Em hãy trình bày những cảm nhận của mình về những thử thách và chiến công của Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh

Văn mẫu lớp 6: Em hãy trình bày những cảm nhận của mình về những thử thách và chiến công của Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh dưới đây gồm các bài văn mẫu lớp 6 hay được VnDoc sưu tầm và chọn lọc giới thiệu tới các em học sinh và thầy cô tham khảo. Mời các em học sinh tham khảo.

Dàn ý chi tiết Cảm nhận của mình về những thử thách và chiến công của Thạch Sanh

1/ Mở bài

Giới thiệu câu chuyện: Câu chuyện thể hiện giấc mơ của con người qua những hình ảnh li kì độc đáo đó là Thạch Sanh, câu chuyện đầy cảm xúc, thể hiện rõ ràng phẩm chất, tính cách con người Việt Nam

2/ Thân bài

– Cảm nhận về thử thách

+ Những thử thách mà Thạch Sanh trải qua đều do Lý Thông hãm hại đem lại.

+ Thứ nhất diệt chằn tinh bị cướp công, thứ hai diệt đại bàng cứu công chúa tiếp tục bị cướp công, bị hãm hại dồn vào chỗ chết, thứ ba bị báo thù từ hồn chằn tinh, đại bàng.

+ Thử thách cho thấy: bản chất con người dũng cảm đương đầu với khó khăn, không ngại gian nan, chân chất thật thà, tài năng, không toan tính, những thử thách sẽ đem lại chiến công nhất định

– Cảm nhận về chiến công mà Thạch Sanh có được

+ To lớn, không phải ai cũng làm được

+ Những chiến công đạt được: Diệt chằn tinh, diệt đại bàng, cứu công chúa, giúp công chúa vui vẻ trở lại, giải tỏa nỗi lo cho dân tộc, đánh đuổi quân xâm lược…Chiến công đạt được xuất phát từ khó khăn gặp phải

+ Chiến công xứng đáng với người đáng được nhận, lên án tố cáo một bộ phận trong xã hội đứng trên đôi chân người khác, ca ngợi những con người dũng cảm đối mặt với khó khăn, những người lao động thật thà, chăm chỉ

3/ Kết bài

Cảm nghĩ về những thử thách và chiến công của Thạch Sanh: Thấy được hai mặt của xã hội, cần ca ngợi, lên án tố cáo phù hợp những mặt sáng tối đó.

Cảm nhận của mình về những thử thách và chiến công của Thạch Sanh

Truyện cổ tích dân gian là những câu chuyện thể hiện ước mơ, khát vọng của con người mong muốn có được thông qua những tình tiết, hình ảnh được con người sáng tạo ra để tạo động lực trong cuộc sống, tạo ra tiếng cười đặc biệt là đem thông điệp gửi vào những câu chuyện đó. Một câu chuyện thể hiện giấc mơ của con người qua những hình ảnh li kì độc đáo đó là Thạch Sanh, câu chuyện đầy cảm xúc, thể hiện rõ ràng phẩm chất, tính cách con người Việt Nam.

Theo mạch truyện những khó khăn thử thách mà Thạch Sanh trải qua đưa người đọc đi từ cảm xúc này tới cảm xúc khác, rồi những chiến công mà chàng trai đó đạt được cũng là khát vọng của con người trong hiện tại. Thử thách đầu tiên mà Thạch Sanh gặp phải đó là Lý Thông, một con người độc ác, thâm hiểm, người lấy cớ kết nghĩa anh em để đùn đẩy chính người anh em của mình vào chỗ hiểm nguy, lừa Thạch Sanh tới chỗ chằn tinh, không như dự tính của mình, bằng bản lĩnh tài năng của mình Thạch Sanh đã tiêu diệt chằn tinh. Không chỉ dừng ở đây, sự xảo quyệt của Lý Thông còn thể hiện khi cướp đi công lao của người mang danh nghĩa anh em với mình, lập mưu để đem chằn tinh đi nộp lập công.

Thạch Sanh vốn tính nhân hậu, thật thà, chất phác nên luôn tin theo những gì mà Lý Thông nói. Hai hình ảnh, hai tính cách con người đối lập hoàn toàn đã làm nổi bật lên bản chất con người đáng bị lên án tố cáo và người cần được vinh danh ca ngợi. Thử thách thứ hai mà chàng trai tiếp tục gặp phải đó là ra tay tiêu diệt đại bàng, cứu công chúa, khi đã lập được công lao thì vẫn Lý Thông, một con người luôn muốn hãm hại Thạch Sanh, lần này Lý Thông tranh giành công lao vừa muốn dồn Thạch Sanh tới chỗ chết, một con người tàn nhẫn, bất nhân. Thử thách cuối cùng đó là sự báo thù của hồn đại bàng và chằn tinh, qua những thử thách cho thấy được những con người dũng cảm biết cách đương đầu với khó khăn, không ngại gian nan khổ cực, chân chất thật thà dùng tài năng của mình cống hiến hết mình mà không toan tính, cho đi hết một cách tự nhiên mà chẳng màng đến những gì có thể nhận lại, và rồi trong cái rủi lại cái may, cũng chính vì điều đó đã dẫn tới những công lao mà Thạch Sanh lập được sau này.

thạch sanh

Chiến công mà Thạch Sanh đạt được là to lớn vô cùng, và không phải ai cũng có thể làm được, chiến công từ việc tiêu diệt cái ác, cứu công chúa khỏi tay ác thú, khiến công chúa vui tươi trở lại, chống lại quân xâm lược, giúp đất nước thoát khỏi cảnh lầm than, khiến kẻ địch nể phục con người đất Việt, tất cả những chiến công đó xuất phát từ hoàn cảnh éo le mà chàng Thạch Sanh gặp phải, bằng bản lĩnh của mình, xuất phát từ tận sâu đáy lòng của một người không ham vụ lợi, đặt lợi ích của con người, tình cảm của mình lên hàng đầu để hành động đã tạo ra những chiến công to lớn đó. Không chỉ vậy những chiến công đó xứng đáng với người được hưởng, chứ không phải ai cũng có thể dựa trên năng lực của người khác để đem đến lợi ích cho bản thân mình, lên án tố cáo một bộ phận trong xã hội không biết tự đứng trên đôi chân của mình, luôn có lòng ghen tị với tài năng của người khác, tìm cách hãm hại để cướp đi công lao, công muốn làm nhưng lại muốn hưởng, cùng với đó là hình tượng đại diện cho những con người không chịu khuất phục trước số phận vươn lên khó khăn trong mọi hoàn. Cuối cùng những chiến công mà Thạch Sanh đạt được là xứng đáng, mọi nỗ lực bỏ ra đều sẽ được bù đắp.

Hình tượng nhân vật Thạch Sanh được xây dựng để đại diện cho tầng lớp lao động cần cù, những con người cần cù lao động, dũng cảm chiến đấu, dùng năng lực của bản thân để đối mặt với thử thách, bên cạnh đó là nhân vật phản diện trái lập hoàn toàn là Lý Thông, một bộ phận đáng lên án mạnh mẽ.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Em hãy trình bày những cảm nhận của mình về những thử thách và chiến công của Thạch Sanh trong truyện cổ tích Thạch Sanh cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 6 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 6 và biết cách soạn bài lớp 6 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
11 2.944
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm