Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 13

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Tin học lớp 8 bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 8.

Bài: Cấu trúc rẽ nhánh

1. Cấu trúc rẽ nhánh

- Trong thời gian khuyến mãi, chương trình ở Hình 1 không tính đúng số tiền mua vé vào các ngày trong tuần.

- Chương trình ở Hình 1 luôn tính giá vé là 60.000 đồng/người, trong khi giá vé vào các ngày trong tuần là 40.000 đồng/người.

- Ta cần chỉnh sửa để chương trình thực hiện tính đúng tiến vé như sau:

+ Nếu là ngày trong tuần thì so_tien = 40000 X so.nguoi;

+ Nếu là ngày cuối tuần thì so_tien = 60000 X so.nguoi.

- Các ngôn ngữ lập trình luôn có cấu trúc rẽ nhánh để điều khiển máy tính thực hiện công việc khi điều kiện thoả mãn hoặc không thoả mãn.

- Trong Scratch, có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh: dạng thiếu, dạng đủ (Bảng 2).

- Ta có thể sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để điều khiển máy tính tính tiền mua vé ngày trong tuần trong thời gian khuyến mãi như ở Hình 2.

Nếu (ngày = trong tuần)

thì so_tien = 40000 X so_nguoi;

- Để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 7, ta có thể mô tả bằng một cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ như sau:

Nếu (ngày = trong tuần)

thì so_tien = 40000 X so_nguoi

không thì so_tien = 60000 X so_nguoi;

- Hình 3 là đoạn chương trình sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 1.

2. Biểu thức

- Trong Scratch, có các phép toán số học và phép toán so sánh để thực hiện biểu thức logic.

- Ví dụ, phép toán số học có thể được sử dụng để tính tiền vé xem phim và phép toán so sánh có thể được sử dụng để kiểm tra điều kiện trong khối lệnh rẽ nhánh.

- Dưới đây là một số phép toán thông dụng trong Scratch.

- Biểu thức trong Scratch được sử dụng để tính toán các giá trị, gồm các toán hạng và các phép toán.

- Trình tự thực hiện các phép toán trong Scratch tuân theo quy tắc trong Toán học.

- Ví dụ: Hình 4 là đoạn chương trình tính tiền mua vé xem phim cho các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư.

>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 14

Trên đây là toàn bộ nội dung bài Lý thuyết Tin học 8 bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Tin học 8 Kết nối tri thức Tin học 8 Cánh diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Điện hạ
    Điện hạ

    😉😉😉😉😉😉😉

    Thích Phản hồi 17:23 25/04
    • Chuột nhắt
      Chuột nhắt

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 17:23 25/04
      • Hằng Nguyễn
        Hằng Nguyễn

        🤠🤠🤠🤠🤠🤠

        Thích Phản hồi 17:24 25/04
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 8 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm