11 hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Nhằm tri ân các thầy cô giáo, cứ đến 20-11 hàng năm là các trường lại nô nức tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Trong bài viết này VnDoc xin chia sẻ đến quý bạn độc giả 11 hoạt động ý nghĩa cho ngày Nhà giáo Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Trong ngày 20-11 hàng năm, ngoài việc tổ chức lễ mít tinh 20-11 hay các buổi tọa đàm ngày 20-11 thì các hoạt động văn hóa giải trí cũng được tổ chức rất sôi nổi. Dưới đây là các hoạt động văn hóa giải trí cho ngày 20-11 vừa thiết thực lại vừa ý nghĩa, là sân chơi bổ ích cho thầy và trò.

1. Hội giảng

Hằng năm, cứ đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, giáo viên các lớp lại tích cực đăng kí tham gia hội thi thao giảng chào mừng ngày lễ như một cách thể hiện sự tôn vinh nghề giáo cũng như thể hiện tình cảm yêu thương học trò vô bờ bến. Đây là hoạt động được diễn ra với không khí hết sức sôi nổi, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo thể hiện năng lực chuyên môn, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, khai thác sử dụng hiệu quả, sáng tạo phương tiện, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học.

Với tinh thần và ý nghĩa đó, các tổ khối trong các đơn vị trường học đã tổ chức thao giảng với nhiều khẩu hiệu như: “Tiết học hay, ngày học tốt”, “Thầy mẫu mực, trò chăm ngoan, lớp khang trang, trường thân thiện”,… Với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới như: phương pháp dạy học theo nhóm, mô hình VNEN, phương pháp “bàn tay nặn bột”, bản đồ tư duy,…kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin và vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, phần lớn các tiết dạy đều diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao. Học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập, giao tiếp tự nhiên trước lớp, nắm bắt bài nhanh. Sau các tiết dạy, ban giám hiệu và giáo viên trong tổ, khối sẽ tiến hành chia sẻ, góp ý với đồng nghiệp để tất cả cùng rút ra cho mình những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất tự tập trung, hưởng ứng học tập của học sinh. Cũng qua tiết dạy thao giảng, giáo viên sẽ có những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có thể nói việc tổ chức thao giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11 là hoạt động rất thiết thực và bổ ích góp phần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các giáo viên. Đặc biệt, đây cũng là dịp làm cho thầy trò trở nên gần gũi, gắn bó, yêu quý và tự hào về ngôi trường của mình, nâng cao uy tín với phụ huynh học sinh.

2. Thi hồ sơ giáo án

Cùng với thao giảng, thi hồ sơ giáo án là hoạt động chuyên môn không thể thiếu trong tháng cao điểm chào mừng ngày kỉ niệm của ngành 20 -11. Đây là dịp để giáo viên thể hiện năng lực của mình trong cách soạn giáo án, thiết kế bài dạy đối với từng bài học, từng môn học theo tiết học và tuần học. Quy định về hồ sơ sổ sách được bộ phận chuyên môn triển khai ngay từ đầu năm, nên khi tham gia dự thi, giáo viên chỉ cần nộp về ban giám khảo bộ hồ sơ đầy đủ của mình. Ban giám khảo sẽ là người lựa chọn ra những bộ đẹp nhất, khoa học nhất, đầy đủ nội dung và sáng tạo nhất để khen thưởng và nhân rộng ra các bộ hồ sơ khác, đồng thời rút kinh nghiệm và bổ sung cho những bộ hồ sơ chưa hoàn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Hoạt động ý nghĩa này được toàn thể giáo viên trong mỗi đơn vị trường học hưởng ứng sâu rộng.

3. Thi làm đồ dùng học tập

Hội thi được tổ chức nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm phục vụ có hiệu quả công tác dạy và học; tạo điều kiện cho giáo viên phát huy được tính sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến các đồ dùng, thiết bị dạy học hiện có hoặc tự làm thêm các đồ dùng, thiết vị dạy học cần thiết trong công tác giảng dạy để tạo ra hứng thú học tập cho học sinh. Qua hội thi, ban giám khảo lựa chọn ra những bộ đồ dùng, thiết bị dạy học tiêu biểu để phổ biến rộng rãi trong từng môn học. Đây cũng là căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên về khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cao khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.

4. Thi chữ viết đẹp giáo viên và học sinh

Người xưa có câu: “ Nét chữ, nết người”. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng - Người tâm huyết với sự nghiệp trồng người cũng đã từng nhắc nhở: “Chữ viết cũng là một sự biểu hiện của nết người”. Bởi vậy, phong trào “ Rèn chữ, giữ vở” hoặc thi chữ viết đẹp giáo viên và học sinh đã trở thành một phong trào thi đua không những xuyên suốt cả một năm học mà nó thực sự sôi nổi và được hưởng ứng mạnh mẽ vào tháng cao điểm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 ở nhiều đơn vị trường học, nhất là các đơn vị trường Tiểu học.

Mỗi chúng ta đều biết, chữ viết là một công cụ để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hóa khoa học và đời sống. Vì vậy, rèn chữ viết là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Rèn luyện học học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ, không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Ngoài ý nghĩa đó, chữ viết đẹp còn nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự giữ gìn giá trị văn hóa Việt. Rèn chữ viết là để học sinh trau dồi kĩ năng chữ viết, kỹ năng trình bày; thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục toàn diện của Nhà trường. Chính vì ý nghĩa đó, muốn rèn chữ viết đẹp cho học sinh, thì giáo viên phải là người làm gương việc đó. Điều đó thể hiện thường xuyên, liên tục qua mỗi giờ lên lớp giáo viên trình bày kiến thức, nội dung môn học trên bảng. Bởi thế cho nên hội thi “Chữ viết đẹp giáo viên và học sinh” sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Đồng thời tạo cho giáo viên và học sinh có thói quen trau dồi các kĩ năng viết chữ và trình bày đẹp, hình thành và phát triển các tố chất tốt như: kiên trì, cẩn thận, khiếu thẩm mỹ,… Thông qua cuộc thi để huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh đối với việc “Luyện nét chữ, rèn nết người” cho học sinh, đồng thời đánh giá chất lượng phong trào Vở sạch chữ đẹp của giáo viên và học sinh trong trường.

5. Hội diễn văn nghệ

Vui tươi, hào hứng, phấn khởi, múa hát với cả lòng mình,… là cảm nhận chung của tất cả mọi người khi xem xong chương trình Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày lễ của thầy cô 20-11 do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kết hợp với Công Đoàn trường và tổng phụ trách Đội tổ chức ở mỗi đơn vị trường học. Hội thi tạo điều kiện để học sinh, sinh viên giao lưu, thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết đồng thời giáo dục tư tưởng chính trị cho học sinh, tăng cường giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nội dung hội thi văn nghệ xoay quanh chủ đề về mái trường, thầy cô, bạn bè; ca ngợi truyền thống về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11; ca ngợi tình yêu đối với quê hương đất nước, Đảng, Đoàn, Đội và Bác Hồ, phản ánh những ước mơ, tình cảm trách nhiệm của tuổi trẻ với sự nghiệp đổi mới đất nước, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Với nhiều thể loại phong phú, học sinh thoải mái phát huy ý tưởng, sự sáng tạo trong phong cách biểu diễn như: hát đơn ca, tốp ca, đồng ca, múa, nhảy aerobic, kịch,…

6. Thi thể thao

Song song với chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thì hội thi thể thao không thể thiếu trong mỗi nhà trường. Đây là hội thi sôi nổi nhất, kịch tính nhất, vui tươi, hào hứng nhất và được hưởng ứng nhất. Ngoài các cuộc thi thiên về năng khiếu thể thao như: bóng bàn, cầu lông, cờ vua, cờ tướng,… thì còn rất nhiều các cuộc thi khác dưới hình thức trò chơi tập thể thu hút được đông đảo giáo viên và học sinh tham gia như: bóng đá nam, nữ, kéo co, nhảy bao bố, chuyền bóng tiếp sức, kẹp bóng tiếp sức, cướp cờ,… Hội thi mang đến nhiều niềm vui cho giáo viên và học sinh, tạo không khí vui tươi, khỏe khoắn, củng cố tinh thần đoàn kết tập thể, hoạt động nhóm và tinh thần rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe đối với tất cả mọi người.

7. Thi báo tường, báo ảnh

  • Cách làm báo tường 20-11 đẹp và độc đáo giật giải

Một trong những chuỗi hoạt động sôi nổi được mong đợi nhất để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 chính là hội thi làm báo tường, báo ảnh. Đây là một hoạt động tập thể bổ ích cho học sinh và giáo viên sau những giờ học căng thẳng nhằm phát huy tối đa ý tưởng, khả năng sáng tạo của học sinh, tạo mối quan hệ đoàn kết, thân thiện giữa học sinh và giáo viên. Với chủ đề chính là “Tôn sư trọng đạo”, tri ân thầy cô, nội dung của tờ báo được các em học sinh thể hiện qua những bài xã luận, truyện ngắn, tản văn, thơ, bài hát,… về thầy cô, mái trường và bè bạn.

8. Thi viết về thầy cô và mái trường

Viết về thầy cô và mái trường nhân dịp 20-11 là món quà tri ân rất ý nghĩa mà học sinh tặng cho những người đã chắp cánh ước mơ, trao cho mình hành trang tri thức để bước vào đời góp phần bồi đắp tình cảm yêu thương, biết ơn của các thế hệ học sinh với thầy cô và ngôi trường đã dạy dỗ mình nên người. Cũng qua cuộc thi này, mối quan hệ giữa thầy và trò trong việc thực hiện mục tiêu của Nhà trường được gắn kết, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thế hệ giáo viên, học sinh trong việc đóng góp ý kiến xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, để “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Các hình thức của cuộc thi rất phong phú với đủ thể loại như: phóng sự, phỏng vấn, bút kí, nhật kí, thư, tản văn, truyện, thơ, kịch, truyện cười, phim ngắn,…

9. Hội thi cắm hoa nghệ thuật

Hòa cùng không khí hân hoan của cả nước hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày mà cả xã hội bày tỏ tấm lòng tri ân với các thầy giáo cô giáo trong sự nghiệp trồng người, các trường có rất nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa để chào mừng. Ngoài những hoạt động chuyên môn, thì những hoạt động ngoài trời mang tính chất tập thể được chào đón nhất. Hội thi cắm hoa nghệ thuật cũng vậy. Đây là một sân chơi bổ ích và lý thú dành cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi đoàn viên thanh niên. Hội thi khuyến khích người chơi tạo ra những tác phẩm mang tính nghệ thuật đẹp và có ý nghĩa tượng trưng với những ý tưởng mới lạ, độc đáo với chủ đề hướng về ngày truyền thống 20-11. Các tác phẩm là kết quả của sự khéo léo, óc thẩm mỹ không chỉ của một người mà của cả đội chơi. Bởi vậy, qua cuộc thi này, tinh thần đoàn kết, nhất trí trong nhóm được đề cao, đồng thời tăng cường sự giao lưu học hỏi, thưởng thức cái đẹp giữa các thành viên,… Với những nguyên liệu cho sẵn trong thời gian quy định, những bông hoa, cành lá rời rạc trở nên có hồn. Chúng càng đẹp và lung linh hơn khi được người thuyết mình trình bày ý tưởng và đặt tên cho tác phẩm của mình.

10. Thi trang trí lớp học

Chúng ta đều biết rằng môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non và tiểu học. Không gian lớp học chính là ngôi nhà thứ hai của các em. Trong ngôi nhà đó, học sinh được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục, rèn luyện thành người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi càng hấp dẫn, thu hút sự hứng thú, say mê học tập của học sinh và chắc chắn hiệu quả tiết dạy sẽ cao nhất. Vì vậy việc trang trí lớp học đẹp, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ luôn được các nhà trường quan tâm và nó càng trở nên sôi nổi hơn mỗi dịp 20-11 về. Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, hội thi trang trí lớp học luôn đem đến những điều bất ngờ, sáng tạo, không những được thầy cô và học sinh nhiệt liệt hưởng mà phụ huynh cũng rất quan tâm.

11. Hội thi nấu ăn

Thi nấu ăn nhân dịp 20-11 là hội thi có ý nghĩa thiết thực nhằm tôn vinh vai trò của người thầy giáo cô giáo trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập: giỏi việc nước, đảm việc nhà. Đối tượng tham gia hội thi chủ yếu là dành cho giáo viên. Ban tổ chức chia đội, quy định nội dung và hình thức thi cũng như tiêu chí chấm giải. Đây là phần thi dành cho đồng đội đòi hỏi tính tập thể cao và tinh thần hỗ trợ, nhất trí của tất cả các thành viên . Mặt khác, khi tham gia chơi giáo viên được dịp trổ tài nấu ăn, ngoài ra có thể giao lưu học hỏi, chia sẻ những bí quyết nấu ăn ngon với bạn bè đồng nghiệp của mình. Niềm vui, và sự thú vị và cảm nhận của tất cả mọi người khi tham gia hội thi rất bổ ích này.

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho ngày kỉ niệm 20-11 đang diễn ra hết sức sôi nổi. Hãy hòa mình vào các phong trào thi đua, tham gia tích cực vào các hoạt động có ý nghĩa như trên để chào mừng và tri ân các thầy giáo cô giáo bạn nhé. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin kính chúc các thầy các cô luôn luôn mạnh khỏe và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Đánh giá bài viết
8 1.528
Sắp xếp theo

Nhà giáo Việt Nam 20/11

Xem thêm