Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu sẽ giúp các em tiết kiệm thời gian hơn trong việc tìm kiếm hướng dẫn giải các bài tập trong sách giáo khoa Địa lý 11 trang 16. Chúc các em học tốt!

ĐỊA LÝ 11 BÀI 3: GIẢI BÀI TẬP MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU

Bài 1 trang 16 SGK Địa 11

Chứng minh rằng trên thế giới, sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển, sự già hoá dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước phát triển.

Lời giải

  • Sự bùng nổ dân số hiện nay trên thê' giới chủ yếu diễn ra ở các nước đang phát triển. Các nước này chiếm khoảng 80% dân số và 95% số dân gia tăng hàng năm của thế giới. Thời kì 2001 - 2005, tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên trung bình năm của thế giới là 1,2%, các nước phát triển là 0,1%, các nước đang phát triển là 1,5%.
  • Dân số thế giới đang có xu hướng già đi. Trong cơ cấu theo độ tuổi, tỉ lệ người dưới 15 tuổi ngày càng thấp, tỉ lệ người trên 65 tuổi ngàv càng cao và tuổi thọ dân số thế giới ngày càng tăng. Dân số của nhóm nước phát triển trong độ tuổi từ 0 đến 14 tuổi ít hơn nhóm nước đang phát triển, nhưng độ tuổi 65 trở lên nhiều hơn ở nhóm nước đang phát triển. Theo chỉ tiêu phân loại về dân số, nhóm nước phát triển có dân số già.

Bài 2 trang 16 SGK Địa 11

Giải thích câu nói: Trong bảo vệ môi trường, cần phải "tư duy toàn cầu, hành động địa phương".

Lời giải

Một vấn đề môi trường tuy xảy ra ở một nơi nào đó, nhưng phạm vi lan toả có tính toàn cầu, hoặc khu vực. Khi xem xét một vấn đề môi trường, cần đặt nó trong phạm vi rộng lớn (nguyên nhân, hậu quả, giải pháp). Tuy nhiên, để giải quyết một vấn đề môi trường tại một nơi nào đó, thì chính những người sống tại chỗ phải nỗ lực liên tục, thường xuyên, chứ không thế nhờ vào những người ở nơi khác đến.

Bài 3 trang 16 SGK Địa 11

Lập bảng trình bày về một số vấn đề môi trường toàn cầu theo mẫu

Vấn dề môi trường

Nguyên nhân

Hậu quả

Giải pháp

Biến đổi khí hậu

Lượng CO2 tăng đáng kể trong khí quyển, gây hiệu ứng nhà kính .

Nhiệt độ Trái Đất tăng lên.

Giảm khí phát thải CO2.

Ô nhiễm nguồn nước ngọt

Chất thải công nghiệp và sinh hoạt chưa được xử lí đưa trực tiếp vào các sông, hồ.

Nguồn nước nhiều nơi trên thê' giới bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Xử lí nước thải trước khi đưa vào sông, hồ.

Suy giảm đa dạng sinh học

Con người khai thác thiên nhiên quá mức.

Nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng hoặc đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Khai thác hợp lí, đi đôi với bảo vệ, phát triển (nuôi trồng, bảo tồn,....).

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Giải bài tập SGK Địa lý lớp 11 Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài viết rồi đúng không ạ. Mong rằng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Địa lý lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm kiến thức một số môn Toán 11, Tiếng Anh 11, Ngữ văn 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 11 để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
8 9.509
Sắp xếp theo

    Giải bài tập Địa Lí 11

    Xem thêm