Bình luận câu tục ngữ Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau

Bình luận về câu tục ngữ Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau

Bình luận câu tục ngữ Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và có thêm ý tưởng để xây dựng bài viết văn cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Bài văn bình luận câu tục ngữ Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau

Trong kho tàng cao dao dân ca của Việt Nam có nhiều câu nói mà người xưa thường đúc kết tích lũy những kinh nghiệm của mình gửi lại cho con cháu mai sau như một món quà vô giá có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Trong đó, có câu tục ngữ “Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau” câu nói này nhằm khuyên nhủ con cháu mình khả năng ứng biến khi có những sóng gió xảy ra. Nhưng câu tục ngữ này đem sử dụng so sánh với những gì xảy ra trong bối cảnh cuộc sống hiện đại hôm nay thì không còn đúng đắn mà nó có nhiều điều đáng để cho chúng ta phải suy nghĩ.

Câu tục ngữ chính là một sự phê phán với những kẻ cơ hội chỉ nhăm nhe chú ý tới lợi ích của mình mà không bao giờ muốn mình phải chịu thiệt thòi phải xông pha mở đường. Nếu ai cũng ích kỷ như vậy thì cuộc sống sẽ toàn những kẻ cơ hội ích kỷ hèn nhát mà thôi. Trong cuộc sống ông bà ta thường khuyên con cháu mình những chân lý tốt đẹp, như uống nước thì phải nhớ nguồn hoặc nhưng tư tưởng thể hiện tình thần đoàn kết yêu thương chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống nhưng câu tục ngữ “Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau” không nằm trong những câu tục ngữ đáng để cho chúng ta phải học tập noi theo bởi nó chính là một câu tục ngữ mỉa mai châm biếm, nếu chúng ta học tập theo câu tục ngữ này thì sẽ chỉ học được thói khôn lỏi, khôn vặt ích kỷ mà thôi.

Câu tục ngữ “Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau” theo nghĩa đen thì ám chỉ khi chúng ta đi ăn cỗ thì nên đi sớm sẽ có thể ăn được món ăn ngon nóng hổi,còn lội nước theo sau vì nếu đi trước nếu nước sau thì có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mình. Nếu xét trong diện hẹp chỉ xét theo nghĩa đơn giản thuần túy của câu tục ngữ thì sẽ thấy rằng câu nói này có thể áp dụng được trong một số trường hợp cụ thể và chỉ nên hiểu theo nghĩa hẹp mà thôi, bởi nó cũng có giá trị đúng đắn của riêng mình. Nhưng nếu xét theo nghĩa rộng của câu tục ngữ sẽ cho chúng ta thấy được những mặt hạn chế của câu tục ngữ “Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau”

Câu nói này nếu nhân rộng ra thì sẽ cho chúng ta thấy một con người khôn vặt, nhỏ mọn và ích kỷ chỉ biết nhăm nhe nghĩ tới lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm tới lợi ích của người xung quanh hoặc làm ảnh hưởng tới lợi ích của người xung quanh để mình có lợi . Luôn đẩy những việc khó khăn gian khổ cho người khác còn mình thì hưởng an nhàn sung sướng. Nhưng nếu ai cũng nghĩ ích kỷ chỉ quan tâm tới cuộc sống của mình mà không quan tâm tới người xung quanh, không muốn là người xông pha đi vào những chỗ nguy hiểm thì ai sẽ là người lội nước đi trước. Trong khi đó trong làng xã có hội hè đình đám ai cũng nhăm nhe đi trước để được ăn cỗ ngon thì chẳng ai chịu đi muộn đến sau sẽ gây ra tình trang quá tải khó sắp xếp chỗ ngồi cho khách tới ăn cỗ.

Nếu một xã hội mà con người ai cũng chỉ quan tâm khôn vặt chỉ chăm lo cho cuộc sống của mình như vậy thì cuộc sống sẽ không có những người biết sống đẹp, biết chia sẻ những gì mình có với sự khó khăn của người khác. Mỗi chúng ta cần phải biết hy sinh vì những lợi ích chung vì những người xung quanh của mình, không nên chỉ quan tâm tới lợi ích của riêng mình.

Câu tục ngữ còn phê phán những con người hám lợi luôn chỉ cầu may mắn cho mình còn mặc kệ những người xugn quanh đùn đẩy trách nhiệm nặng nhọc cho người khác. Những con người như vậy không thể tồn tại trong một xã hội đoàn kết biết yêu thương sẻ chia lẫn nhau.

Câu tục ngữ “Ăn cỗ đi trước lội nước theo sau” chính là một câu tục ngữ muốn mỉa mai những kẻ mánh khóe, chỉ chờ cơ hội để trục lợi cho cá nhân của mình mà không quan tâm tới những lợi ích chung. Nhưng con người như vậy cần phải được loại bỏ ra khỏi cuộc sống xã hội của chúng ta. Những con người như vậy sẽ bị mọi người xa lánh,đơn độc bởi chính sự ích kỷ của họ.

Câu nói này chính là một lời phê phán những con người hèn nhát cơ hội, chỉ luôn mang nặng những tư tưởng chủ nghĩa cá nhân ngồi chờ kẻ khác sa cơ để mình ngoi lên kiếm lợi. Câu tục ngữ này trái ngược lại với những tư tưởng truyền thống tốt đẹp của của ông cha ta để lại.Đây là một câu tục ngữ không nên học tập và noi theo bởi đó chỉ là một tính xấu

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Bình luận câu tục ngữ Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 37
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm