Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu

Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 11

VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu. Nội dung tài liệu gồm 6 câu hỏi bài tập, thời gian làm bài 90 phút. Mời các bạn học sinh tham khảo.

SỞ GD&ĐT BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2018 - 2019

Môn Văn - KHỐI 11

Thời gian: 90 phút

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị.

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.

- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.

Lập tức, chàng trai làm theo.

- Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.

Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước:

- Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi.

- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói:

- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2. Trong văn bản, hình ảnh, từ ngữ thìa muối, hòa tan dùng để chỉ điều gì?

Câu 3. Theo anh chị, vì sao "Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích."

Câu 4. Anh/chị rút ra bài học gì có ý nghĩa cho bản thân từ văn bản trên?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình thần lạc quan trong cuộc sống?

Câu 2 (5,0 điểm). Cảm nhận khí phách hiên ngang của Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân.

Để có kết quả thi học kì 1 lớp 11 tốt nhất, mời các bạn làm thêm các đề thi học kì 1 lớp 11 năm 2018 - 2019 được VnDoc sưu tầm, cũng như các tài liệu được tải nhiều nhất của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đề thi học kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2018 - 2019 Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Giải bài tập Lịch Sử 11, Giải bài tập Địa Lí 11, Học tốt Ngữ văn 11, Tài liệu học tập lớp 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 1.845
Sắp xếp theo

Đề thi học kì 1 lớp 11

Xem thêm