Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Mẹo làm bài thi THPT Quốc Gia môn Tiếng Anh: trọng âm, chọn từ đồng nghĩa, trái nghĩa, tìm lỗi sai, viết lại câu và đọc hiểu

Trong bài viết này, VnDoc xin giới thiệu một số mẹo làm từng dạng bài tập trong đề thi THPT Quốc Gia môn Tiếng Anh năm 2019 khác như: Trọng âm, Chọn từ Đồng nghĩa, Trái ngĩa, Đọc hiểu Đoạn văn, Điền từ vào Đoạn văn, Tìm lỗi sai, ...

1. Trọng âm

Chúng ta chỉ có 2 câu thôi nên đừng để mất điểm nhé. Đây là một trong những dạng dễ ăn điểm nhất. Vì trọng âm trong bài thi đều là những từ có quy tắc.

Đối với từ có 2 âm tiết, nếu là động từ thường sẽ rơi vào âm tiết thứ 2. Còn nếu là danh từ, tính từ thường sẽ rơi vào âm tiết thứ nhất.

Đối với những từ có 3 âm tiết trở lên, trọng âm thường sẽ rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên. Và bỏ túi dùm Admin những quy tắc trọng âm của từ có 3 âm tiết trở lên nhé. Trọng âm sẽ rơi vào âm tiết trước các từ có vần sau: ic, ics, ion, ity, ical, ulous, ety, ilar, ular, … . Còn nếu từ có chứa các vần ate, ade, y, ise, ize trọng âm thường rơi vào âm 3 từ dưới lên nhé.

2. Dạng bài Chọn từ hoặc cụm từ vào chỗ trống

Đối với dạng bài này, để loại được đáp án sai chúng ta cần đọc trước 4 đáp án, từ đó sẽ biết được câu muốn đề đến dạng ngữ pháp nào.

Loại từ: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, mạo từ, giới từ….có ý phủ định hay khẳng định, số ít hay số nhiều, …

Một chủ đề ngữ pháp cụ thể: câu hỏi đuôi, câu gián tiếp trực tiếp, cụm động từ, đảo ngữ, … và đặc biệt phải lưu ý đến tính logic về mặt ý nghĩa của câu nữa nhé.

3. Chọn đáp án hoàn thành đoạn văn

Xem thêm tại: Mẹo Điền từ vào Đoạn văn Tiếng Anh

Đây là dạng bài khá khó. Chúng ta đừng nên đọc toàn bộ đoạn văn nhé. Vì thời gian của chúng ta không có nhiều. Trước tiên đọc đáp án trước, hiểu sơ qua dụng ý vị trí cần điền là gì. Sau đó nhìn vào vị trí cần điền, trước và sau chỗ trống đó. Nếu vẫn không tìm ra được đáp án, thì nhanh chóng đọc lướt câu trước đó hoặc câu sau đó để hiểu ngữ cảnh nhé.

- HS cần xác định trong đề thi vừa có từ ngữ pháp và từ ngữ nghĩa. Vậy để bảo đảm chác chắn có điểm nên chọn các câu có từ ngữ pháp làm trước ( giới từ , từ quan hệ, từ nối câu ) và các câu có từ ngữ nghĩa làm sau.

4. Chọn từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Đầu tiên hãy đọc 4 đáp án trước nhé, và xem xem ý nghĩa của bốn từ đó là tích cực hay tiêu cực. Sau đó dịch câu gốc và xác định câu muốn tích cực hay tiêu cực để loại dần đáp án nhé.

5. Tìm lỗi sai

Các em hãy đọc toàn bộ cả câu trước khi đưa ra lựa chọn, bởi vì những từ hay cụm từ đó thường chỉ sai hoặc không hợp lý khi đặt vào ngữ cảnh của toàn câu.

Dạng này muốn kiếm tra thí sinh kiến thức ngôn ngữ tổng quát, nhưng chủ yếu là các kiến thức về ngữ pháp (sử dụng thời, động từ, danh từ, tính từ, mạo từ, vv) từ vựng (dạng thức, sử dụng đúng từ trong văn cảnh, v.v..).

Ví dụ: One of the most serious medical problem that mankind is facing is H5N1.

A B C D

Ví dụ trong câu trên, sau khi xem xét cả bốn từ gạch chân ta xác định được chỗ sai là B vì sau One of phải là một danh từ đếm được số nhiều. Các bạn hãy tham khảo lại cách làm các câu đơn trắc nghiệm như trong phần (A) ở trên.

6. Đọc hiểu đoạn văn

Xem thêm: 9 Dạng câu hỏi thường gặp trong bài Đọc hiểu Tiếng Anh

HS cần đọc các câu hỏi trước sau đó đọc bài để tìm thông tin trả lời các câu hỏi đó

Kỹ năng làm bài đọc hiểu

  • Scanning: Tìm kiếm các từ, cụm từ, một ý trong bài, đặc biệt là tên riêng và con số.
  • Skimming: Đọc lướt để tìm ý chính, chủ yếu tập trung vào các danh từ, động từ và tính từ thể hiện chủ đề bài học.
  • Guessing: Đoán nghĩa của từ mới dựa vào văn cảnh hoặc đoán loại từ cần điền vào chỗ trống.
  • Inference: Rút ra kết luận từ thông tin đọc được trong bài (dựa vào ý chi tiết, các từ quan trọng ở trong câu hỏi và bài đọc)
  • Referring: Đối chiếu để hiểu được các đại từ quy chiếu tới sự vật, sự việc nào trong bài học.

Ví dụ: In August 1964, an American man named Norman Cousins suddenly became very ill. Within a week, he was in hospital, unable to move his arms and legs and feeling terrible pain. It was impossible for him to sleep. His doctor said that it was unlikely that he would get better.

Câu hỏi: Norman Cousins went to hospital because he .........

A. was unable to sleep.

B. felt extremely unwell.

C. found he could laugh.

D. would never get better again.

Đọc tất cả các phương án trên, chúng loại ngay được phương án C vì thông tin không có trong bài đọc. Phương án D có chứa một số từ giống như trong bài đọc nhưng cũng không đúng vì trong bài viết là "His doctor said that it was unlikely that he would get better".

Phương án A thoạt nhìn có vẻ đúng vì trong bài có câu "It was impossible for him to sleep". Nhưng đọc kỹ lại ta thấy là sau khi nhập viện rồi Norman mới không ngủ được, còn trước đó thì ta không biết, vì trong bài không đưa thông tin này. Vậy chỉ còn phương án B là đúng nhất vì "extremely unwell" là đồng nghĩa với "very ill".

7. Phần viết lại câu

  • Trọng tâm ngôn ngữ của dạng bài tập tự luận gồm: Thì biến đổi từ quá khứ đơn sang hiện tại hoàn thành và ngược lại và biến đổi từ quá khứ đơn sang quá khứ hoàn thành và ngược lại. Lưu ý việc sử dụng liên từ since, for, before, after ...
  • Các trọng điểm ngữ pháp: Mệnh đề quan hệ, Câu điều kiện 3 loại cơ bản, câu ao ước WISH, câu bị động, câu tường thuật, câu so sánh, Gerund và Infinitives (dạng biến đổi câu)
  • Các cấu trúc câu: So/ such...that, too... to, enough... to, because - because of, although - in spite of.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm cần thiết dành cho các em học sinh ôn thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh giúp các em cải thiện một số kỹ năng tìm lỗi sai, viết lại câu và đọc hiểu trong bài thi tiếng Anh. Hy vọng bài viết mang lại nguồn kiến thức cần thiết dành cho các em ôn tập.

Ngoài ra, VnDoc.com đã đăng tải rất nhiều tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia năm 2019 các môn khác như: Thi thpt Quốc gia môn Tiếng Anh 2019, Thi thpt Quốc gia môn Toán 2019, Thi thpt Quốc gia môn Văn 2019 ,....

Ngày thi cận kề VnDoc chúc bạn học tiếng Anh hiệu quả!

Đánh giá bài viết
11 5.357
Sắp xếp theo

    Tiếng Anh phổ thông

    Xem thêm