Luyện nghe chép chính tả: Gold

Luyện nghe chép chính tả: Gold

Phương pháp luyện nghe hiệu quả nhất (đặc biệt với làm bài nghe trong kỳ thi IELTS) đó là NGHE VÀ CHÉP CHÍNH TẢ. Bạn nghe và chép chính tả lại 100% những gì bạn nghe được. Bạn nên kết hợp luyện nghe và luyện phát âm luôn (luyện nghe với nói bao giờ cũng nên luyện song song). Sau khi bạn nghe và chép chính tả thì mới nên nhìn transcript nha!

Luyện nghe chép chính tả: Bubbles in Boiling Water

Luyện nghe tiếng Anh trình độ cơ bản: Movies

Luyện nghe tiếng Anh trình độ cơ bản: Theater

Unit 11: Gold

M: Gold has been a part of many cultures for hundreds of years. People made coins and jewelry with gold.

Gold is a soft metal. It is easy to shape into sheets, long wires, or rings. People sometimes mix gold with other metals. This makes the gold harder. Then it can be made into beautiful jewelry. Why do we value gold so much? It has a special color. No other metal is a bright yellow. We also value gold because it is rare. A rare thing is hard to find. Even after hundreds of years, gold is still a precious metal now. It is still valued for its beauty. It is still rare.Today, banks store gold in the form of bars. Its value is more than $600 per ounce. Gold is more useful now than ever before.

Các bước của phương pháp luyện nghe chép chính tả

Bước 1: Tìm một nguồn phát tiếng Anh chuẩn (nói về chủ đề mà bạn thấy hứng thú) và phải có phụ đề (nhất thiết phải có).

Bạn có thể tìm trên youtube, các kênh news của BBC, VOA, CNN. Các bộ phim tiếng Anh cũng được nếu bạn thích nhưng phải có phụ đề đi kèm.

Lưu ý:

+ Bạn chỉ nên chọn bài nghe dưới 10', không không chép nổi đâu.

+ Nếu bạn muốn luyện để thi IELTS là chính thì nên chọn nguồn nói giọng Anh –Anh để nghe. Đang nghe quen giọng Anh-Mỹ đi thi IELTS toàn giọng Anh-Anh cũng khá mệt đấy vì một số từ người Anh phát âm rất đặc trưng và rất khác với tiếng Anh Mỹ.

Bước 2: Listen and transcribe it

Bạn nghe và chép lại tất cả những gì bạn nghe được. Đương nhiên là việc này sẽ rất khó, bạn sẽ mắc phải rất nhiều lỗi sai và không nghe được nhiều từ (có thể là từ mới bạn chưa biết, hoặc từ bạn đã biết nhưng bạn lại phát âm sai nên nghe sai). Cứ nghe, cứ viết ra tất cả những gì bạn nghe được (đoán được) rồi so sánh với transcript và rút kinh nghiệm dần dần. Bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Sau này, bạn sẽ thấy do phải chép chỉnh tả 100%, những từ lúc nghe hay sót như "and" "the", từ có số nhiều hay không...bạn nghe sẽ rất rõ.

Bước 3: Tập đọc lại theo transcript và thu âm lại so sánh

Ở bước này, bạn hãy nghe thật kỹ phát thanh viên đọc, nhấn nhá, nối âm, lên xuống ở đâu. Bạn bắt chiếc giống hệt thế rồi đọc. Sau đó nghe lại phần thu âm giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống thì đọc lại. Sửa đến khi nghe lại thấy ưng ý thì thôi. Công việc này cũng khá là nản nhưng đây là cách luyện Pronunciation cực kỳ hiệu quả.

Nếu bạn kiên trì học theo cách này trong tầm 1 tháng thôi. Sau 1 tháng, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì sự tiến bộ của bản thân.

Đánh giá bài viết
2 2.064
Sắp xếp theo

    Luyện nghe tiếng Anh

    Xem thêm