Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bình luận về câu nói Biết sống gương mẫu là để học làm người

Bình luận câu nói Biết sống gương mẫu là để học làm người

Bình luận về câu nói Biết sống gương mẫu là để học làm người vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nêu bình luận về câu nói Biết sống gương mẫu là để học làm người

Đúng như có người đã cho rằng:

"Biết sống gương mẫu là để học làm người”.

Gương mẫucó nghĩa được coi là tấm gương, là mẫu mực giữa cộng đồng để những người khác noi theo. Tấm gương ấy phải trong sáng; mẫu mực ấy phải chuẩn của nền văn hóa mới, của nền đạo đức dàn tộc, của con người mới.

Xã hội nào, thời văn mình nào cũng cần có những con người gương mẫu, nhũng hình ảnh gương mẫu để cộng đồng noi theo, làm cho cuộc sống phát triển.

Ngày xưa, kẻ sĩ đứng đầu 4 giai tầng trong xã hội: sĩ, nông, công, thương. Kẻ sĩ phải là lớp người tiêu biểu cho tinh thần trung quân, ái quốc. Kẻ sĩ phải nêu gương sáng về nhân, nghĩa, lễ, trí, tín (ngũ thường) để làm gương mẫu cho cộng đồng. Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm,… là những hình ảnh đẹp nhất về kẻ sĩ ngày xưa đê’ các thế hệ mai sau noi gương, ngưỡng mộ và tự hào.

Trong gia đình, ông bà, cha mẹ nêu gương sáng về đạo đức, về lối sống cần kiệm cho con cháu noi theo tôn lên vẻ đẹp “nếp nhà”: “Ta nghèo ta vẫn mến nhà ta” như Nguyễn Khuyên đã nói.

Trong họ ngoài làng, các bô lão, các bậc cao niên là hình ảnh, gương mẫu cho lớp người trẻ học tập về cách sống, cách làm ăn, cách ăn ở, nối tiếp và nêu cao thuần phong mỹ tục, gắn kết cộng đồng trong tình nhân ái bao la “Thương người như thể thương thân”,… Cho đến nay, trong lễ hội dân gian, trong tang ma, hiếu hỷ, sự xuất hiện của các cụ già, các bô lão, các bà ở những vị trí trang trọng nhất với bộ lễ phục dân tộc vẫn là hình ảnh cao quý, hình ảnh gương mẫu cho con cháu và lớp người trẻ tuổi noi theo.

Thời bình, con người gương mẫu, lớp người gương mẫu là hạt nhân, là động lực xây dựng nền đạo đức mới, nền văn hóa cộng đồng, như Bác Hồ đã nói: “Mối người tốt, việc tốt là những hông hoa đẹp, đất nước ta là một vườn hoa đẹp”. Nhờ đó mà nền kinh tế phát triển, sản xuất phát triển, nhà nhà no ấm yên vui, đất nước thanh bình. Những tỉ phú, triệu phú hiện nay, những nhà kinh doanh, những nhà chăn nuôi, nhà sản xuất giỏi ở trên mọi miền đất nước, trên mọi lĩnh vực kinh tế, khoa học kĩ thuật,… là hình ảnh đẹp nhất của lớp người tiên phong gương mẫu đã và đang góp phần quan trọng làm giàu cho đất nước, trong quá trình công nghiệp hóa đất nước.

Ta nhớ lại thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong các phong trào "Ba đảm đang”, “Ba sẵn sàng”, lớp người 18, 20 trở thành lớp người tiên phong gương mẫu đi thanh niên xung phong, đi bộ đội, với ý thức và tinh thần “Đâu cần, thanh niên có; Đâu khó, có thanh niên”. Chính họ đã sát cánh cùng nhân dân xả thân cứu nước, lập nên bao sự tích anh hùng, đem lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc.

Tại sao biết sống gương mầu là để học làm người? Sống ở đời, dù ở vị trí nào, công việc nào cũng không nên, đừng nên là phần tử lạc hậu, một kẻ sống thừa, vô tích sự. Ai cũng cần học tập, noi gương nhũng nhân vật gương mẫu, phấn đấu trở thành con người gương mẫu.

Trong gia đình, anh chị phải sống gương mẫu, phải học và lao động siêng năng, cần cù để làm gương cho các em, phải biết thương yêu, nhường nhịn, giúp đỡ các em học hành, tu dưỡng đạo đức để cùng ông bà, bố mẹ xây dựng gia đình văn hóa.

Ở trường học, lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng, các đoàn viên, các đội viên phải gương mẫu trong học tập, trong lao động, trong mọi phong trào thi đua. trở thành tiên phong gương mẫu cho các bạn noi theo, cùng nhau thi đua học tốt. Đi học đúng giờ, giữ gìn trật tự vệ sinh lớp học, làm tốt phiên trực nhật lớp,… tất cả đểu phải gương mẫu. Học sinh có gương mẫu mới được bạn bè quý mến, được thầy, cô giáo khen ngợi.

Bước vào xã hội rộng lớn, làm bất cứ việc gì cũng cần sống gương mẫu. Có gương mẫu mới biết tự trọng, biết quý trọng nhân cách mình, mới được cộng đồng quý trọng. Không thể sống lèm nhèm theo kiểu “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau”.

Qua đó, ta thấy rõ là có biết sống gương mẫu là để học làm người. Đẹp biết bao, trong các phong trào cách mạng, hình ảnh “Đảng viên di trước, lùng nước theo sau”.

Kẻ sĩ ngày xưa “lơ trước thiên hạ, vui sau thiên hạ” là sống gương mẫu. Mỗi một chúng ta, nhất là thế hệ trẻ ngày nay phải khiêm tốn, siêng năng học tập và lao động, không ngừng tu dưỡng đạo đức tư cách, sớm trở thành con người tiên tiến, tiên phong gương mẫu của gia đình và dân tộc.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Bình luận về câu nói Biết sống gương mẫu là để học làm người. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
2 495
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm