Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 1

Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học Module 5 lớp 1 là tài liệu dành cho các thầy cô tham khảo và giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm hoàn thiện bài kiểm tra cuối khóa tập huấn Mô đun 5 của mình đạt kết quả cao hơn.

Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 1

KẾ HOẠCH TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH TIỂU HỌC

TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ DẠY HỌC

Năm học 2021 - 2022

Thực hiện Thông tư 31/2017/TT- BGD ĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông;

Căn cứ đặc điểm tình hình thực tế nhà trường năm học 2021 - 2022, GVCN lớp 1B Trường Tiểu học ………… xây dựng Kế hoạch hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong lớp, cụ thể như sau:

Lớp: 1- Tên HS: ………….

1. Xác định khó khăn của học sinh trong hoạt động giáo dục và dạyhọc;

Ngay từ đầu năm học 2021 – 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các tỉnh Tây Nguyên đã phải điều chỉnh kế hoạch tựu trường và cả hình thức giảng dạy cho học sinh các cấp trên địa bàn. Trong đó, Đắk Lắk, ngày 15/9/2021.

Tại tỉnh Đắk Lắk, đây là năm học đầu tiên thực hiện theo hình thức trực tuyến và học trên truyền hình…tùy theo đặc điểm HS từng trường. Sự linh hoạt trong việc dạy học này đã đáp ứng được các quy định về phòng chống dịch bệnh, hạn chế đi lại của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Ngô Quyền đã triển khai học trực tuyến đến từng học sinh. Điều khó khăn ở đây là học sinh lớp 1 còn khó khăn khi tham gia học trực tuyến. Trong lớp 1B có em BMV, là học sinh khó tiếp thu kiến thức trong học tập và khó khăn trong giao tiếp. Điều này càng khó khăn hơn cho học sinh trong quá trình học tập và giáo viên trong quá trình dạy học bởi:

- Năng lực tự chủ và tự học chưa cao: Chưa học bài và hoàn thành bài tập ở nhà. Đọc hay sai dấu thanh và âm vần (hỏi, ngã, âm cuối (T,P,C, NG…)

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trong hoạt động học tập thường xuyên, chưa biết kêu gọi sự giúp đỡ từ thầy, từ bạn…Thiếu mạnh dạn, tự tin khi xây dựng bài học; Kĩ năng nói Tiếng Việt còn hạn chế; Chưa tích cực trong việc tham gia hoạt động nhóm.

- Xác định khó khăn chính: Chưa học bài và hoàn thành bài tập. Đọc hay sai dấu thanh và âm vần (hỏi, ngã, âm cuối (T,P,C, NG…)

2. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ

2.1. Mục tiêu:

- Em Nguyễn Đại Phát cải thiện kết quả học tập: Đọc, viết đạt theo yêu cầu.

- Em biết phương pháp tự học và tự điều chỉnh kết quả học tập của mình để tiến bộ.

- Em Nguyễn Đại Phát mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và hợp tác đóng góp ý kiến xây dựng bài.

2.2. Nội dung, cách thức tư vấn, hỗ trợ, thời gian thực hiện

Nội dung

Cách thức tư vấn, hỗ trợ

Thời gian

- Hỗ trợ học sinh đọc, viết để đạt yêu cầu. khả năng tự học tập (hướng dẫn cách học ở lớp, ở nhà,…). Hướng dẫn học sinh cách đóng góp, xây dựng bài.

- Phân tích nguyên nhân chính: - Nguyên nhân chính là khả năng ghi nhớ, tiếp thu bài chưa tốt. Chưa mạnh dạn tự tin khi giao tiếp do vốn từ Tiếng Việt hạn chế.

- Cha mẹ chưa quan tâm, ít chú trọng đến việc giao tiếp với con bằng Tiếng Việt trong gia đình. Chưa thường xuyên trò chuyện, trao đổi vấn đề học tập của con với giáo viên chủ nhiệm..

- Đề ra biện pháp hỗ trợ: Ôn tập, củng cố kiến thức kỹ năng mà em Nguyễn Đại Phát thực hiện chưa được, giao bài tập phù hợp với khả năng của em Nguyễn Đại Phát để em luyện tập thực hành. Giáo viên phối hợp với gia đình theo dõi kết quả học tập ở nhà của em. Giáo viên lên kế hoạch phụ đạo riêng ngoài giờ học. Tổ chức các trò chơi học tập nhằm tăng cường vốn từ Tiếng Việt cho HS.

- Giáo viên trực tiếp hỗ trợ: Quan tâm, động viên, chia sẻ, gần gũi… để em Nguyễn Đại Phát mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp.

- Giáo viên tăng cường luyện đọc cho Nguyễn Đại Phát trong các tiết học Tiếng Việt và các môn học khác. Phối hợp với các giáo viên bộ môn hướng dẫn cho những bạn học tốt để cùng hỗ trợ, theo dõi giúp đỡ bạn Nguyễn Đại Phát .

- Tạo điều kiện cho em Nguyễn Đại Phát đóng góp ý kiến, xây dựng bài trên lớp, động viên, khuyến khích bằng hình thức tuyên dương trước lớp mỗi khi Nguyễn Đại Phát có biểu hiện tiến bộ dù rất nhỏ.

- Từ tháng 9 đến tháng 12/2021.

Ngoài việc hỗ trợ trong các tiết học thì lồng ghép thường xuyên trong 15ph đầu giờ, HĐ trải nghiệm, SH chủ đề,…

2.4. Người thực hiện

- Thực hiện chính: GVCN lớp 1B

- Lực lượng phối hợp: Phụ huynh, GVCN, bạn bè trong lớp.

2.5. Phương tiện, điều kiện thực hiện

- Phương tiện:

- Lớp học trực tuyến, Zalo, điện thoại

- Phiếu giao bài, truyện tranh

- Điều kiện thực hiện: Có sự phối hợp giữa GVCN, PHHS và các lực lượng liên quan.

2.6. Đánh giá kết quả tư vấn, hỗ trợ sau khi thực hiện kế hoạch

Sau bốn tháng với những tư vấn, hỗ trợ trên học sinh đạt được những kết quả như sau:

- Em Nguyễn Đại Phát đã đọc, viết được các âm, vần, tiếng, từ và câu ngắn.

- Em đã biết phương pháp tự học và tự điều chỉnh kết quả học tập của mình để tiến bộ.

- Em Nguyễn Đại Phát mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và có cố gắng hợp tác đóng góp ý kiến xây dựng bài.

Giáo viên lập kế hoạch

(ký tên)

Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học Module 5 trên đây được VnDoc sưu tầm, tổng hợp cho các thầy cô tham khảo, hoàn thành khóa tập huấn Module 5: Tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học/THCS/THPT trong hoạt động giáo dục và dạy học. Tài liệu này là mẫu kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học mà giáo viên phải lập và nộp lên hệ thống khi tham gia tập huấn module 5.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm