Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cách viết bài văn tả cây ăn quả hay nhất

Cách viết bài văn tả cây ăn quả hay nhất lớp 4 bao gồm dàn ý cách viết bài văn miêu tả, các bài văn mẫu giúp các em nhận biết và hiểu được cách làm hoàn chỉnh của bài văn tả cây ăn quả là như thế nào.

1. Tìm hiểu đề Tả cây ăn quả

Đề bài: tả cây ăn quả

Khi làm dạng đề này cần nhận biết được cây ăn quả là những loại cây gì, phân biệt được cây ăn quả với các loại cây khác.

2. Tìm ý phù hợp với đề bài tả cây ăn quả

Dạng đề bài này trước hết các em cần lưu ý các câu hỏi sau:

  • Loại cây đó là loại cây nào? Được trồng ở đâu
  • Giới thiệu bao quát cái cây đó
  • Miêu tả cái cây như hình dáng, màu sắc, hoa và quả như thế nào
  • Các đặc trưng về sinh sản của cây qua các mùa như thế nào
  • Cây đó có giá trị kinh tế như thế nào với gia đình em
  • Tại sao em lại yêu thích loại cây đó

3. Lập dàn ý cho bài văn tả cây ăn quả

Dàn ý bài tả cây cối thường có cấu trúc như sau. Dựa theo cấu trúc để giới thiệu cấu trúc phù hợp cho cây ăn quả mà mình chọn

a. Mở bài: giới thiệu cây định tả.

Cây đó tên là gì? tại sao có cây đó, vị trí của cây ở đâu?

b. Thân bài:

- Tả bao quát hình ảnh của cây.

Cây cao như thế nào, màu lá, thân cây, hoa và quả ra sao?

- Tả từng bộ phận của cây (hoặc tả từng thời kì phát triển của cây)

- Giá trị cây đó mang lại như thế nào?

c. Kết bài:

- Nêu ích lợi của cây. Tình cảm của em đối với cây.

- Ấn tượng của cây đối với mọi người.

4. Viết bài văn tả cây ăn quả theo dàn ý

Nêu các lưu ý khi viết văn miêu tả học sinh cần chú ý. Cách sử dụng câu.

Dàn ý tả cây xoài

1. Mở bài: Sân trường em (Sân vườn em) có trồng rất nhiều loài cây (che bóng mát, cây ăn quả, cây cho hoa…) nào là cây…. Nhưng trong đó, em thích nhất là…

2. Thân bài: viết thành từng đoạn (miêu tả kết hợp với so sánh, nhân hóa)

Đoạn 1: Tả bao quát

+ Nhìn từ xa, cây… (như thế nào? giống với sự vật gì?...)

+ Tả chiều cao của cây (so sánh…).

+ Tả thân cây…(to, không to lắm, khoảng chừng…), có nhiều cành…

Đoạn 2: Tả chi tiết

+ Lá: hình dáng, màu sắc (khi lá non, trưởng thành, lá già; khi mùa thay đổi…)

+ Hoa, nụ hoa, cánh hoa: hình dáng, màu sắc, hương thơm, ong bướm bay đến hút mật…

+ Quả: hình dáng, màu sắc (khi trái non, trái già, trái chín), hương thơm, mùi vị..(tả thêm hạt nếu có…).

+ Vỏ cây: sần sùi hay trơn láng…

+ Rễ cây: hình dáng, màu sắc (ngoằn ngoèo, cong cong, uốn lượn, như những chú rắn, có màu nâu…).

Đoạn 3: Tả bổ sung

+ Tả công dụng, lợi ích của cây đối với em, mọi người…

+ Tả sự gần gũi, chăm sóc giữa em với cây…

+ Tả các con vật liên quan đến cây (chim chóc, ong bướm…).

3. Kết bài:

- Khẳng định tình cảm của em đối với cây (vô cùng…).

- Nêu lời hứa hoặc ước mong của em về loài cây đó…

Dàn ý tả cây cam

a) Mở bài

- Vườn nhà bà ngoại mình có nhiều loại cây ăn quả như cây xoài, cây cam, cây mít... cây nào cũng cho quả ngọt thơm ngon.

