Báo cáo tham luận giải pháp thực hiện chương trình GDPT 2018 ở lớp 3

Bài tham luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 3

Mời các bạn tham khảo Báo cáo tham luận giải pháp thực hiện chương trình GDPT 2018 ở lớp 3 năm học 2022-2023.

UBND HUYỆN…..

TRƯỜNG TH&THCS ………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……., ngày …. tháng ……. năm 2022

BÁO CÁO THAM LUẬN

“Một số giải pháp thực hiện chương trình lớp 3 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông 2018”

Kính thưa: - Quý vị đại biểu! Các vị khách quý!

- Chủ trì hội nghị!

- Thưa toàn thể hội nghị viên chức năm học 2022 - 2023

Được sự cho phép của chủ trì hội nghị, tôi xin tham gia thảo luận với đại hội về chủ đề: “Một số giải pháp thực hiện chương trình lớp 3 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông 2018”.

Như chúng ta đã biết năm học 2022 – 2023 là năm áp dụng chương trình giáo dục phổ thong 2018 cho khối lớp 3. Đây là chương trình giáo dục đổi mới toàn diện từ sách giáo khoa đến phương pháp dạy học và cả chương trình. Một chương trình dạy học hướng tới kết quả đầu ra và giáo dục theo 5 phẩm chất và 10 năng lực.

Chính vì vậy để triển khai và thực hiện chương trình này một cách đồng bộ và hiệu quả ở khối lớp 3, tôi xin tham luận một giải pháp cơ bản như sau:

Thứ nhất: Đối với BGH nhà trường các các cán bộ đầu ngành

- Cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đầu ngành nhằm: nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng giảng dạy và chất lượng học tập của học sinh. Đây là một trong những giải pháp then chốt trong việc triển khai thực hiện chương trình.

- Đội ngũ quản lý cần xây dựng kế hoạch theo lộ trình và có tầm nhìn chiến lược. Cần năng động, sáng tạo và có trình độ chuyên môn vững vàng, tăng cường kĩ năng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý của mình để đáp ứng yêu cầu giáo dục nhà trường theo hướng phát triển công nghệ 4.0.

- Tăng cường tổ chức dự giờ, thăm lớp để nắm bắt tình hình thực tế của GV và HS, đánh giá kịp thời khả năng tiếp cận chương trình GDTP 2018 ở mức độ nào để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ và chỉ đạo khắc phục, đổi mới cho kịp tiến độ của yêu cầu đổi mới.

- Cần trang bị cơ sở vật chất, tài liệu dạy học phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình GDTP 2018.

- Tăng cường tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên về phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng chuẩn mới của người học;

- Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà Bộ Giáo dục đã đề ra.

Thứ hai: Đối với giáo viên

- Đầu tiên là giáo viên phải tự học, tự bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng tại nhà trường hoặc các cấp tổ chức để đổi mới phương pháp dạy học, cách thức dạy học và áp dụng kỹ thuật công nghệ vào giảng dạy để phát triển năng lực, phẩm cho học sinh.

- Cần nắm vững các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc triển khai thực hiện các nội dung chương trình dạy học của chương trình GDTP 2018: Thông tư 32, Thông tư 27, Công văn 2345,…

- Cần đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Việc kiểm tra đánh giá phải hướng tới kết quả đầu ra để phát triển năng lực phẩm chất học sinh, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác dạy học của bản thân để thực hiện tốt chương trình

- Tiếp theo là đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Cần chú trọng vào việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Thứ ba: Tăng cường công tác thông tin liên lạc 2 chiều

- Cần tăng cường kết hợp 3 bên: Nhà trường – Gia đình - xã hội để giáo dục học sinh. Bởi khi xã hội phát triển theo công nghệ 4.0 thì mọi thông tin, kiến thức đều có khắp mọi nơi trên các nền tảng số. Chính vì vậy việc giáo dục học sinh không chỉ giới hạn ở nhà trường mà cần có sự vào cuộc của các tổ chức có liên quan từ gia đình đến xã hội.

- Nhà trường, giáo viên cần lập những kênh thông tin hai chiều để kết hợp với gia đình, các tổ chức cùng tham gia giáo dục con em mình. Nhà trường và giáo viên cần đối thoại cụ thể về chương trình dạy học mới vào các hội nghị cha mẹ học sinh để phụ huynh hiểu được vai trò, trách nhiệm của gia đình với việc giáo dục con em để cùng kết hợp với nhà trường có hướng giúp đỡ, giáo dục con em phát triển toàn diện, tránh sự phó thác tất cả cho người thầy như trước đây.

Trên đây là nội dung chi tiết của Báo cáo tham luận giải pháp thực hiện chương trình GDPT 2018 ở lớp 3. Tất cả các tài liệu về Văn bản Giáo dục đào tạo được VnDoc cập nhật và đăng tải thường xuyên. Chi tiết nội dung của các Văn bản, Thông tư mời các bạn cùng theo dõi và tải về sử dụng.

Đánh giá bài viết
2 7.445
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm