Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các ngành khối C dễ kiếm việc làm

Khối C học ngành gì để ra trường dễ xin việc? Đây là một trong những băn khoăn của rất nhiều bạn thí sinh hiện nay, đặc biệt là với các bạn theo tổ hợp môn khối C. Khối C là khối dành cho những bạn yêu thích chuyên ngành xã hội, vậy cơ hội việc làm dành cho khối C ra sao? Để nắm bắt được các ngành khối C dễ kiếm việc làm hiện nay, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của VnDoc nhé.

I. Tổ hợp môn khối C

Trước khi tìm hiểu về khối C nên học ngành gì, các ngành khối C dễ xin việc thí sinh nên tìm hiểu kỹ về các tổ hợp môn thi khối C để có thêm cơ hội đạt điểm vào trường mà mình mong muốn.

Trước đây, Bộ GD và ĐT quy định khối C sẽ có 3 môn chính là: Văn học, Địa lý và Lịch sử và các thí sinh muốn học khối C phải bắt buộc học 3 môn này để vào được trường Đại học, Cao đẳng có các ngành khối C. Tuy nhiên những năm gần đây để mở rộng và nâng cao chất lượng thi cử cho các em học sinh, Bộ GD và ĐT đã thực hiện chia tách khối C thành 19 tổ hợp môn khác nhau giúp các bạn thí sinh có phương pháp ôn thi hiệu quả hơn. Bộ giáo dục và đào tạo đã chia tách khối C bao gồm 9 môn chính đó là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Khoa học xã hội, Toán, Vật lý, Hóa học.

Hiện tại các ngành khối C gồm các tổ hợp thi như sau:

  • Khối C00 Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
  • Khối C01 Ngữ văn, Toán, Vật lí
  • Khối C02 Ngữ văn, Toán, Hóa học
  • Khối C03 Ngữ văn, Toán, Lịch sử
  • Khối C04 Ngữ văn, Toán, Địa lí
  • Khối C05 Ngữ văn, Vật lí, Hóa học
  • Khối C06 Ngữ văn, Vật lí, Sinh học
  • Khối C07 Ngữ văn, Vật lí, Lịch sử
  • Khối C08 Ngữ văn, Hóa học, Sinh
  • Khối C09 Ngữ văn, Vật lí, Địa lý
  • Khối C10 Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử
  • Khối C12 Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử
  • Khối C13 Ngữ văn, Sinh học, Địa lý
  • Khối C14 Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân
  • Khối C15 Ngữ văn, Toán, Khoa học xã hội
  • Khối C16 Ngữ văn, Vật lí, Giáo dục công dân
  • Khối C17 Ngữ văn, Hóa học, Giáo dục công dân
  • Khối C19 Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân
  • Khối C20 Ngữ văn, Địa lí, Giáo dục công dân

Với tổ hợp 20 khối C như hiện nay, các bạn học sinh sẽ có rất nhiều lựa chọn, ngành nghề, trường đại học phù hợp nhất với khả năng của mình.

II. Các ngành khối C dễ kiếm việc làm

Thi khối C nên chọn ngành nào triển vọng và việc phải lựa chọn ra 1 ngành học trong hàng tá ngành học của khối C là điều không hề đơn giản. Việc lựa chọn ngành học nào đồng nghĩa rằng bạn sẽ chọn con đường sự nghiệp theo nó cho nên bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra lựa chọn phù hợp dựa vào đam mê, sở thích và thực tế cuộc sống.

Thực tế có thể thấy khối C rất đa dạng về ngành nghề cũng như trường ĐH, CĐ đào tạo khối C nên thí sinh có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Tuy nhiên yêu cầu về trình độ với nhóm ngành khối C cũng rất cao, sinh viên nào có trình độ cao hơn thì ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt nhất với mức lương hấp dẫn.

Điểm chuẩn các ngành khối C hàng năm luôn là điều thí sinh và phụ huynh quan tâm, hàng năm điểm chuẩn khối C dao động ở mức 22 điểm đối với các ngành học có chất lượng đào tạo tốt, các ngành khác ít thí sinh đăng ký hơn thì thường dưới 20 điểm. Vì vậy khi các em đạt ngưỡng điểm cao trong khối C này sẽ không phải quá lo lắng về trường hay ngành nghề đào tạo chất lượng.

1. Ngành báo chí – truyền thông

Ngành báo chí truyền thông là một ngành hot nhiều năm nay vì theo xu hướng phát triển của xã hội, ngành này thu hút nhiều nhân lực, nếu muốn theo đuổi bạn cần phải tích lũy đầy đủ nền tảng kiến thức xã hội đa dạng lĩnh vực như văn hóa – xã hội và khả năng tư duy nhạy bén để đánh giá và viết lách, biên tập bài báo hoặc tạp chí.

Ngành báo chí truyền thông sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể công tác tại các cơ quan báo chí, tòa soạn hoặc có thể làm việc tại nhiều cơ quan truyền thông, công ty tổ chức sự kiện…

Với ngành học này bạn cũng có thể vừa học vừa làm một cách dễ dàng, có thể cộng tác với các cơ quan báo chí, viết báo, viết content, tạp chí mà mình yêu thích.

Học báo chí truyền thông ở đâu tốt?

Câu này cũng không khó để trả lời, với ngành này thì nên chọn những trường chuyên đào tạo để theo học có thể kể đến như Học viện báo chí và tuyên truyền; đại học khoa học xã hội và nhân văn; Đại học Văn hóa 3. Báo chí truyền thông nằm trong số ngành khối C dễ xin việc bởi nhu cầu công việc rất lớn.

Tại sao khối C nên học ngành báo chí truyền thông

  • Học báo chí truyền thông sẽ cho bạn thêm nhiều trải nghiệm, góc nhìn về cuộc sống
  • Bạn sẽ có cơ hội đi thực tập và làm việc tại các báo lớn từ khi còn là sinh viên
  • Báo chí truyền thông là một nghề được xã hội đánh giá cao

2. Ngành văn hóa – du lịch

Khi học ngành văn hóa, du lịch sinh viên sẽ có khá nhiều cơ hội để thành công trong công việc như bạn có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch, nhân viên điều hành tour, làm việc tại các văn phòng về dịch vụ du lịch có thu nhập cao.

Học du lịch ở đâu?

Hiện nay có khá nhiều trường đào tạo về chuyên ngành này nhưng theo kinh nghiệm cá nhân tôi nhận thấy bạn nên lựa chọn các trường có quy mô liên kết lớn với các nhà tuyển dụng như: Viện đại học mở Hà Nội; Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; Đại học Văn Hóa để theo học. Mức điểm trúng tuyển vào ngành này chỉ khoảng từ 18 điểm trở lên.

3. Ngành Luật

Học khối C chắc hẳn ai cũng từng nghe nói đến Luật. Pháp Luật xuất hiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống, do đó nhu cầu nhân lực về ngành luật chưa bao giờ hết “hot”.

Ra trường với tấm bằng cử nhân Luật bạn có thể lựa chọn làm việc trong nhà nước tại các vị trí pháp chế ở Tòa án, Viện Kiểm sát, Sở Tư Pháp. Bộ Tư pháp; UBND, Hội đồng nhân dân;…Hoặc nếu thích thoải mái, năng động hơn bạn có thể lựa chọn cho mình vị trí pháp chế hay hành chính-nhân sự; bảo hiểm tại các doanh nghiệp tư nhân, công ty Luật. Sự lựa chọn việc làm liên quan đến các lĩnh vực về Luật chưa bao giờ bị giới hạn. Khi học Luật bạn đừng có suy nghĩ rằng sẽ trở thành Luật sư, học luật bạn có thể ra làm rất nhiều thứ khác vì hầu như lĩnh vực nào cũng cần đến luật, đặc biệt là các công ty nước ngoài.

Học Luật ở đâu tốt?

Theo thực tiễn đánh giá cả về chất lượng, quy mô và uy tín thì bạn có thể lựa chọn học luật tại Đại học Luật Hà Nội; Đại học Luật TP. Hồ chí minh; Khoa Luật – Đại học quốc gia hay Đại học Luật Vinh là những địa chỉ đào tạo khá uy tín và chất lượng. Điểm chuẩn khối c để đỗ vào các trường này thường ở ngưỡng khá cao, thấp nhất là 24 điểm.

Tại sao khối C nên học ngành luật

Nắm chắc luật pháp sẽ giúp bạn hiểu được cách vận hành của đất nước và giúp những người khác

Ngành luật luôn được coi trọng và đánh giá cao, cùng với thu nhập không hề thấp

Học luật bạn sẽ có được những cơ hội để phát triển bản thân tốt hơn

4. Ngành Quân đội

Nói về quân đội hay an ninh thì cơ hội việc làm chắc hẳn ai cũng nắm rõ. Học quân đội bạn sẽ được Nhà nước “nuôi” trong suốt quá trình đào tạo. Mọi trang trải sinh hoạt phí và học tập đều được Nhà nước tài trợ. Ngoài ra theo cấp bậc bạn còn có trợ cấp mỗi tháng gửi về gia đình. Kết thúc đào tạo không phải đau đầu xin việc mà bạn sẽ được đơn vị sắp xếp công tác tại vị trí phù hợp với chuyên ngành học, để đem những kiến thức đã đào tạo giúp ích cho dân cho nước.

Các trường quân đội tuyển sinh khối C

Hiện nay, các trường trong khối quân đội tuyển sinh khối C đó là Học viện Biên Phòng; trường sĩ quan chính trị. Điểm trúng tuyển thấp nhất vào trường là 24 điểm và chỉ tuyển sinh nam.

Danh sách các trường đại học thi tuyển khối C

5. Ngành Sư phạm

Với nhu cầu phát triển như hiện nay thì bạn nghĩ sư phạm không còn giá trị và rất khó xin việc. Nhưng đó chỉ là ý kiến một chiều. Nếu bạn chăm chỉ biết tìm kiếm cơ hội thì lo gì không có việc làm. Học sư phạm đâu chỉ có vào nhà nước bạn có thể làm gia sư; dạy thêm ở trung tâm, mở một trung tâm uy tín do mình quản lí hay trường dân lập hay thậm chí là giảng viên; báo chí; nhà văn;..Không cần phải đợi đến lúc tốt nghiệp mới có cơ hội tìm kiếm việc làm ngay từ khi ngồi trên giảng đường bạn đã có thể tạo ra công việc cho chính mình: content; SEO; dịch sách; gia sư. Những công việc này không dễ để kiếm và mức lương thì vô cùng hấp dẫn.

Học Sư phạm trường nào tốt?

Bạn nên lựa chọn các trường chuyên đào tạo về sư phạm như Đại học sư phạm; Khoa giáo dục- Đại học quốc gia để theo học. Điểm chuẩn vào những trường này thường dao động từ 20-22 điểm. Điều này sẽ gây được ấn tượng tốt đối với những nhà tuyển dụng.

Tại sao khối C nên học ngành sư phạm

  • Học phí cho ngành sư phạm thấp
  • Học sư phạm bạn sẽ được học thêm những kỹ năng mềm để giúp nắm bắt tâm lý hoc jsinh
  • Học sư phạm sẽ cho bạn 1 công việc ổn định và môi trường làm việc tốt

6. Ngành Tâm lí học

Tâm lý học không còn là ngành mới lạ với chúng ta vì khi xã hội hóa ngày càng phát triển thì càng dẫn tới các vấn đề tâm lý xáo trộn, khó kiểm soát bởi vậy rất cần đến những người làm công tác tâm lý. Người làm tâm lý học có thể làm tại bệnh viện, trung tâm điều trị hoặc bạn cũng có thể mở một trung tâm riêng tại nhà, một nhà tư vấn tâm lí, giáo viên giáo dục công dân, giảng viên đại học là những sự lựa chọn hấp dẫn. Ngành nghề này có sức hút rất lớn đối với nhiều bạn trẻ hiện nay. Bạn có thể theo học tại một số trường ĐH như Đại học Đà Nẵng; Đại học Quốc gia, Đại học công nghệ TP. Hồ chí minh.

7. Ngành Truyền thông - Marketing

Ngành truyền thông marketing đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn vì đây là ngành nghề rất năng động và dễ xin việc sau khi ra trường. Ngành truyền thông marketing là thực hiện các hành động để mô tả, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Có rất nhiều hình thức để thực hiện truyền thông marketing như truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ bán hàng, đường dây điện thoại,... truyền thông gián tiếp như sử dụng các nền tảng điện tử, các kênh bán hàng online, hoạt động thúc đẩy thương mại,...