- Nhưng mình thích nhất là cây cam ngọt ở góc vườn đã được ngọai trồng từ lâu.

b) Thân bài

* Tả cây cam đang ra quả

- Rễ cây cam bám rất sâu và chắc dưới lòng đất, chỉ có một phân rễ nhỏ trồi lên bên trên,

- Gốc cam không lớn lắm, nhưng đã nhiều năm nên rất sần sùi.

- Thân cây không cao Iắm, chắc chỉ cao khoảng gần hai mét, Thân chính của cây to bằng bắp chân của mình.

- Cây có rất nhiều cành tỏa ra bốn phía, Lá cây xanh tốt, rậm rạp. Lá cam nhìn hao hao giống lá bưởi nhưng bóng hơn và xanh hơn lá bưởi.

- Quả cam: khi còn nhỏ và chưa chín quả cam có màu xanh sậm và rất bóng. Chắt chiu những tinh túy của đất trời thu vào mình, quả cam khi chín có màu vàng lịm rất đẹp mắt.

- Cây cam năm nay rất sai quả. Từ cành thấp cành cao thi nhau phô ra những quà chín vàng, đu đưa trong nắng.

- Quả cam khi bóc ra có vỏ rất mỏng. Múi cam to, mọng nước, từng tép cam vàng xuộm ăn vào miệng ngọt lịm nơi đầu lưỡi.

* Giá trị của cây cam

- Vào mùa cam chín và sai quả, ngoại hái trái cam đem về thắp hương cho ông rồi chia cho các cháu làm quà. Chúng mình ai ai cũng thích ăn cam ở vườn của ngoại vì nó vừa ngọt vừa thơm.

c) Kết bài

- Cây cam lúc đang vào mùa quả chín dường như mang nắng về trên khu vườn của bà mình.

- Nhìn dáng vẻ tươi vui của bà khi hái cam mình mong ước bà sẽ khỏe mãi để vui vầy cùng con cháu. Mình sẽ luôn chăm chỉ giúp bà tưới nước mát cho cây cam để nó ra nhiều trái ngọt hơn nữa.

Dàn ý miêu tả cây ăn quả lớp 4

5. Bài văn lớp 4 tả cây ăn quả tham khảo

Tả cây bưởi

Mỗi loài cây trong vườn đều có một đặc điểm và công dụng riêng. Cây khế cho hoa tím bên bờ giếng. Cây chanh tỏa hương thơm dịu nhẹ, cho cốc nước mát lành vào ngày hè oi bức. Cây chuối lại tặng cho con người những buồng quả chín vàng mùi thơm ngào ngạt. Bên cạnh những loài cây ấy, cây bưởi cũng đang góp phần làm cho vườn nhà thêm phong phú và nhiều màu sắc.

Mới ngày nào chỉ là một cây con nhỏ xíu, được bàn tay của con người chăm sóc, tưới tắm, giờ đây cây bưởi đã cao quá đầu người. Thân cây to bằng cổ tay và vô cùng chắc khỏe, từ thân ấy tủa ra vô số những cành nhỏ khác nhau. Rễ cây ăn sâu xuống lòng đất để hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Có những cây to và lâu năm, rễ cây trồi cả lên mặt đất trông như những con rắn ngoằn ngoèo. Lá cây to bằng bàn tay và thắt lại ở giữa. Hoa bưởi nở thành từng chùm. Hoa bưởi có màu trắng tinh khôi, tuy không mang sắc đỏ rực rỡ như hoa hồng nhưng lại chẳng kém phần thu hút. Ở giữa năm cánh hoa là nhụy hoa vàng tươi. Những nụ hoa chúm chím xinh xinh như những chiếc cúc áo. Khi hoa bưởi nở, hương thơm dịu nhẹ và ngọt ngào lan tỏa khắp không gian. Hương hoa tạo cảm giác rất dễ chịu, dịu dàng mà thanh khiết. Quả bưởi tròn và nhẵn, lúc còn non thì có màu xanh. Cái nắng chói chang của mùa hạ nhuộm vàng cho vỏ bưởi, làm cho hoa thêm thơm, trái thêm ngọt.

