Đề kiểm tra học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Bình năm học 2017 - 2018

Đề kiểm tra học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Bình

Đề kiểm tra học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Quận Tân Bình năm học 2017 - 2018 là đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ Văn. Đề thi môn Văn học kì 2 lớp 7 này dành cho các bạn học sinh lớp 7 tham khảo chuẩn bị cho kì thi cuối học kì 2 sắp tới. Mời các bạn tải tài liệu về tham khảo.

Phần I: (5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Một nhiếp ảnh gia bất ngờ bị kẹt trong một vùng lũ. Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nước chảy xiết với cánh tay chới với cố bám lấy một cành cây để lũ khỏi cuốn trôi. Trong tích tắc nhiếp ảnh gia nghĩ tới một tác phẩm độc đáo cho cuộc thi nhiếp ảnh sắp diễn ra nhưng thay vì lấy máy ảnh ra tác nghiệp, anh buông ba lô lao xuống dòng nước cứu đứa bé. Đồ nghề của anh bị lũ cuốn trôi và không tác phẩm nào của anh được gửi tới cuộc thi nhiếp ảnh. Bù lại anh có khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời mình: Khoảnh khắc anh đưa tay kéo được đứa trẻ về phía mình ngay trước một vùng nước xoáy.

(Trích Những ngọn lửa, Nguyễn Bích Lan, NXB Phụ nữ 2015)

1. Em hãy cho biết phương thức biểu đạt của đoạn văn. (0.5 điểm)

2. Đoạn văn đề cập đến nội dung gì? Em hãy đặt một nhan đề phù hợp. (1điểm)

3. Qua nội dung đoạn văn trên, em hãy cho biết anh nhiếp ảnh gia đã nhận được gì và mất gì? (1 điểm)

4. Tìm cụm C-V làm thành phần cấu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây. Cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì? (1 điểm)

Đập vào mắt anh là cảnh một bé trai đang vật lộn trong dòng nước chảy xiết với cánh tay chới với cố bám lấy một cành cây để lũ khỏi cuốn trôi.

5. Hành động sẵn sàng cứu người của nhiếp ảnh gia khiến em liên tưởng đến một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 7, Tập 2) lên án gay gắt tên quan phủ vô trách nhiệm bỏ mặc người dân chống chọi với thiên tai, mưa lũ. Đó là tác phẩm nào, tác giả là ai? Em hãy nêu cảm nghĩ về tên quan phủ ây từ 3-5 câu. (1.5 điểm)

Phần II: (5 điểm)

Em hãy viết bài văn nghị luận giải thích về vấn đề được gợi ra từ hành động cứu người của nhiếp ảnh gia trong đoạn văn nêu trên. (5 điểm)

.....Hết.....

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

Đề KSCL học kì 2 lớp 7 môn Toán trường THCS Tân Viên, An Lão năm học 2017 - 2018

Đề KSCL học kì 2 lớp 7 môn Sinh học trường THCS Tân Viên năm học 2017 - 2018

Đề KSCL học kì 2 lớp 7 môn Công nghệ trường THCS Tân Viên năm học 2017 - 2018

Đánh giá bài viết
9 1.125
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 Văn 7 Kết nối tri thức

    Xem thêm