Giáng sinh đến từ những chiếc vớ

Giáng sinh đến từ những chiếc vớ

Cùng với các biểu tượng Giáng sinh khác thì chiếc tất Noel luôn là món đồ trang trí mà được mọi người rất yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Mọi người thường quan niệm rằng đặt chiếc tất ở trên lò sưởi và ông già Noel sẽ để quà tặng vào đó trong đêm Giáng sinh. Trong bài này VnDoc xin chia sẻ cho các bạn một số thông tin hữu ích về nguồn gốc của chiếc tất Noel nhé.

Những ca khúc Giáng sinh tiếng Việt hay nhất

List nhạc Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

Những câu đố vui hay nhất về Giáng sinh

Giáng sinh đến từ nhưng chiếc vớ

Nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc tất Giáng sinh

Cùng với cây thông và ông già Noel, những chiếc vớ cũng được xem là một trong những biểu tượng truyền thống làm nên tinh thần mùa Giáng sinh.

Không biết từ bao giờ, chiếc vớ lại có những ảnh hưởng đến văn hóa truyền thống của mùa Giáng sinh nhiều như vậy. Vì từ lâu, người ta đã tin rằng, treo vớ trên bệ lò sưởi vào đêm Giáng sinh, sẽ có ông già Noel đến và đặt vào đó những món quà ta mong ước. Và cứ mỗi mùa Giáng sinh đến, người ta lại tặng nhau những đôi vớ, như trao gửi sự ấm áp, và còn mang kèm ý nghĩa phúc lành sẽ đến từ bệ lò sưởi ấy. Dù chẳng ai mong gì hơn, nhưng việc treo vớ để chờ quà đã trở thành truyền thống quan trọng của ngày Giáng sinh.

Giáng sinh đến từ nhưng chiếc vớ

Có nhiều câu hỏi được đặt ra rằng vì sao phải là chiếc vớ? Và từ đâu người ta lại nghĩ đến việc dùng vớ để chờ quà hay chờ một niềm hy vọng nào đó từ ông già Noel truyền thuyết? Và có nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải:

Theo truyền thuyết của người Hà Lan, rằng vào thế kỷ 16, có một nghi thức lễ truyền thống của trẻ em Hà Lan dành cho vị thánh mang tên Sinterklaas. Sinterklaas có nguồn từ tiếng Tây Ban Nha là Sint Niklaas, hoặc Sint Nikolaas (Saint Nicholas – Thánh Nicholas). Trẻ con rất yêu quý ông và chúng sẽ dâng tặng cho ông các loại ngũ cốc và những đôi guốc gỗ đầy rơm để ông có thể nuôi đàn lừa của mình. Và đáp lại tấm lòng đó, ông Sinteklaas sẽ để lại trong guốc của chúng quà và bánh kẹo. Về sau, khi người Mỹ tiếp nhận văn hóa này, họ đã đổi ông Sinterklaas thành Santa Claus, đàn lừa thành xe tuần lộc kéo và guốc gỗ thành những chiếc vớ cho đến ngày hôm nay.

Giáng sinh đến từ nhưng chiếc vớ

Còn theo truyền thuyết Bắc Mỹ, thì đó là hiệu ứng phát sinh từ những mô tả văn chương hơn là xuất phát từ những ý nghĩa thực tế thú vị nào đó. Và việc treo vớ trong đêm Giáng sinh được cho là từ những hình minh họa, trong những câu chuyện nổi tiếng về Giáng sinh của George Webster vào thế kỷ 19. Và từ đó cho đến nay, chiếc vớ đã mang lại cho dân gian sự tưởng tượng bay bổng hơn là để lại những câu chuyện cười châm biếm.

Giáng sinh đến từ nhưng chiếc vớ

Câu chuyện thứ ba mang nhiều ý nghĩa dân gian thú vị hơn về chiếc vớ. Truyện kể rằng ngày xưa có một quý tộc nghèo tốt bụng, ông mất vợ, sống với ba người con gái. Khi chúng đến tuổi kết hôn, mà ông vẫn không có một món của cải hồi môn nào để lại. Trong đêm Giáng sinh, nhà không còn gì, con gái ông cũng không biết làm gì hơn nên giặt những chiếc vớ cũ và treo chúng lên bệ lò sưởi cho khô. Cảm động trước hoàn cảnh của gia đình ông, thánh Nicolas đã thả ba túi vàng vào ông khói lò sưởi cho gia đình, và nó đã rơi ngay vào những chiếc vớ được treo bên dưới. Đến khi các cô gái tỉnh dậy vào buổi sáng, họ vui mừng nhận lấy món quà kỳ diệu của đêm Giáng sinh từ trong những chiếc vớ của mình.

Giáng sinh đến từ nhưng chiếc vớ

Ngày nay, Vớ đã trở thành văn hóa của ngày Giáng sinh. Chúng được dùng làm quà, trang trí và thể hiện cả trong lĩnh vực thời trang khi trời vào đông.

Vì khí hậu lạnh ở các nước phương Tây, nên người dân ở đây thường có truyền thống tặng vớ vào mùa Giáng sinh. Ngoài ra, vì vớ không thể tặng một chiếc nên nó còn là món quà mang ý nghĩa đầy đặn và gắn kết bền chặt mọi người lại với nhau.

Với mùa thời trang năm nay, vớ còn thể hiện sự kết hợp tuyệt vời cùng những đôi boot. Có thể nói, chưa bao giờ những chiếc vớ trở nên sống động và được thể hiện trong nhiều kiểu dáng đa dạng trong mùa Giáng sinh năm nay.

Đánh giá bài viết
1 4.460
Sắp xếp theo

Giáng Sinh - Noel 2023

Xem thêm