Bưởi thường ra trái vào mùa thu. Quả bưởi lúc lỉu trên cao chờ tay người hái về. Những múi bưởi thơm ngon căng mọng nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Vào những ngày rằm trung thu, làm sao thiếu được một quả bưởi trong mâm phá cỗ. Quả bưởi tròn trịa tượng trưng cho sự đầy đặn, vĩnh hằng của tạo hóa. Bưởi còn là một loại quả quan trọng xuất hiện trong mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc, thể hiện mong muốn có một năm mới an khang thịnh vượng. Vỏ bưởi còn được sấy khô làm chè bưởi- đây là một món ăn quen thuộc mỗi khi hè tới. Các bà, các mẹ thì lấy lá bưởi, vỏ bưởi đun nước để gội đầu, mùi hương thoang thoảng theo gió bay xa. Ông ướp chè với hoa bưởi, hương bưởi hòa quyện với làn khói nghi ngút bốc lên từ ấm trà tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhõm lạ kì.

Hiện nay, người ta lai tạo được nhiều giống bưởi mới cho quả ngon và năng suất cao hơn như bưởi Diễn, bưởi Năm Roi, bưởi Đoan Hùng. Mỗi loại bưởi đã trở thành đặc sản và nét văn hóa riêng của mỗi vùng đất. Chẳng riêng gì bưởi, loài cây nào cũng vậy, con người phải có công chăm bón và tình yêu đối với nó thì cây mới ra hoa kết trái, tặng cho con người những món quà từ thiên nhiên.

Cây bưởi là loại cây bình dị, quen thuộc đối với bất kì một người Việt Nam nào. Cây bưởi đã trở thành một phần của làng quê Việt Nam, là kí ức tuổi thơ dịu ngọt của mỗi chúng ta.

Tả cây mít

Trong khu vườn nhỏ của nhà em thì bố em cũng đã tận dụng hết để trồng cây, nào là rau, khoai rồi cả những cây ăn quả. Và trong số đó thì em thích nhất là cây mít, cây mít là cây lớn nhất trong vườn.

Cây mít nhà em đã có từ rất lâu rồi, bố em nói từ lúc bố còn nhỏ thì cây mít cũng đã xanh um tùm và cho những trá ngọt. Cây mít cứ mãi vươn cao ở trong khu vườn và không bao giờ nhà em có ý định chặt cây mít đi. Cây mít có gốc thật to phải 2, 3 người ôm thì mới hết được. Thân cây mít như cũng đã già, trên thân nó có biết bao những mấu mắt lồi lõm và vẫn còn cả lớp vỏ già đã bong ra và lại còn mọc rêu xanh nữa. Những chiếc lá mít có rất nhiều màu sắc lá non xanh nhạt để rồi già hơn một chút có màu xanh thẫm, còn lá khi đã sắp rơi rụng lại có màu vàng đẹp mắt. Khi mùa hè đến em thường ngồi dưới bóng râm của cây mít nhặt những chiếc lá vàng mới rơi rụng này làm thành những con ghé ọ bằng lá mít thật đẹp và đáng yêu.

Đặc biệt hơn, vào thời điểm mùa mít ra hoa thì cũng rất lạ, em cũng không biết có phải hoa mít hay không nữa. Mà từ trên các ngọn mít ka lại như nở ra thành quả mít non luôn, và cái vỏ bọc quả mít này rơi rụng thì lộ ra quả mít xanh non nhìn rất lạ. Khi mà quả mít ngày càng lớn những cái gai như xuất hiện rõ nét hơn, nếu không cẩn thận là cũng rất dễ bị chiếc gai này đâm thủng. Nhưng khi mít chín thì không ai có thể chê trách được hương thơm cũng như mùi vị của nó. Em cũng rất thích thưởng thức vị ngon ngọt của trái mít nhà em.

Cây mít già này cũng đã gắn bó với tuổi thơ của em và em thật yêu thích cây mít này. Em mong sao cây mít sẽ luôn xanh tốt và sống thật lâu, thật lâu để cung cấp cho khu vườn nhà em có được bóng râm và mang đến cho mọi người.

Các bài văn mẫu Tả cây ăn quả lớp 4

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của bộ Giáo Dục và các dạng bài ôn tập môn Tiếng Việt 4. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
51 2.419
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm