Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại được biết đến như một món ăn ngon nức tiếng. Ngày Tết bạn hãy tranh thủ học cách kho cá ngon như làng Vũ Đại để chiêu đãi cả gia đình nào. Món ngon ngày Tết này đảm bảo sẽ được cả gia đình yêu thích đấy.

Cách làm giò xào thơm ngon đón Tết

Cách làm nem rán ngon đãi khách ngày Tết

Thực đơn món kho ấm bụng cho ngày đại hàn

Cách làm giò xào thơm ngon đón Tết

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Các bạn đã từng được nếm thử món "cá kho niêu huyền thoại" của làng Vũ Đại chưa nhỉ, vị rất ngon và đặc biệt khác hẳn so với món cá kho thông thường, ăn 1 lần đảm bảo "nhớ mãi không quên". Độ ngon thì khỏi phải bàn cãi rùi nhưng để thường xuyên được ăn món cá kho ấy thì hơi có chút "khó khăn", vì thế các bạn hãy thử tham khảo bải viết sau đây của VnDoc để có thể thường xuyên được thưởng thức món đặc sản cá kho danh tiếng ấy nhé. Tất nhiên, các công thức được chia sẻ chỉ mang tính chất tương đối thôi, nhưng cũng phần nào xua tan được nỗi "thèm thuồng" mỗi khi nhắc đến món cá kho ấy.

Nguyên liệu để làm cá kho niêu làng Vũ Đại

  • Cá trắm: nhất định phải là cá to, loại cá trắm đen, khoảng 3 cân
  • Giềng tươi, gừng, hành khô, hạt tiêu
  • Chanh, ớt tươi
  • Sườn lợn
  • Niêu đất dùng để kho cá
  • Nước cốt dừa, thịt mỡ (nếu thích)

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Cách làm cá kho làng Vũ Đại

Bước 1: Nguyên liệu cá dùng cho món ăn này nên dùng cá trắm đen, con to chừng khoảng 3 cân thì thịt mới dày, ninh lâu mới bõ các nàng ạ. Và vật dụng sử dụng phải là niêu đất (bắt buộc) thì mới tạo ra món đặc sản cá kho làng Vũ Đại nổi danh. Cá phải chọn được con tươi, rửa sạch, bỏ ruột, cạo vẩy, chỉ lấy khúc giữa, khía nhẹ 2-3 đường nông trên thân, sau đó xát chút bột nêm vào đó để cá được thấm gia vị, đậm đà hơn nhé. Phần đầu và đuôi cá chúng mình có thể tận dụng làm món canh chua cá rất ngon.

Bước 2: Món ăn cá kho làng Vũ Đại này đỏi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại trong quá trình chế biến, 1 chút vội vàng sẽ khiến món ăn giảm đi hương vị thơm ngon. Các nàng phải trải qua 4 tiếng tôi niêu bằng nước để niêu không bị vỡ trong quá trình ninh cá vì chúng mình phải kho đến 20h để cá đạt đến hương vị thơm ngon nhất, và tôi niêu cũng giúp cho gia vị ngấm vào cá chứ không phải ngấm vào niêu.

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Bước 3: Niêu đất sau khi được tôi (luộc sạch), các nàng sẽ lót 1 lớp riềng mỏng xuống dưới đáy nồi mục đích là để cá không bị cháy và hương vị của giềng sẽ ngấm sâu vào cá mới thơm, rùi tiếp đến sườn lợn và cá. Trên cùng là lớp giềng, gừng, hành khô thái nhỏ. Sau đó nêm mắm muối gia vị: 1 thìa nước mắm ngon, 2 thìa hạt nêm, nước cốt 1 quả chanh (bỏ phần hạt đi để cho khỏi đắng, bạn có thể sử dụng 5 quả sấu để thay thế hoặc 1 quả me cho hương vị cũng rất ngon nhé), có thể thêm chút nước cốt dừa và chút thịt mỡ thì món cá sẽ thơm phức và béo ngậy, sau đó chế nước cho sâm sấp mặt cá và bắt đầu đun trên lửa to, đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa ninh liu riu.

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Bước 4: Vì quá trình kho cá rất dài nên khi kho các bạn lưu ý đến lượng nước, và lưu ý hòa nước dùng với kẹo đắng để miếng cá được chuyển màu hấp dẫn (không nên đổ quá nhiều kẹo đắng sẽ giúp món cá bị đắng và đen). Khi ninh liu riu, khi nào hết nước các bạn lại chế thêm nước vào để cá không bị cháy và đảm bảo cá được ninh nhừ. Cứ ninh liu riu như vậy ít nhất khoảng 16h đồng hồ nhé đến khi thịt cá mềm thì có thể nếm thử chút (nhưng cẩn thận kẻo bỏng nhé, bởi cá ninh lâu sẽ rất nóng), có thể thêm 1 chút dầu ăn nếu thích ăn vị béo ngậy, thêm chút hành lá, ớt thái lát và hạt tiêu rắc đều để món cá kho được dậy mùi hơn.

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Một số điều cần lưu ý để kho cá ngon:

  • Cá phải là cá to thì mình mới dày và ngon nhất là cá trắm đen.
  • Niêu phải sử dụng trong món ăn này là niêu đất, có thể tìm trong các cửa hàng bán đồ gốm sứ.
  • Niêu trước khi kho cá phải được tôi (luộc) với nước sôi khoảng 4h, sau đó lau khô mới xếp cá vào để niêu không bị nứt trong quá trình ninh và cá được ngấm gia vị.
  • Vì xếp giềng xuống dưới đáy nồi, lên khi đổ nước lần đầu vào cá, các bạn pha cùng kẹo đắng, khi cá gần cạn nước thấy cá chưa chuyển màu đậm nâu cánh gián thì lại pha tiếp nước có thêm chút kẹo đắng lần 2 nhé.
  • Cá thơm ngon nhất khi cho thêm khoảng 100 ml nước dừa và chút thịt mỡ.

Cách kho cá ngon như làng Vũ Đại

Khúc cá sau khi kho xong sẽ có màu nâu sẫm, thơm phức, thịt ngọt, xương mềm, khi ăn không phải bỏ bất cứ thành phần nào cả, ăn đến đâu lại thấy "nghiền đến đó". Món ăn này tuy mất thời gian thật nhưng cách làm thì tương đối đơn giản, khi ăn thì ngon không thể cưỡng nổi luôn ý. Hãy cùng trổ tài làm món ăn này trong những ngày Tết để đãi khách nhé.

Đánh giá bài viết
1 214
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm