Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối chủ đề 9: Ôn tập và đánh giá

Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối chủ đề 9

Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối chủ đề 9: Ôn tập và đánh giá là tài liệu được biên soạn theo quy định dành cho các thầy cô tham khảo, lên kế hoạch giảng dạy cụ thể, chuẩn bị hiệu quả cho các Bài giảng lớp 1, với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng cùng cách trình bày khoa học.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết và dùng máy tính để tải về.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 1, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 1 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 1 hay Nhóm Sách Kết nối Tri thức với cuộc sống: Giáo án, tài liệu học tập và giảng dạy. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

CHỦ ĐIỂM: ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ

BÀI 1

I. MỤC TIÊU

Giúp HS:

- Phát triển khả năng khái quát hoá thông qua việc ôn lại và kết nối nội dung chủ điểm của các bài đã được học trong học kì 2; phát triển kĩ năng quan sát và hiểu ý nghĩa của hình ảnh, kết nôi hình ảnh với nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ.

- Củng cò và phát triển vốn từ ngữ chỉ thời gian trong năm và hoạt động, trạng thái của con người và thiên nhiên trong những khoảng thời gian khác nhau trong năm; qua đó, không chỉ phát triển kĩ năng biểu đạt mà còn có cơ hội nhìn lại một năm đã qua.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phương tiện dạy học: Tranh minh hoạ có trong SHS được phóng to; bảng kẻ có 12 ô tương ứng với 12 tháng trong năm và hình minh hoạ những hoạt động, trạng thái tương ứng với 12 tháng đó; hoặc thiết bị chiếu để trình chiếu hình và bảng. Có thể dùng thiết bị máy chiếu để trình chiếu ô chữ cần giải, cũng có thể sử dụng bảng phụ nếu không có máy chiếu.

2. Học sinh: Vở viết, SGK, bảng con, phấn, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Chọn tranh phù hợp với từng chủ điểm đã học và cho biết lí do em chọn ( 35')

- Bài tập này nhằm hệ thống hoá các chủ điểm đã học; giúp HS phát triển kĩ năng quan sát và hiểu ý nghĩa của hình ảnh, kết nối hình ảnh với nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ.

- GV nêu nhiệm vụ. Cần giải thích để HS hiểu được nhiệm vụ được giao. Trong SHS tập 2, HS đã học 8 bài lớn, tương ứng với 8 chủ điểm. GV yêu cẩu HS cho biết tên của 8 bài đó. HS: Tôi và các bạn, Mái ấm gia đình, Mái trường mến yêu, Điều em cần biêt, Bài học từ cuộc sống, Thiên nhiên

kì thú, Thế giới trong mắt em, Đất nước và con người

GV lẩn lượt đưa ra từng tranh trong số 10 tranh có trong SHS. GV có thể trình chiếu hoặc gắn tranh được phóng to lên bảng hoặc HS quan sát tranh trong SHS. GV yêu cầu HS quan sát tranh. Một số HS cho biết nội dung của mỗi tranh (Tranh vẽ gì? Tranh thể hiện điều gì?).

- GV thống nhất với HS phương án lựa chọn đúng. Tranh 1: Mấy đứa trẻ đang cùng nhau chơi một trò chơi (Tôi và các bạn); tranh 2: Một gia đình, bố đẩy xe nối, mẹ đi theo sau dắt một bé gái (Mái ấm gia đình); tranh 3: Quang cảnh một trường học (Mái trường mến yêu); tranh 4: Một số biển hiệu (Cấm hút thuốc, Cấm lửa, Cấm xả rác, Cấm câu cá) (Điều em cần biết); tranh 5: Tranh minh hoạ tình huống bổ câu cứu kiến (Bài học từ cuộc sống); tranh 6: Một số loài vật (khỉ, voi, nai, chim,...) ở một góc rừng (Thiên nhiên kì thú); tranh 7: Một bạn nhỏ nhìn lên bầu trời đầy nắng, mây xanh, có cánh diều (Thếgiới trong mắt em); tranh 8: Hổ Gươm có Tháp Rùa (Đất nước và con người); tranh 9: Hình cá heo bơi trên đại dương (Thiên nhiên kì thú); tranh 10: Hình bản đồ Việt Nam (Đất nước và con người).

- HS làm việc nhóm đôi, trao đổi về mối liên hệ giữa từng tranh với mỗi bài đã học. GV lưu ý HS do có 10 tranh minh hoạ cho 8 bài học nên có 2 bài học mỗi bài được minh hoạ bằng 2 tranh.

- Một số HS trình bày kết quả trao đổi trong nhóm, cho biết lần lượt các tranh (được đánh số từ 1 đến 10) tương ứng với bài nào đã học trong học kì vừa qua. Lưu ý, HS cần nêu lí do vì sao xác định như vậy.

TIẾT 2

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Giải ô chữ (14-15')

- GV cho HS đọc yêu cầu của bài, nêu nhiệm vụ và hướng dẫn HS cách thức điền từ ngữ theo hàng ngang.

- Sau khi điền đủ 8 từ ngữ theo hàng ngang

1. trống trường,

2. công,

3. biển,

4. gia đình Việt Nam,

5. tia nắng,

6. lời chào,

7. cọ,

8. cây

hàng dọc (tô màu), HS sẽ nhìn thấy câu Tôi đi học. Một số HS đọc to câu này.

- Lưu ý: Trong quá trình điền ô chữ, có thể có những HS nói được ô chữ ở cột dọc (khi chưa điền xong các ô chữ hàng ngang). GV động viên, khuyến khích các em điền nốt những ô chĩí hàng ngang còn lại.

2. Nói tên các tháng trong năm. Dùng từ ngữ phù hợp để hoàn thiện câu ( 15')

- GV trình chiếu bảng như trong SHS (hoặc dùng bảng phụ hướng dẫn HS thực hiện nội dung này).

- GV nêu nhiệm vụ: HS nói tên các tháng trong năm và dùng từ ngữ phù hợp để hoàn thiện câu, cho biết hoạt động, trạng thái của con người và thiên nhiên trong mỗi tháng.

3. Củng cố ( 5')

- GV tóm tắt lại nội dung chính; nhận xét, khen ngợi, động viên HS.

- GV yêu cẩu HS tìm đọc một truyện kể để chuẩn bị cho bài học sau.

- Một số HS đọc câu đố, câu hỏi và gợi ý. Mỗi HS đọc một câu. Một số HS giải câu đố và trả lời. Mỗi HS giải một câu. Trả lời được mỗi câu đố, câu hỏi hoặc gợi ý, HS sẽ biết được một từ ngữ cần điền vào ô chữ hàng ngang. Lưu ý HS, 7 trong 8 từ ngữ cần điền theo hàng ngang đểu đã xuất hiện trong các bài đã học đã nêu ở phần a.

- HS làm việc nhóm, sau đó mỗi HS tự điền vào chỗ trống trên máy chiếu hoặc bảng phụ.

- Một số HS trình bày kết quả. GV thống nhất với HS các phương án điền đúng. Ở một số vị trí có thể điền những từ ngữ khác nhau. GV nên tôn trọng sự lựa chọn của HS miễn là HS điền hợp lí.

BÀI 2

I. MỤC TIÊU

Giúp HS:

- Giúp HS củng cố và nâng cao một số kiến thức, kĩ năng đã học thông qua điển từ ngữ đã cho vào một số chỗ trống trong một văn bản (có nội dung điểm lại một năm học đã qua), đọc thành tiếng và đọc hiểu văn bản đó; nghe viết một đoạn ngắn được trích từ văn bản đã đọc; thực hành đọc mở rộng một truyện kể tự chọn và kể lại truyện kể đó.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phương tiện dạy học

- Một số truyện kể phù hợp viết về nhiều chủ điểm khác nhau (có thể lấy từ tủ sách của lớp) để HS có thể đọc ngay tại lớp.

2. Học sinh: Vở viết, SGK, bảng con, phấn, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 3

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Chọn từ ngữ trong khung thay cho các ô vuông (có đánh số) trong bài đọc (14- 15')

- GV nêu nhiệm vụ. HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ phù hợp thay cho các ô vuông.

- GV và HS thống nhất phương án đúng.

- GV trình chiếu VB hoàn chỉnh.

2. Đọc thành tiếng bài đọc đã hoàn chỉnh (9- 10')

+ Đọc đoạn: GV chia VB thành các đoạn (đoạn 1: từ đẩu đến cảm ơn tất cả, đoạn 2: phần còn lại); một số HS đọc nối tiếp từng đoạn, 2 lượt.

- GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang phần trả lời câu hỏi

3. Trả lời câu hỏi (9- 10')

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB và trả lời câu hỏi. (a. Bạn nhỏ muốn cảm ơn những ai? b. Nhờ đâu mà bạn nhỏ đã tiến bộ không ngừng trong năm học qua? c. Còn em, sau một năm học, em muốn cảm ơn những ai? Vì sao?)

GV đọc từng câu hỏi và gọi một số HS trả lời. Các HS khác nhận xét, đánh giá. GV và HS thống nhất câu trả lời. (a. Bạn nhỏ muốn cảm ơn cô giáo, bạn bè và bổ mẹ; b. Nhờ sự giúp đỡ của nhiều người mà bạn nhỏ đã tiến bộ không ngừng; c. Câu trả lời mở riêng.

- GV cẩn tôn trọng cảm nhận và suy nghĩ riêng đó.)

- Lưu ý: GV có thể cho HS trao đổi từng câu hỏi và trả lời, hoặc trao đổi các câu hỏi cùng một lúc rồi lần lượt trả lời tất cả. Lựa chọn theo cách nào là tuỳ thuộc vào khả năng của HS và thực tế lớp học.

- GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi một số HS thể hiện được những cảm nhận và suy nghĩ chân thành hay thú vị.

- HS thảo luận

- Một số HS trình bày kết quả.

- HS đọc thành tiếng bài đọc

- HS đọc đoạn trong nhóm.

+ Một HS đọc thành tiếng cả VB.

- HS làm việc nhóm, trao đổi về câu trả lời cho từng câu hỏi.

- HS trả lời theo cảm nhận và suy nghĩ riêng.

...............

Mời các bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết và ấn vào chữ "Tải về" để tải trọn bộ giáo án.

Ngoài Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách kết nối chủ đề 9: Ôn tập và đánh giá trên, các bạn có thể tham khảo các tài liệu khác của tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 để củng cố và nắm chắc kiến thức, đào sâu các dạng bài, giúp các em tự tin bước vào các kỳ thi quan trọng. Các em học sinh lớp 1 còn có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 1 hay đề thi học kì 2 lớp 1 mà VnDoc.com đã sưu tầm và chọn lọc. Hy vọng với những tài liệu này, các em học sinh sẽ học tốt môn Tin Học lớp 1, Tiếng Việt lớp 1, Tiếng Anh lớp 1, Toán lớp 1 hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.661
Sắp xếp theo

    Giáo án Kết nối tri thức với cuộc sống

    Xem thêm