8. Ngành Công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin luôn nằm trong top các ngành khối C dễ kiếm việc làm nhất trong thời điểm hiện tại và tương lai. Trong thời đại 4.0, ngành Công nghệ thông tin được áp dụng vào mọi lĩnh vực trong đời sống, ngay cả những việc rất cơ bản như ăn uống và đi lại đều có mặt của Công nghệ thông tin. Thông thường, các ngành Công nghệ thông tin tuyển sinh viên các khối A, A1, tuy nhiên nhiều trường đã chọn xét tuyển thêm các bạn học sinh sinh viên môn xã hội để cho các em thêm cơ hội.

9. Ngành Công tác xã hội

Ngành Công tác xã hội trên thế giới là một trong các ngành khối C dễ kiếm việc làm và phát triển trở thành một nghề chuyên nghiệp. Tuy nhiên ở Việt Nam, vẫn còn cần thời gian để ngành Công tác xã hội trở nên thịnh hành do thiếu kiến thức và kinh nghiệm so với các nước phát triển.

Tuy nhiên, sinh viên vẫn có thể dễ dàng kiếm việc làm khi học ngành Công tác xã hội với những cơ hội nghề nghiệp rộng mở như thực hành công tác xã hội trong các trường học, doanh nghiệp tổ chức trong và ngoài nước, làm việc với cộng đồng ở thành thị và nông thôn, trong các tổ chức phi chính phủ,...

10. Ngành Quản lý nhà nước

Ngành Quản lý nhà nước là ngành đào tạo và trang bị cho sinh viên khả năng thực hiện được những công việc cần thiết để quản lý hành chính trực thuộc khu vực công hoặc khu vực tư. Sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị như xã hội học, nghiên cứu khoa học, kinh tế phục vụ cho kiến thức quản lý nhà nước; kiến thức chuyên ngành bao gồm quản lý nhân sự trong khu vực công, Hoạch định và phân tích chính sách công, Quản lý kinh tế tài chính công,...

Sinh viên ngành Quản lý nhà nước ra trường có thể dễ dàng xin việc ở những vị trí như cán bộ hành chính văn phòng, chuyên viên văn phòng, thư ký tổng hợp, làm việc ở Bộ phận tham mưu tổng hợp, làm trợ lý cho các cấp lãnh đạo, các cơ quan tổ chức, công nhân viên chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn quản lý Nhà nước,... Cơ hội nghề nghiệp đối với sinh viên khối C ngành Quản lý nhà nước rất rộng mở.

III. Danh sách các trường đại học thi tuyển khối C

1. Các trường đại học thi tuyển khối C tại Hà Nội

  • Học Viện Báo Chí – Tuyên Truyền
  • Đại Học Sư Phạm Hà Nội
  • Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội
  • Đại học Kiếm Sát Hà Nội
  • Trường Sĩ Quan Chính Trị - Đại Học Chính Trị
  • Đại Học Văn Hóa Hà Nội
  • Đại Học Hồng Đức
  • Học viện Tòa án
  • Đại Học Sư Phạm Hà Nội
  • Đại Học Luật Hà Nội
  • Khoa Luật – Đại Học Quốc Gia Hà Nội
  • Đại Học Nội Vụ
  • Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia TPHCM
  • Đại Học Văn Hóa – Nghệ Thuật Quân Đội

2. Tổng hợp những trường Đại học đào tạo khối C tại TP Hồ Chí Minh:

  • ĐH Luật TP Hồ Chí Minh
  • ĐH Cảnh sát Nhân dân
  • ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh
  • Học Viện Biên Phòng
  • ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh
  • ĐH Mở TP Hồ Chí Minh
  • ĐH Kinh tế tài chính TP Hồ Chí Minh
  • ĐH Hùng Vương TP Hồ Chí Minh
  • ĐH Văn hóa TP Hồ Chí Minh

IV. Khối A, B, D thì học ngành nào dễ xin việc

Có thể thấy việc lựa chọn ngành nghề là điều vô cùng quan trọng đối với các bạn chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, chính vì vậy các em cần xem xét kỹ mọi mặt trước khi lựa chọn, nên lựa chọn ngành nghề theo đúng sở thích và đam mê, thế mạnh của mình, bên cạnh đó là yếu tố học phí và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ngành học khối C dễ xin việc. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp được phần nào đó cho các em trong quá trình lựa chọn trường, ngành nghề đúng đắn, phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân để các em tự tin để bước tiếp con đường học thức của mình.

Đánh giá bài viết
1 42.772
Sắp xếp theo

    Tư vấn chọn trường ĐH, CĐ

    Xem thêm