Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 16: Một số nét văn hoá ở vùng duyên hải miền Trung Chân trời sáng tạo

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 16: Một số nét văn hoá ở vùng duyên hải miền Trung Chân trời sáng tạo có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh tham khảo củng cố các kiến thức Lịch sử 4, Địa lí 4. Dưới đây là toàn bộ bài giải sách Lịch sử và Địa lí 4 chân trời sáng tạo Bài 16.

>> Bài trước: Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 15: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng duyên hải miền Trung Chân trời sáng tạo

Khởi động Lịch sử - Địa lí 4 Bài 16 trang 66

Câu hỏi trang 66 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Em hãy kể tên các di sản ở vùng Duyên hải miền Trung mà em biết.

Lời giải:

- Một số di sản văn hóa ở vùng Duyên hải miền Trung:

+ Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).

+ Quần thể di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế).

+ Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).

+ Phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Khám phá Lịch sử - Địa lí 4 Bài 16 trang 66, 67, 68

1. Các di sản thế giới

Câu hỏi trang 66 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Quan sát hình 3, em hãy xác định vị trí các di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung.

Lời giải:

Vị trí các di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung:

- Di sản văn hóa vật thể:

+ Thành nhà Hồ ở Thanh Hóa.

+ Quần thể di tích Cố đô Huế ở Thừa Thiên Huế.

+ Khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An ở Quảng Nam.

- Di sản văn hóa phi vật thể:

+ Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, phân bố ở các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.

+ Ca trù ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

+ Dân ca Ví, Dặm ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

+ Nhã nhạc cung đình Huế phân bố ở Thừa Thiên Huế.

+ Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam, phân bố ở: Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế; Quảng Nam, Quảng Ngãi; Bình Định; Phú Yên; Khánh Hòa,…

+ Đờn ca tài tử Nam Bộ, phân bố ở các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận.

2. Một số điểm nổi bật về văn hoá

a) Ẩm thực

Câu hỏi trang 67 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Đọc thông tin và quan sát các hình 4, 5, 6, em hãy kể tên các món ăn tiêu biểu của vùng Duyên hải miền Trung và cho biết điểm nổi bật của ẩm thực miền Trung.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 16: Một số nét văn hoá ở vùng duyên hải miền Trung

Lời giải:

- Các món ăn tiêu biểu của vùng Duyên hải miền Trung là: bún bò Huế, mì Quảng, Cao lầu, kẹo cu đơ Hà Tĩnh, nem chua Thanh Hóa,…

- Điểm nổi bật của ẩm thực miền Trung là:

+ Mang hương vị đặc trưng là cay và đậm đà.

+ Các món ăn phong phú, đa dạng: ngoài những món ăn mặn, còn có các loại bánh, chè và thường được chế biến từ mạch nha, đường phèn,...

b) Lễ hội

Câu hỏi trang 68 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Đọc thông tin và quan sát các hình 7, 8, 9, em hãy chọn và mô tả một lễ hội tiêu biểu của vùng Duyên hải miền Trung.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 16: Một số nét văn hoá ở vùng duyên hải miền Trung

Lời giải:

(*) Mô tả Lễ hội Lam Kinh:

- Lễ hội Lam Kinh được tổ chức hằng năm vào ngày 22 tháng 8 âm lịch (ngày giỗ của vua Lê Thái Tổ) tại khu vực Lam Kinh thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá.

- Phần lễ được thực hiện theo nghi thức cổ truyền như: màn trống hội, cờ hội, rước kiệu. Sau phần lễ là các chương trình nghệ thuật tái diễn các sự kiện như Hội thề Lũng Nhai, giải phóng thành Đông Quan, vua Lê Thái Tổ đăng quang phát huy hào khí Lam Sơn,...

- Lễ hội Lam Kinh thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên đồng thời góp phần bảo tồn những nét văn hoá truyền thống của dân tộc.

Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 16 trang 69

Luyện tập 1 trang 69 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Em hãy liệt kê những tỉnh, thành phố của vùng Duyên hải miền Trung có di sản văn hoá thế giới. Kể tên những di sản đó.

Lời giải:

- Những tỉnh, thành phố của vùng Duyên hải miền Trung có di sản văn hoá thế giới là: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định; Phú Yên; Khánh Hòa; Ninh Thuận; Bình Thuận.

- Các di sản văn hóa thế giới ở vùng Duyên hải miền Trung:

+ Di sản văn hóa vật thể, gồm: Thành nhà Hồ; Quần thể di tích Cố đô Huế; Khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An.

+ Di sản văn hóa phi vật thể, gồm: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; Ca trù; Dân ca Ví, Dặm; Nhã nhạc cung đình Huế; Nghệ thuật bài chòi; Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 16 trang 69

Vận dụng 1 trang 69 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4: Em hãy viết một bức thư cho một người bạn để giới thiệu về một nét văn hoá tiêu biểu của vùng Duyên hải miền Trung.

Lời giải:

(*) Tham khảo

Thân gửi Linh,

Đã lâu chưa viết thư cho bạn, bạn và gia đình vẫn khỏe chứ? Hôm nay mình viết thư cho bạn là muốn giới thiệu cho bạn một lễ hội tiêu biểu của vùng Duyên hải miền Trung chúng mình. Đó là Lễ hội Cầu Ngư. Lễ hội thường được tổ chức từ 12 tháng Giêng đến tháng 6 âm lịch hàng năm, tùy thuộc mỗi địa phương. Phần lễ với nghi thức quan trọng nhất là cúng Cá Ông, tương truyền đã giúp đỡ ngư dân lúc gặp nạn. Phần hội chủ yếu là các trò chơi dân gian đặc trưng của cư dân vùng biển như đua thuyền, lắc lúng, bơi lội, đan lưới, kéo co,... Mình rất thích tham gia lễ hội này. Nếu có cơ hội, bạn hãy vào đây tham gia lễ hội cùng mình nhé!

Bạn của cậu,

Minh

>> Bài tiếp theo: Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 17: Cố đô Huế Chân trời sáng tạo

Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết các bài soạn tiếp theo tại chuyên mục: Giải Lịch Sử và Địa Lí 4 CTST. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, từ đó học tốt môn Lịch Sử - Địa lí 4 hơn.

Đánh giá bài viết
4 996
Sắp xếp theo

    Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm