Một số vấn đề lý thuyết về động cơ và thúc đẩy

Một số vấn đề lý thuyết về động cơ và thúc đẩy được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Động cơ thúc đẩy

Hành vi của con người luôn có tính hướng đích. Nói cách khác, hành vi của chúng ta nói chung là do mong muốn đạt được một mục đích nào đó thúc đẩy. Mỗi cá nhân không phải lúc nào cũng hiểu biết một cách có ý thức mục đích đó.

Sigmund Freud là một trong những người đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của sự thúc đẩy thuộc về tiềm thức. Ông cho rằng không phải lúc nào con người cũng nhận thức được mọi điều họ muốn, do đó nhiều hành động của họ chịu ảnh hưởng của các động cơ tiềm thức hoặc các nhu cầu. Đơn vị cơ sở của hành vi là một hành động. Toàn bộ hành vi là một chuỗi hành động.

Con người không chỉ khác nhau về khả năng hành động, mà còn khác nhau cả về ý chí hành động hoặc sự thúc đẩy. Sự thúc đẩy phụ thuộc vào sức mạnh của động cơ. Động cơ đôi khi được xác định như là nhu cầu, ý muốn, nghị lực hoặc sự thôi thúc của cá nhân. Động cơ hướng tới mục đích, cái mục đích có thể là có ý thức hoặc chỉ trong tiềm thức.

Động cơ là những nguyên nhân của hành vi. Thực chất, các động cơ hoặc nhu cầu là những yếu tố chính của hành động. Ở đây chúng ta dùng hai thuật ngữ: động cơ và nhu cầu để thay thế cho nhau. Thuật ngữ nhu cầu trong trường hợp này không liên quan tới sự khẩn cấp hoặc bất kỳ một sự mong muốn cấp thiết nào về một cái gì đó.

Động cơ thúc đẩy phát sinh do một chuỗi phản ứng nối tiếp: bắt đầu từ sự cảm nhận về nhu cầu, dẫn đến mong muốn cần được thỏa mãn, các mong muốn này tạo ra trạng thái căng thẳng ức chế từ đó dẫn đến những hành động cần thiết nhờ đó mà có thể đạt đến sự thỏa mãn.

Động cơ thúc đẩy là một thuật ngữ chung áp dụng cho toàn bộ nhóm xu hướng, ước mơ, nhu cầu, nguyện vọng và những thôi thúc tư tưởng thúc đẩy con người hành động theo một mục tiêu nhất định. Động cơ thúc đẩy của con người dựa trên nhu cầu, các nhu cầu này rất khác nhau về mức độ. Một số nhu cầu đối với con người rất cấp thiết như ăn, thở, uống, tình dục, nhà ở.. song cũng có những nhu cầu kém cấp bách hơn như lòng tự trọng, địa vị, bè bạn, sự cống hiến , sự thể hiện bản thân.

2. Thúc đẩy nhân viên

Người quản lý thúc đẩy cấp dưới chính là việc họ chủ động tạo ra một môi trường mà trong đó sẽ tạo ra những điều kiện để cho người nhân viên có thể thực hiện công việc được tốt hơn thông qua sự nỗ lực làm việc của chính bản thân họ. Thúc đẩy tạo ra động lực mạnh mẽ trong việc thực hiện công việc của nhân viên tốt hơn trong điều kiện trình độ, kỹ năng không thay đổi. Môi trường mà nhà quản trị tạo ra là môi trường mà trong đó có khả năng thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu, mong muốn của nhân viên nhờ đó mà nó có tác dụng tạo động lực.

3. Vì sao phải thúc đẩy

Việc quản lý hiệu quả hay không được đo lường ở việc gia tăng hay không gia tăng đầu ra của tổ chức thuộc quyền. Hay nói cách khác đầu ra quản lý đầu ra quản lý tùy thuộc ở hiệu năng thực hiện công việc ở các thuộc cấp. Vấn đề là làm thế nào để thuộc cấp làm việc tốt hơn? Đó là câu hỏi mà chính các nhà quản lý phải trả lời nếu họ muốn gia tăng hiệu quả quản lý của họ.

Theo nghiên cứu, hành vi thực hiện công việc của một nhân viên bất kỳ chịu sự tác động của 02 biến số cơ bản đó là năng lực đảm bảo thực hiện công việc và sự thúc đẩy từ các nhà quản trị để tạo động cơ làm việc mạnh mẽ.

Mục đích của thúc đẩy là làm cho người được thúc đẩy đạt sự thỏa mãn đối với công việc đảm trách từ những yếu tố nào, nhu cầu nào. Từ đó tạo nên sự kỳ vọng về tương lai khi công việc hoàn thành và tốt hơn. Đồng thời phát hiện được những hệ quả tác động tích cực hoặc trì trệ đến công việc nhằm làm cho con người đem hết tài năng, trí lực vào công việc của một tổ chức để hoàn thành mục tiêu.

4. Sự cần thiết của việc nghiên cứu động cơ thúc đẩy trong quản lý

4.1. Quản trị và mục đích của hoạt động quản trị

Quản trị là một khái niệm dùng để chỉ cách thức để một người có thể làm cho công việc được tiến hành thông qua người khác nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức trong một môi trường thay đổi. Trọng tâm của tiến trình này là kết quả và hiệu quả của việc sử dụng các nguồn lực có giới hạn.

Trong khái niệm quản trị, đặc trưng cơ bản của quản trị là công việc được tiến hành thông qua người khác. Vì vậy, suy cho cùng thì mục đích của nhà quản trị là tạo dựng một môi trường mà trong đó có khả năng thúc đẩy động cơ của mỗi thành viên trong việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức do nhà quản trị đặt ra trên cơ sở các nguồn lực bị giới hạn.

4.2. Sự cần thiết phải nghiên cứu động cơ và thúc đẩy

Trong các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh, bệnh viện, trường học và các cơ quan Nhà nước, người lao động đóng vai trò là người thi hành các nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu chung của tổ chức, song bản thân họ cũng có các nhu cầu riêng tư đòi hỏi tổ chức phải thỏa mãn.

Các cá nhân không đơn thuần là yếu tố sản xuất như các yếu tố sản xuất khác trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh của nhà quản trị. Họ còn là thành viên của các hệ thống xã hội trong nhiều tổ chức, họ là người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, và như vậy họ tác động lên mọi mặt đời sống xã hội. Các nhà quản trị có những người mà họ điều khiển, tác động qua lại lẫn nhau trong một hệ thống lớn. Cho nên các nhà quản trị cần phải có sự hiểu biết vai trò của con người, cá tính, nhân cách của họ.

Trong các Công ty đề ra các nguyên tắc, thủ tục giấy tờ, chế độ làm việc tiêu chuẩn an toàn, chức vụ công tác, tất cả là sự ngầm hiểu rằng mọi người về cơ bản giống nhau. Tất nhiên sự qui định này là cần thiết để đảm bảo hoạt động của một tổ chức, nhưng điều quan trọng không kém phải thấy rằng mỗi con người là một thể duy nhất, họ có những nhu cầu khác nhau, thân phận khác nhau, quan điểm khác nhau, trình độ hiểu biết và khả năng khác nhau về tiềm năng, hoàn cảnh cũng khác nhau. Nếu các nhà quản trị, quản lý không hiểu được tính phức tạp và cá tính con người thì họ có thể áp dụng sai, nhưng đều khái quát về động cơ và thúc đẩy động cơ, sự lãnh đạo và mối quan hệ. Mặt dù các nguyên tắc, các khái niệm nói chung là đúng nhưng cần phải điều chỉnh cho phù hợp với từng loại hoàn cảnh, nhân cách cụ thể. Trong một Công ty, không phải tất cả các nhu cầu của mỗi người đều được đáp ứng hoàn toàn, nhưng các nhà quản trị phải có một phạm vi rộng rãi, đáng kể trong công việc, tạo ra sự phù hợp cá nhân để sử dụng tốt hơn tài năng của mỗi con người, đồng thời nhận thấy được con người là một cá thể toàn diện, chịu ảnh hưởng các yếu tố bên ngoài, không thể vứt bỏ được khi họ đến làm việc mà có cách ứng xử thích hợp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Một số vấn đề lý thuyết về động cơ và thúc đẩy về đặc điểm quản trị và mục đích của hoạt động quản trị, sự cần thiết phải nghiên cứu động cơ và thúc đẩy..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Một số vấn đề lý thuyết về động cơ và thúc đẩy. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.481
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm