Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 5: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 5: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ Chân trời sáng tạo có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh tham khảo củng cố các kiến thức Lịch sử 4, Địa lí 4. Dưới đây là toàn bộ bài giải sách Lịch sử và Địa lí 4 chân trời sáng tạo Bài 5.

>> Bài trước: Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 4: Thiên nhiên vùng trung du và miền núi Bắc Bộ Chân trời sáng tạo

Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 5 trang 22

Luyện tập 1 trang 22 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4

Tại sao vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có nhiều nhà máy thủy điện lớn?

Trả lời:

Nhà máy thủy điện là những nhà máy được vận hành dựa trên năng lượng nước. Đa số năng lượng thủy điện có được từ thế năng của nước được tích tại các đập nước làm quay một tuốc bin nước và máy phát điện. Vì thế với địa hình cao, bị cắt xẻ mạnh cùng với nhiều sông lớn là điều kiện thuận lợi để xây dựng các đập chứa nước. Vì thế, ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có nhiều nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Sơn La,....

Luyện tập 2 trang 22 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4

Em hãy chọn thông tin ở cột A cho phù hợp với thông tin ở cột B về mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và hoạt động sản xuất ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

A

B

1. Địa hình dốc, nhiều đồi núi

a) Xây dựng các nhà máy thủy điện

2. Sông ngòi lớn, dốc, nhiều nước

b) Xẻ sườn núi, làm ruộng bậc thang

3. Nguồn khoáng sản phong phú

c) Khai thác mỏ

Trả lời:

1 - b2 - a3 - c

Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 5 trang 22

Vận dụng 1 trang 22 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4

Tìm hiểu và giới thiệu về một dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Trả lời:

Người Tày có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, có thể từ nửa cuối thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Người Tày là cư dân nông nghiệp có truyền thống làm ruộng nước, từ lâu đời đã biết thâm canh và áp dụng rộng rãi các biện pháp thuỷ lợi như đào mương, bắc máng, đắp phai, làm cọn lấy nước tưới ruộng. Họ có tập quán đập lúa ở ngoài đồng trên những máng gỗ mà họ gọi là loỏng rồi mới dùng dậu gánh thóc về nhà. Ngoài lúa nước người Tày còn trồng lúa khô, hoa màu, cây ăn quả... Chăn nuôi phát triển với nhiều loại gia súc, gia cầm nhưng cách nuôi thả rông cho đến nay vẫn còn khá phổ biến. Các nghề thủ công gia đình được chú ý. Nổi tiếng nhất là nghề dệt thổ cẩm với nhiều loại hoa văn đẹp và độc đáo. Chợ là một hoạt động kinh tế quan trọng.

Vận dụng 2 trang 22 SGK Lịch Sử và Địa Lí 4

Vẽ một bức tranh về ruộng bậc thang

Trả lời:

Học sinh tham khảo bức tranh dưới đây:

Câu 2

Câu 2

>> Bài tiếp theo: Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 6: Một số nét văn hoá ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ Chân trời sáng tạo

Ngoài ra các bạn có thể theo dõi chi tiết các bài soạn tiếp theo tại chuyên mục: Giải Lịch Sử và Địa Lí 4 CTST. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, từ đó học tốt môn Lịch Sử - Địa lí 4 hơn.

Đánh giá bài viết
4 724
Sắp xếp theo

    Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm