Hướng dẫn từ Bộ Y tế: Dùng sả, chanh để xông chống Covid

Hướng dẫn từ Bộ Y tế: Dùng sả, chanh để xông chống Covid

Do người thân, bạn bè bị nhiễm Covid nên rất nhiều gia đình đã chuẩn bị các loại sả, gừng, chanh… xông hơi để điều trị Covid-19. Trước vấn đề này, Bộ Y tế đã hướng dẫn 2 phương pháp xông hơi để hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa COVID-19, mời các bạn tham khảo.

2 phương pháp xông chanh, sả để phòng, chống Covid-19

Theo hướng dẫn tạm thời việc sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống Covid-19 tại Quyết định số 4539/QĐ-BYT, Bộ Y tế đã đưa ra các phương pháp xông bằng chanh, sả để phòng, chống Covid-19 như sau:

Xông phòng ở, nơi làm việc bằng việc sử dụng các loại thuốc, tinh dầu như sau:

STT

Phương pháp 01

Phương pháp 02

Nguyên liệu

Sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió...

Tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm... được cấp phép

Liều dùng

Tuỳ theo diện tích phòng, có thể dùng một hoặc nhiều loại phối hợp với nhau (mỗi loại 200 - 400g)

Tuỳ vào diện tích phòng mà lấy lượng tinh dầu phù hợp. Ví dụ phòng khoảng 10 - 40 m2 thì lấy khoảng 02 - 04ml tinh dầu

Cách dùng

Cho chanh, sả vào nồi, đổ nước ngập, đậy nắp, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hoà với tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng. Sau đó, tiếp tục đun sôi nhỏ lửa thêm khoảng 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút

Hoà tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút

Tần suất sử dụng

Ngày làm hai lần, sáng và chiều

Ngày xịt từ 02 - 03 lần.

Lưu ý:

- Không xông trực tiếp vào người;

- Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Như vậy, bởi tác nhân gây ra bệnh xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp trên nên người dân có thể sử dụng một trong hai phương pháp nêu trên để xông phòng nhằm phòng, chống Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người đã xông chanh, sả nhiều lần trong ngày cũng như xông không đúng cách khiến có thể gây tổn thương niêm mạc đường thở, dẫn đến mất khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Nếu bị F0 thì nên sử dụng thuốc thế nào?

Thực tế, hầu hết các bệnh nhân mắc Covid-19, các triệu chứng sẽ dần biến mất trong khoảng một tuần nhưng không thiếu trường hợp sẽ có diễn biến xấu, trở nặng. Do đó, bên cạnh việc xông chanh, sả và các biện pháp bổ trợ khác, F0 cũng uống thuốc theo kê đơn theo hướng dẫn tại Quyết định số 261/QĐ-BYT như sau:

- Nếu F0 sốt:

+ Người lớn: Sốt trên 38,5oC hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần một viên thuốc hạ sốt (paracetamol 0,5g); nếu không hạ sốt thì có thể uống tiếp sau 4-6 giờ nhưng ngày không được uống quá 04 viên. Ngoài ra, nếu F0 ăn kém hoặc giảm ăn thì có thể uống oresol hoặc dùng oresol thay nước.

+ Trẻ em: Sốt trên 38,5oC thì uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần nhưng ngày không được uống quá 04 lần. Nếu vẫn không hết sốt thì có thể uống lại sau 04 - 06 giờ.

Lưu ý: Nếu sau khi sử dụng thuốc hạ sốt 02 lần mà không thấy đỡ, F0 cần phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được xử trí.

- Nếu F0 ho: F0 dùng thuốc giảm ho khi ho khan nhiều.

Ngoài ra, nếu điều trị ngoại trú thì sẽ sử dụng danh mục các loại thuốc mà Bộ y tế đã ban hành: 9 loại thuốc và 6 thiết bị F0 cần chuẩn bị để cách ly, điều trị tại nhà

Đánh giá bài viết
4 2.037
Sắp xếp theo

Mẹo vặt cuộc sống

Xem thêm