp trong xứ thần tiên. Một cơn gió xuân thoảng qua, cành đào rung rung, những cánh hoa đào như xác pháo rơi lả tả xếp đỏ đầy quang gốc. Đẹp thật đấy! Rồi năm ngày Tết cũng đã qua, nhưng cây đào vẫn còn bao nhiêu là nụ mới, lá lộc xanh non mơn mởn. Bố bảo: "Cây đào này khỏe dáng đẹp, bố sẽ mang ra vườn trồng đợi đến Tết năm sau lại có đào chơi". Em giúp bố đào hố trồng đào.

Cây đào ngày tết nhà em đã tô điểm cho gia đình em mấy ngày Tết. Cả gia đình em, ai cũng thích cây đào này. Không chỉ vì nó mang đến không khí ngày Tết mà còn là nhịp cầu nối mọi người gần nhau hơn.

Tả cây đào dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 3

Tết sắp đến mọi thứ đều nhộn nhịp hơn. Đào, mai, quất đua nhau khoe sắc, rực rỡ cả mùa xuân. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng tràn đầy sức sống nhưng tôi vẫn yêu nhất vẫn là cây đào trong vườn nhà bà.

Cây được ông trồng từ mấy năm trước. Cây cao lớn và có vẻ đẹp thật kiêu sa. Thân cây được ông nội uốn theo hình con rồng bay lên đón chào năm mới. Xung quanh thân là những cành đào đầy hoa. Cành to bằng cán dao, cành nhỏ như chiếc đũa. Tất cả hài hòa, đẹp mắt. Những chiếc lá còn sót lại trên cây thon dài như ngón tay, xanh đậm sắc, xung quanh có đường viền răng cưa thật đẹp mắt. Cây đào ngày tết đẹp hơn hẳn bởi bên cạnh hoa và lá còn có những lộc non mơn mởn đầu cành, những búp xanh nõn nà như những con chuồn chuồn xanh biếc với cặp cánh mỏng tang đang đậu đầu cành đón gió. Nụ hoa chúm chím xinh xinh. Nụ hoa nhỏ tưởng như gió có thể thổi bay, e thẹn chỉ he hé sắc hồng. Theo làn mưa xuân, đào dần dần khoe sắc thắm. Những bông hoa đỏ rực rỡ gặp hơi xuân nở bung ra. Cành nào cũng chi chít hoa. Mỗi bông hoa thường có rất nhiều lớp cánh xếp chồng lên nhau quây quần, đoàn tụ. Những cánh hoa mong manh mịn màng, be bé như một mẩu giấy hồng. Ở giữa những cánh hoa là nhị hoa màu vàng óng gọi mời ong bướm đến dạo chơi. Nhị hoa như những sợi chỉ vàng sẽ chuyển sang màu vàng sậm khi hoa sắp tàn.

Vào ngày tết đào được trồng đem trồng trong chậu cảnh bằng sứ thật đẹp và được tô điểm thêm bằng những chuỗi đèn nhấp nháy đủ màu sắc. Trên cành cây, em treo những bao lì xì màu đỏ in những hình vẽ vui nhộn cho căn phòng đặt chậu đào trở nên tươi vui, sang trọng.

Đào là loại cây mang lại nguồn vui cho mọi người. Với các cụ già chơi đào là một thú vui tao nhã. Còn với người trồng đào thì đào không chỉ mang lại niềm vui mà còn mang lại cho họ nguồn thu nhập.

Với riêng tôi hoa đào đẹp bởi sắc hoa quyến rũ. Mỗi khi những bông hoa đỏ tươi vừa khoe sắc tôi có cảm giác như mùa xuân đã đến thật gần.

Một năm bắt đầu từ mùa xuân và mùa xuân có hoa đào đó là những dấu hiệu quen thuộc khiến tôi nhận ra mình đã thêm một tuổi. Dù sau này lớn lên, tôi sẽ không thể quên được hình ảnh cây hoa đào trong ngày xuân quê hương.

Tả cây đào dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 4

Tả cây mai hoặc cây đào

Mùa xuân về ngập tràn sắc mai vàng thanh nhã, sắc cúc vàng rực rỡ, hay sắc ly kiêu hãnh.... Nhưng đặc trưng nhất của ngày Tết miền Bắc là sắc đào đỏ với nhiều niềm may mắn...kèm những lời chúc tết cực kỳ ý nghĩa trong dịp tết nguyên đán.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, trong gia đình tôi lại có một cây đào. Được cắt tỉa gọn gàng nên cây đào có hình chóp trông như một cái nón rất đẹp mắt. Đào được trồng trong một cái chậu cành rất to và trang trí nhiều hoa văn. Vẻ đẹp của cây đào như được tôn thêm nhờ vẻ đẹp của cái chậu cảnh ấy. Cây đào cao ngang đầu tôi nên thỉnh thoảng đứng gần, tôi thủ thỉ bên tai đào như hai người bạn. Thân cây nhỏ nhưng cứng cáp, mặc một cái áo gi lê màu nâu sậm. Từ thân ấy đâm ra không biết bao nhiêu cánh tay tí hon. Những cành nhỏ vươn ra như khoe những nụ đào chúm chím, còn đang e ấp. Từng ngày trôi qua, những nụ hoa ấy cũng khẽ cựa mình khoe sắc thắm, khoe những cánh hoa màu hồng mềm mại, mỏng manh. Khi những cánh hoa xoè rộng, nhị vàng bên trong hé mình nhìn ngắm bên ngoài. Xen lẫn với nụ hoa là những mầm xanh nhú lộc nhưng có khi đã bật mình thành những chiếc lá xanh. Để thêm phân hấp dẫn, bố con tôi còn quàng lên mình cây đào những chòm đèn xanh đỏ nhấp nháy. Buổi tối, khi bật đèn nhìn cây đào càng thêm phần rực rỡ, kiêu sa.....

Cây đào dường như trở thành tâm điểm của sư chú ý. Cả gia đình tôi ai cũng thích cây đào. Không chỉ vì nó mang đến không khí ngày Tết mà còn là nhịp cầu nối mọi người gần nhau hơn. Thỉnh thoảng, cả gia đình tôi lại quây quần bên nhau ngắm hoa đào và thưởng thức những ngụm trà ấm nóng. Đó là khoảnh khắc đặc biệt quí giá với gia đình tôi.

Tết đến xuân về, muôn hoa khoe sắc. Nhưng như đã trở thành truyền thống, hoa đào là biểu tượng mùa xuân miền Bắc và của cả nước ta. Nhìn hoa đào, ta biết mùa xuân đã đến. Những đứa con xa nhà lại chuẩn bị trở về với gia đình thân yêu.

Tả cây đào dịp Tết đến, xuân về - Mẫu 5

Chẳng biết tự bao giờ, ở miền Bắc khi những cánh hoa đào khoe sắc hồng thắm nở rộ khắp các con đường cũng là lúc mà lòng người rạo rực đón chờ mùa xuân mới. Hoa đào như tiếng gọi của mùa xuân, mang đến sức sống căng trào cho một mùa xuân mới của thiên nhiên và cả con người.

Dịp cuối năm, nơi nhộn nhịp nhất có lẽ là chợ hoa đào ngày Tết. Mọi người đến đây để tìm cho mình một cây đào ưng ý nhất để bày trong nhà vào những ngày Tết. Người mua, người bán ai cũng rạng ngời niềm vui, hạnh phúc vì đến chợ hoa họ không chỉ mua bán trao đổi mà mọi người còn gửi gắm vào đó tình yêu với hoa, niềm say mệ với loài hoa gọi mùa xuân về ấy. Rồi từ những phiên chợ Tết tấp nập, hoa đào theo chân con người đi dọc dài khắp thành phố, xóm làng mang đến hơi thở mới cho sắc xuân đủ đầy, ấp ấm trong những ngày đầu năm.

Nhìn những cành đào lớn, vươn mình ra đón ánh nắng mặt trời, giống những vòng tay mở rộng để ôm cả hơi thở, nhựa sống mùa xuân. Những chiếc cành khẳng khiu như một bộ áo giáp nâng đỡ mầm hoa sắp nở. Từ thân cây, những nụ hoa nhỏ bắt đầu nhú ra mầm nhỏ xíu. Trong mầm non màu trắng bạc, đôi khi sẽ bật ra một vài chồi non, chứ không phải là hoa đào. Những lộc non ấy, như toát lên nhựa sống mới cho cây đào. Trong tiết trời lạnh những ngày cuối năm, những nụ hoa đào cứ cuộn mình mãi trong lớp vở chờ đợi mùa xuân mới để bung tỏa cánh hoa mềm mại. Từng ngày trôi qua, những nụ hoa ấy cũng hé nở để đón chào ánh nắng của một mùa xuân mới. Hoa đào rực rỡ trước gió xuân với những cánh hoa hồng phớt, mong manh, xếp đều đặn với nhau và ở giữa là nhị hoa vàng, người ta như thấy sức sống của mùa xuân như trỗi dậy trong vạn vật của đất trời.

Ngày Tết, bên cạnh mâm ngũ quả, bánh chưng, cành đào càng tô thêm sắc màu rực rỡ của không khí mùa xuân trong mỗi gia đình. Chẳng một loài hoa nào có thể thay thế được hoa đào trong ngày Tết. Người ta cẩn thận đặt chậu cây đào vào một vị trí đẹp trong nhà, mắc lên đó những lì xì tài lộc may mắn, như gửi gắm hi vọng đủ đầy cho một mùa xuân mới. Cứ thế, cây đào của mùa xuân đi vào tiềm thức người Việt tự lúc nào không hay. Người miền Bắc, xa quê vào những ngày Tết họ mong sao nhìn thấy được một cành đào thắm để bớt đi phần nào nỗi nhớ quê da diết. Dù có đi đâu xa, thì hoa đào vẫn là kỉ niệm gắn bó với biết bao thế hệ những người yêu Tết miền Bắc, yêu cái không khí mưa phùn gió lạnh của tiết trời xuân.

Tết đến, xuân về muôn hoa khoe sắc, hoa đào đã góp một vẻ đẹp của riêng mình tạo nên không khí rạo rực cho mùa xuân. Hoa đào như một món ăn tinh thần không bao giờ thiếu được trong ngày Tết với người dân miền Bắc. Nó là tiếng gọi cho mùa xuân mới, mang theo những may mắn, an lành.

Bài văn tả cây quất vào dịp Tết đến xuân về

Vậy là một cái Tết nữa sắp đến rồi. Ai nấy đều tất bật dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng sạch sẽ và chuẩn bị sắm Tết. Gia đình tôi, mỗi khi Tết đến lại quây quần cùng nhau gói bánh chưng. Bố tôi luôn được cả nhà "tín nhiệm" giao nhiệm vụ mua đào. Mọi năm, bố tôi thường mang về một cành đào Sơn La hay đào phai Nhật Tân nhưng sao năm nay, hôm 29 Tết vừa rồi, bố lại khệ nệ bê về một cây quất.

Bố cẩn thận để cây quất vào chậu sứ trắng, ngay sát bộ tràng kỉ. Sau đó, bố phủ kín những chiếc rễ ngoằn ngoèo bằng một lớp đất. Mỗi cây quất được người trồng uốn tạo những hình dáng khác nhau, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của cây. Người trồng quất gọi đó là tạo "thế" cho cây. Những thế cây thường là "phu phụ, tam đa, tứ quý,…" nhưng cây quất nhà tôi lại có thế "ngũ phúc", tức là có một cành ở trên và bốn cành ở dưới.

Gốc cây sần sùi, màu nâu sẫm. Nhìn kĩ tôi mới phát hiện ra đôi chỗ gốc nổi lên những cái bướu nhỏ. Cành quất toả ra các phía, có khi lại vươn lên trên hoặc đan chéo vào nhau. Càng cao lên trên, cành quất càng nhỏ và màu nâu cũng dần nhạt theo. Lá cây nhỏ, dày. Chạm tay vào, tôi có cảm giác lá rất mịn. Mặt trên lá màu xanh thẫm, nhìn không rõ những đường gân. Mặt dưới lá màu xanh nhạt hơn. Đầu cành, đúng vào độ xuân sang, từng chiếc lá non nhỏ mà ta gọi.là "lộc" hé mở, e ấp nhìn trời đất bao la. Lộc cây xanh mướt, đầy sức sống như chúc mừng gia chủ một năm mới sức khoẻ, bằng an và thành đạt. Quả quất chín to, tròn đều, vỏ căng bóng trông như những chiếc đèn lồng bé xíu của Tết Trung thu. Các quả quất chưa chín thì nhỏ hom, màu xanh sẫm, trên vỏ vẫn lấm tấm những chấm li ti màu cam. Sau tận mấy lớp lá xanh, từng bông hoa trắng muốt như hoa chanh lấp ló, nhè nhẹ đung đưa. Hoa có năm cánh, nhuỵ vàng, hương thơm man mát, rất dễ chịu. Cánh hoa mỏng manh, nhẹ nhàng như cánh bướm.

Tôi cùng em gái vui vẻ, lon ton chạy khắp phòng khách, trang trí cây quất sao cho thật đẹp. Tôi viết những lời chúc Tết vào bưu thiếp và gài lên cây quất. Dưới ánh đèn vàng của phòng khách, trông cây quất giống cây thông Nô-en rực rỡ và lung linh sắc màu. Mẹ tôi khen cây quất vừa có dáng đẹp lại vừa hội tụ được cả "tứ quý" – có quả xanh, quả chín, hoa, lộc.

Sau một mùa đông dài lạnh giá, cây khô lá vàng, cùng với các loại cây khác, quất bừng lên đâm chồi nảy lộc ra hoa kết trái để đón chào một mùa xuân tươi đẹp và những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Những cây đào, mai, quất không chỉ tô điểm cho cặn nhà mà còn mang đến những lời chúc tốt đẹp, may mắn cho mỗi gia đình trong dịp xuân sang.

---------------------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Ngữ Văn lớp 6 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 6 mới nhất.

Bài viết số 5 lớp 6 khác:

Đánh giá bài viết
998 90.849
Sắp xếp theo

    Soạn văn 6 siêu ngắn Cánh diều

    Xem thêm