Lịch sử 6 bài 1 Lịch sử và cuộc sống Kết nối tri thức

Lịch sử 6 bài 1 Lịch sử và cuộc sống sách Kết nối tri thức bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong nội dung chương trình học Lịch sử lớp 6, giúp các em học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, luyện tập giải Lịch sử 6 sách Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn chi tiết kỹ lưỡng giúp các em dễ dàng nắm bắt bài học. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

1. Soạn Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức Phần mở đầu

Quan sát hình 1, em hãy chỉ ra những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử. Theo em sự thay đổi theo thời gian như vậy được hiểu là gì?

Giải Lịch sử 6 bài 1 Kết nối tri thức

Đáp án

Những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử: Từ những chiếc mãy cũ kĩ, nhiều chi tiết linh kiện đến những chiếc máy hiện đại.

Sự thay đổi theo thời gian được gọi là Lịch sử.

2. Lịch sử là gì?

Câu hỏi: Khái niệm lịch sử được hiểu như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.

Đáp án

Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra và lịch sử còn được hiểu là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ.

Ví dụ:

  • Quá trình hình thành và phát triển của loài người (từ vượn thành người)
  • Lịch sử xây dựng và phát triển của đất nước Việt Nam
  • Các triều đại nhà Triệu, Đinh, Lý, Trần

3. Vì sao phải học lịch sử?

Câu hỏi 1/ Nêu ý nghĩa hai câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh

"Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"

Đáp án

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

“Biết sử ta” không phải chỉ đơn thuần là ghi nhớ một số sự kiện, một vài chiến công nói lên tiến trình đi lên của dân tộc hay ghi nhớ công lao của một số người làm nên sự nghiệp to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu “cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức, của đạo lý làm người Việt Nam. Vì chính đó là gốc của mọi sự nghiệp lớn hay nhỏ của dân tộc, không phải chỉ ở thời xưa mà ở cả ngày nay và mai sau.

Câu hỏi 2/ Theo em, việc biên soạn các tác phẩm như hình 2 có tác dụng gì?

Đáp án

Việc biên soạn như hình 2 giúp làm phong phú hơn về số lượng các tác phẩm liên quan đến lịch sử. Giúp dễ dàng tiếp nhận kiến thức, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho độc giả.

Câu hỏi 3/ Vì sao phải học lịch sử?

Đáp án

Học lịch sử giúp:

  • Học lịch sử giúp chúng ta tìm hiều quá khứ, tìm về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ,... và rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.
  • Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

Tham khảo 2 chuyên mục sách giải Lịch Sử 6 sách Cánh Diều  Lịch Sử 6 sách Chân Trời Sáng Tạo. Các lời giải chi tiết từng bài học cho từng sách để các em học sinh có thể lựa chọn bài giải phù hợp cho nội dung mình đang theo học.

4. Giải bài tập Lịch sử 6 Kết nối tri thức Phần luyện tập và vận dụng

Câu 1. Nhà chính trị nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi-xe-rông đã nói: "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống". Em có đồng ý với nhận xét đó không? Vì sao?

Đáp án

Đồng ý với ý kiến vì:

Lịch sử cho ta biết về quá khứ của một dân tộc, nền văn hóa và truyền thống của một dân tộc, chủ quyền của đất nước. Qua đó nhắc nhở ta hãy nhớ về quá khứ của dân tộc mình, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và hơn hết nhắc nhở ta đấu tranh bảo vệ đất nước.
Lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

Chính vì vậy lịch sử xứng đáng được coi là thầy dạy của cuộc sống.

>> Xem thêm: Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống

Câu 2. Các bạn trong hình bên đang làm gì? Theo em, việc làm đó có ý nghĩa như thể nào?

Đáp án

Các bạn hình bên đang lau dọn lại các phần mộ. Đây là hành động thể hiện sự nhớ ơn và trân trọng những người đã khuất.

Câu 3. Hãy chia sẻ với thầy/cô giáo và các bạn các hình thức học lịch sử mà em biết; cách học lịch sử nào giúp em hứng thú và đạt hiệu quả tốt nhất.

Đáp án

Một số cách học lịch sử:

- Đọc sách giáo khoa sau đó tự tóm tắt kiến thức chính vào vở

- Đọc sách trước khi lên lớp và đọc lại vào buổi tối

- Ghi các sự kiện vào giấy nhớ và dán lên khu vực bàn học

- Vẽ sơ đồ tư duy, chỉ ghi ý chính, có thể mô tả bằng hình ảnh

- Học cùng bạn bè trong giờ ra chơi

Câu 4. Em hãy điều tra xem trong lớp có bao nhiêu bạn thích học môn Toán, môn Ngữ văn và môn Lịch sử. Theo em, các bạn thích học những môn khác có cần biết lịch sử không? Vì sao?

Đáp án

Tùy từng lớp có phiếu điều tra và trả lời khác nhau

  • Giả sử lớp bạn Hồng có 40 học sinh
  • Có 20 bạn thích học môn Toán
  • Có 15 bạn thích học môn Ngữ Văn
  • Có 5 bạn thích học môn Sử

- Theo em, các bạn thích học những môn khác vẫn cần tìm hiểu về lịch sử. Vì:

+ Học lịch sử giúp chúng ta hiểu về quá khứ, tìm về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ… và rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.

+ Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại trong quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

Tóm lại: Ai cũng cần biết lịch sử bởi tầm quan trọng và ý nghĩa của lịch sử trong cuộc sống, đặc biệt đối với học sinh. Lịch sử giúp ta nhìn lại quá khứ, biết ơn người đi trước và phấn đấu cho tương lai.

>> Bài tiếp theo: Lịch sử 6 bài 2 Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử sách Kết nối tri thức

................................

Trên đây VnDoc tổng hợp toàn bộ phần câu hỏi và phần Luyện tập vận dụng đáp án chi tiết cho từng phần cho các bạn tham khảo giải Lịch sử 6 sách Kết nối tri thức. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Sử 6 KNTT trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp lời giải SGK Lịch sử theo từng đơn vị bài học cho các em tham khảo, phục vụ quá trình học tập của bản thân.

Ngoài ra, các dạng Đề thi học kì 1 lớp 6Đề thi học kì 2 lớp 6 của các bộ sách mới theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình mới cho các bạn cùng tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học của sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau để chuẩn bị cho chương trình sách mới năm học tới.

Tại đây đều là các tài liệu liệu được tải miễn phí về sử dụng. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
200 51.605
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Thị Hoài
    Nguyễn Thị Hoài

    😆


    Thích Phản hồi 10/09/21
    • ivy ivy
      ivy ivy

      hay lắm ạ


      Thích Phản hồi 04/09/22

      Lịch sử lớp 6 Kết nối

      Xem thêm