Lịch sử và Địa lí lớp 4 Bài 9 Thăng Long - Hà Nội Cánh diều

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 9 Thăng Long - Hà Nội Cánh diều là tài liệu tham khảo được VnDoc.com tổng hợp lại các bài tập trong SGK cùng lời giải chi tiết nhằm giúp quá trình ôn tập và củng cố kiến thức môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 Cánh diều thêm hiệu quả.

>> Bài trước: Lịch sử và Địa lí lớp 4 Bài 8 Sông Hồng và văn minh sông Hồng Cánh diều

Khởi động Lịch sử - Địa lí 4 Bài 9 trang 46

Câu hỏi trang 46 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Hà Nội là thủ đô của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nơi có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Em hãy kể tên những địa danh, di tích, thắng cảnh của Hà Nội mà em biết.

Lời giải:

- Một số địa danh, di tích, thắng cảnh của Hà Nội là: chùa Thầy; chùa Hương; phố Cổ; hồ Hoàn Kiếm; khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám,…

Khám phá Lịch sử - Địa lí 4 Bài 9 trang 46, 47, 48, 49, 50

Câu hỏi trang 46 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát các hình 1, em hãy:

• Xác định vị trí của Thăng Long - Hà Nội trên lược đồ. Hà Nội tiếp giáp với những tỉnh nào?

• Nêu đặc điểm tự nhiên của Thăng Long được thể hiện trong “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn. Thăng Long - Hà Nội còn có tên gọi nào khác?

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 9: Thăng Long - Hà Nội (ảnh 1)

Lời giải:

Yêu cầu số 1:

- Vị trí:Thăng Long - Hà Nội nằm ở trung tâm của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

- Tiếp giáp các tỉnh:Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên; Bắc Giang; Bắc Ninh; Hưng Yên; Hà Nam; Hòa Bình.

Yêu cầu số 2:

Đặc điểm tự nhiên của Thăng Long được thể hiện trong “Chiếu dời đô”:

+ “ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh”.

+ “là nơi thắng địa, là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương”.

- Một số tên gọi khác của Thăng Long - Hà Nội: Tống Bình, Đại La, Thăng Long, Đông Đô, Đông Quan,..

Câu hỏi trang 48 Lịch sử và Địa lí lớp 4: Đọc thông tin, quan sát từ hình 2 đến hình 5, em hãy cho biết vì sao gọi là “Thăng Long tứ trấn”

Lời giải:

- Ở bốn phía của thành Thăng Long có 4 ngôi đền được gọi là “Thăng Long tứ trấn”, đó là: đền Bạch Mã (trấn phía đông), đền Voi Phục (trấn phía tây), đền Kim Liên (trấn phía nam) và đền Quán Thánh (trấn phía bắc).

- Trong tín ngưỡng dân gian, 4 ngôi đền thờ các vị thần linh thiêng, trấn giữ bốn phía để bảo vệ kinh thành Thăng Long.

Câu hỏi trang 48 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát hình 6, em hãy cho biết vì sao có tên gọi là Hồ Gươm.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 9: Thăng Long - Hà Nội (ảnh 3)

Lời giải:

- Hồ Gươm trước đây có tên là hồ Tả Vọng. Tên gọi hồ Gươm gắn với câu truyện truyền thuyết về: vua Lê Lợi trả lại gươm báu cho Long Quân (sau thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn).

Câu hỏi trang 49 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát hình 7, em hãy kể lại câu chuyện về Hoàng Diệu chống thực dân Pháp.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 9: Thăng Long - Hà Nội (ảnh 4)

Lời giải:

- Kể lại câu chuyện:

+ Năm 1882, thực dân Pháp lấy cớ triều đình nhà Nguyễn vi phạm Hiệp ước Giáp Tuất để đem quân ra xâm lược Bắc Kì lần thứ hai.

+ Sáng ngày 25/4/1882, người Pháp đưa tối hậu thư buộc Tổng đốc Hoàng Diệu phải đầu hàng và ngay sau đó đã tấn công thành Hà Nội. Tổng đốc Hoàng Diệu lên mặt thành đốc quân chiến đấu quyết liệt.

+ Mặc dù Hoàng Diệu và quân đội triều đình quyết tâm bảo vệ, nhưng trước sức tấn công của quân Pháp thành Hà Nội thất thủ. Để giữ trọn khí tiết, Hoàng Diệu đã tuẫn tiết trong vườn Võ Miếu.

Câu hỏi trang 50 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát hình 8, em hãy trình bày tóm tắt về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 9: Thăng Long - Hà Nội (ảnh 5)

Lời giải:

- Từ ngày 18/12/1972, để huỷ diệt thành phố Hà Nội và các thành phố lớn của miền Bắc Việt Nam, Mỹ huy động hàng chục tốp máy bay B-52 và các loại máy bay khác ném bom vào cả bệnh viện, trường học, khu phố, bến xe,... ở Hà Nội làm cho hàng nghìn người chết và bị thương.

- Quân dân miền Bắc trong đó có Hà Nội đã kiên cường đánh trả máy bay Mỹ, trong 12 ngày đêm (từ ngày 18/12/1972 đến ngày 29/12/1972) đã bắn rơi 81 máy bay của Mỹ, trong đó có 34 máy bay B-52. Thắng lợi này đã buộc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, kí Hiệp định Pa-ri (Paris) năm 1973, công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Câu hỏi trang 50 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát từ hình 9 đến hình 12, em hãy nêu dẫn chứng để khẳng định Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 9: Thăng Long - Hà Nội (ảnh 6)

Lời giải:

- Về chính trị:

+ Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương.

+ Hà Nội cũng là nơi đặt trụ sở đại sứ quán của các nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

- Về kinh tế: Hà Nội có nhiều ngành công nghiệp (cơ khí, hoá chất, điện tử, dệt may,...), khu công nghiệp và công nghệ cao (Nội Bài, Thăng Long. Sài Đồng. Hoà Lạc,...), nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lớn...

- Về văn hóa - giáo dục:

+ Hà Nội có nhiều di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng như: chùa Một Cột, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà hát Lớn Hà Nội,...

+ Hà Nội còn là nơi tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, bảo tàng, thư viện,..., như: Đại học Sư phạm Hà Nội; Học viện An ninh nhân dân,…

Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 9 trang 51

Câu 1

Vì sao Lý Công Uẩn lại chọn thành Đại La làm kinh đô?

Trả lời:

Lý Thái Tổ chọn Đại La làm kinh đô vì đó là nơi thắng địa, là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương.

Câu 2

Vì sao chiến thắng trong 12 ngày đêm cuối năm 1972 của nhân dân miền Bắc trong đó có Hà Nội lại được gọi là chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không"?

Trả lời:

Chiến thắng 12 ngày đêm cuối năm 1972 được gọi là chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” vì chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, quân dân ta đã phá tan “Pháo đài khổng lồ” của Pháp, góp phần quyết định trong việc kết thúc chiến tranh, buộc Pháp phải kí Hiệp định Giơ-ne-vơ.

Và chiến thắng năm 1972, quân và dân Hà Nội đã tiêu diệt toàn bộ “Pháo đài B52” của Mĩ, góp phần to lớn trong việc thay đổi cục diện chiến trường ở miền Nam, buộc Mĩ phải kí Hiệp định Pa-ri.

Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 9 trang 51

Lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây.

1. Hãy sưu tầm tư liệu và giới thiệu cho các bạn về một nhân vật hoặc một di tích lịch sử, văn hoá của Thăng Long – Hà Nội mà em yêu thích.

2. Hãy viết một đoạn văn thể hiện niềm tự hào của em về truyền thống lịch sử, văn hoá của Thăng Long – Hà Nội.

Trả lời:

1. Hãy sưu tầm tư liệu và giới thiệu cho các bạn về một nhân vật hoặc một di tích lịch sử, văn hoá của Thăng Long – Hà Nội mà em yêu thích.

Di tích lịch sử và khảo cổ Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội nằm trên địa bàn phường Điện Biên và Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, với diện tích quy hoạch bảo tồn vùng lõi là 18,395ha (bao gồm Khu di tích thành cổ Hà Nội và Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu) và diện tích vùng đệm là 108ha.

>> Bài tiếp theo: Lịch sử và Địa lí lớp 4 Bài 10 Văn Miếu - Quốc Tử Giám Cánh Diều

Ngoài ra, các bạn có thể theo dõi chi tiết các bài soạn tiếp theo tại chuyên mục: Giải Lịch Sử và Địa Lí 4 Cánh Diều. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các bạn dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, từ đó học tốt môn Lịch Sử - Địa lí 4 hơn.

Đánh giá bài viết
4 330
Sắp xếp theo

    Lịch sử và Địa lí lớp 4 Cánh diều

    Xem thêm