10 Mẹo cho giáo viên tự tin nhất khi đứng lớp

10 Mẹo cho giáo viên tự tin nhất khi đứng lớp giúp giáo viên tự tin giảng dạy dù là một giáo viên lâu năm hay mới bước vào nghề, đều có những lúc bạn bối rối trên bục giảng với những trường hợp bất khả kháng xảy ra. Tuy nhiên, hãy xử lý chúng bằng các mẹo nhỏ dưới đây để tự tin dạy tốt, góp phần trở thành một giáo viên dạy giỏi.

I. 10 mẹo khi đứng lớp dành cho giáo viên tự tin dạy tốt

Mẹo nhỏ cho giáo viên tự tin nhất khi đứng lớp

1. Trang phục

Trang phục là một trong những vấn đề được các thầy cô quan tâm nhất trước mỗi giờ lên lớp. Họ luôn mong muốn học trò của mình không những ngưỡng mộ về kiến thức, phương pháp giảng dạy cả mình mà còn muốn vẻ bề ngoài vừa phù hợp chuẩn mực sư phạm lại vừa sang, đẹp trong mắt học trò.

Vì vậy việc chọn lựa trang phục phải phù hợp, không nên mặc váy quá ngắn cũng như quần áo quá mỏng. Tuyệt đối không nên mặc những bộ đồ ở nhà khi đến lớp. Trong trường hợp bạn gặp phải vấn đề về trang phục như: quên khóa, áo chẳng may bị sổ chỉ, dính màu...bạn nên bình tĩnh để xử lí. Có thể khi đó bạn xin ra ngoài để chỉnh lại trang phục hoặc nhờ giáo viên khác kiểm tra giùm nhé.

2. Trình bày bảng

Rất nhiều thầy cô có thói quen trình bày bảng cẩu thả khiến học sinh khó quan sát, vừa mất thẩm mĩ. Vì vậy các thầy cô nên chia bảng ra các phần như phần nội dung chính, phần nháp... (chú ý nên dùng thước để chia bảng) để học sinh dễ quan sát và không nhầm lẫn khi ghi bài.

3. Dáng đi, đứng

Học sinh cũng rất để ý đến dáng đi, đứng của giáo viên trong mỗi tiết dạy nên bạn đừng xem nhẹ vấn đề này nhé.

Giáo viên nên đi thẳng, các bước đi vừa phải, chậm rãi. Khi đứng không nên dang chân quá rộng, hay ngồi vắt vẻo lên ghế, bàn. bước đi nên nâng cao dép, giày không để gây ra tiếng động quá mạnh làm học sinh chú ý. Nếu có 1 vài em không hiểu bài nên bước lại gần em đó và chỉ bài cho bạn ấy hiểu.

4. Phấn viết bảng

Nhiều thầy cô không để ý đến phấn viết của mình nhưng nên nhớ luôn bẻ phấn ngắn (lý tưởng là 2 cm), mục đích tránh gãy phấn khi viết, đồng thời đề phòng trường hợp quên giáo án có thể lợi dụng cơ hội đổi phấn mới, ngó lại giáo án nhé.

5. Viết và lau bảng

Bạn nên chỉ sử dụng một tay để viết bảng hoặc lau bảng thôi nhé, tay còn lại sử dụng để chấn chỉnh trang phục...vì khi trời nắng nóng mồ hôi nhiều, các thầy cô dùng thường có thói quen lấy tay để lau như vậy phấn sẽ bị dính vào mặt mũi khiến thầy cô mất tự tin. Và khi viết không nên tì mạnh tay lên bảng, chữ viết không nên quá to hoặc quá nhỏ, nên viết kích cỡ chữ đều nhau và thẳng hàng.

6. Giọng nói

Nhiều thầy cô không kìm chế được cảm xúc của mình, khi học sinh mất trật tự liền quát mắng om sòm làm các lớp xung quanh đều nghe. Nhưng bạn chú ý không nên như thế, chỉ nhắc nhỏ, không nên la hét. Nếu em đó không nhẹ có thể mời ra ngoài để không ảnh hưởng đến các bạn và chất lượng giờ day. Lúc giảng bài nên thư thái, giọng nói vừa, không quá nhỏ để học sinh dễ hiểu. Nếu lớp quá đông có thể sử dụng thiết bị trợ giảng nhé.

7. Khi học sinh không trả lời được câu hỏi

Là giáo viên không có nghĩa cái gì chúng ta cũng biết, cũng hiểu sâu sắc. Nên khi lên lớp sẽ gặp không ít câu hỏi bất ngờ của học sinh mà tạm thời bản thân chưa có câu trả lời hoặc chưa hiểu sâu về câu hỏi của HS. Trong trường hợp này bạn không nên bối rối, cũng không nên trả lời một cách mơ hồ hay lờ đi mà hãy thử áp dụng những mẹo sau:

- Bạn có thể hẹn em ra chơi hoặc ra về sẽ trả lời riêng.

- Bạn có thể trả lời "Vấn đề trên rất dài, em có thể tự nghiên cứu, đi sâu hơn. Cô sẽ cho em sách để tìm hiểu vấn đề em quan tâm". Hay là "Vấn đề rất hay nhưng hiện tại cô không nhớ rõ, ngày mai cô sẽ trả lời cho em nhé".

- Trả lời khái quát, chuyển hướng lại trọng tâm bài giảng.

8. Chuẩn bị bài

Để một tiết học chất lượng và bạn có được phong thái tốt, tự tin giảng dạy thì nhất định bạn phải chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nhé. Hãy thử tưởng tượng các tình huống và các câu hỏi trước mỗi bài dạy bạn sẽ không bị bỡ ngỡ khi gặp các câu hỏi hóc búa của học sinh.

9. Có một sơ đồ giảng dạy

Một trong những điều làm nên một giáo viên chủ nhiệm giỏi là sử dụng sơ đồ giảng dạy.

Giáo án nên soạn kỹ, song nên có một sơ đồ giảng dạy để tránh nhầm lẫn. Chỉ cần nhìn nhanh qua sơ đồ là biết mình đang giảng đến đâu.

10. Để thời gian dự trữ

Luôn để dự trữ 2-5 phút để củng cố cho học sinh. Lụt giáo án có thể củng cố dài hơn, nhưng đã cháy là hết chữa. Luôn làm chủ thời gian nằm trong bí kíp giúp trở thành giáo viên dạy giỏi, nên các thầy cô không thể coi nhẹ.

II. Kỹ năng đứng lớp lần đầu thành công cho giáo viên

1. Tìm hiểu thông tin về lớp học

Để có buổi đứng giảng lần đầu tiên thành công thì các thầy cô nên tìm hiểu thông tin về lớp học mà mình sẽ trực tiếp giảng dạy trước. Việc này sẽ giúp cho các thầy cô có thể hiểu rõ được tình trạng học tập của lớp để có thể đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất. Và đây cũng là công việc quan trọng mà giáo viên cần nắm được trong quá trình đứng lớp lần đầu cũng như duy trì công việc giảng dạy về sau hoặc trong suốt quá trình nghề giảng dạy của mình.

2. Chuẩn bị kỹ giáo án

Để buổi đứng giảng lần đầu tiên thành công thuận lợi thì thầy cô cần phải chuẩn bị thật tốt giáo án. Chuẩn bị giáo án càng kỹ thì thầy cô sẽ càng hạn chế được các tình huống lỗi. Ngoài ra, thầy cô còn tự đặt giải thiết các tình hướng phát sinh và tìm cách giải quyết nếu có sảy ra. Làm được điều đó thì thầy cô mới tự tin trong lần ra trận đầu tiên của mình sẽ thành công.

3. Tu dưỡng tác phong sư phạm chuẩn mực

Theo chia sẻ của các giáo viên có quá trình giảng dạy lâu năm thì một trong những kỹ năng đứng lớp lần đầu cần có chính là tác phong sư phạm chuẩn mực. Trong đó, việc sáng tạo đem lại tiết học có không khí sôi nổi, thân thiện hào hứng vui vẻ cho học sinh là bí quyết thành công cho giáo viên trong lần đứng giảng đầu tiên.

Khi mới bước vào lớp thầy cô cần thể hiện sự tư tin, nhìn bao quát lớp học một lượt rồi sau đó nở một nụ cười tươi đối với tất cả các em học sinh trong lớp. Chỉ hành động đơn giản này đã giúp cho thầy cô tạo sự ấn tượng tốt đối với các em học sinh.

Lần đầu đứng giảng trong vai trò là một giáo viên mới sẽ không thể tránh được những bàn tán xôn xao về giáo viên mới nên thầy cô cũng đừng quá nghiêm khắc đối với các em mà nên nhẹ nhàng khắc nhở cho các em ổn định và chuẩn bị cho tiết học

4. Chuẩn bị kỹ giáo án

Để buổi đứng giảng lần đầu tiên thành công thuận lợi thì thầy cô cần phải chuẩn bị thật tốt giáo án. Chuẩn bị giáo án càng kỹ thì thầy cô sẽ càng hạn chế được các tình huống lỗi. Ngoài ra, thầy cô còn tự đặt giả thiết các tình huống phát sinh và tìm cách giải quyết nếu có xảy ra. Làm được điều đó thì thầy cô mới tự tin trong lần ra trận đầu tiên của mình sẽ thành công.

5. Nhiệt tình giải đáp thắc mắc của học sinh

Hầu hết các học sinh đều thích các thầy cô nhiệt tình giải đáp mọi câu hỏi thắc mắc của các em. Vì vậy đối với học sinh thì giáo viên nhiệt tình luôn được các em yêu quý. Là một giáo viên chuyên nghiệp thì cuối buổi học đầu tiên nên dự trù 2-5 phút để củng cố lại kiến thức cũng như giải đáp thắc mắc cho các em. Ngoài ra, nhờ quá trình trao đổi giải đáp giữa thầy và trò sẽ giúp cho mỗi quan hệ giữa thầy cô và học trò trở nên gần gũi hơn, giúp cho giáo viên để lại ấn tượng tốt đối với học sinh sẽ giúp thầy cô suôn sẻ trong các buổi đứng lớp tiếp theo.

Những kinh nghiệm cho những giáo viên khi đứng lớp trên vô cùng hữu ích cho các thầy cô giáo, giúp các thầy cô tự tin chuẩn bị tốt nhất cho các tiết học đạt kết quả cao. Ngoài ra để chuẩn bị cho các kì thi giáo viên giỏi cấp trường, các thầy cô tham khảo chi tiết các tình huống sư phạm thường gặp và các đề thi giáo viên giỏi và các mẹo chuẩn bị cho các bài thi giáo viên dạy giỏi, thi công chức viên chức. Chúc các thầy cô thành công!

Ngoài ra, các thầy cô tham khảo các quyền lợi, các chính sách về lương, giảng dạy của nhà giáo, tham khảo chuyên mục: Dành cho giáo viên. Các kì thi giáo viên giỏi, thi viên chức, công chức được VnDoc cập nhật và đăng tải thường xuyên.

Đánh giá bài viết
18 40.695
Sắp xếp theo

Mẹo dạy học hay

Xem thêm