Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghệ thuật đảm bảo thành công trong đàm phán kinh doanh

VnDoc xin giới thiệu bài Nghệ thuật đảm bảo thành công trong đàm phán kinh doanh được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Nghệ thuật “trả lời” trong đàm phán

Làm thế nào trong khi đàm phán trả lời không bị hớ, đó là vấn đề những người đàm phán đều cảm thấy đau đầu. Có thể tham khảo mấy cách sau đây:

Kéo dài thời gian. Khi đối tác nêu vấn đề, ta đừng trả lời ngay. Ta có thể hỏi đối phương một cách lịch sự : “xin lỗi, tôi chưa nghe rõ ngài vừa nãy nói gì, xin nhắc lại”. Khi đối tác nói lại một lần nữa thì tự nhiên ta cũng nghĩ ra câu trả lời.

Đánh trống lảng. Khi đối phương đưa ra vấn đề đề cập đến uy tín, vốn, chất lượng sản phẩm của bên mình thì cần đánh trống lảng, hướng dẫn vấn đề sang một hướng khác. Ví dụ, đối tác hỏi “Ở đây xưởng sản xuất bao nhiêu loại dây cáp?”. Ta có thể trả lời

“Rất nhiều loại, đủ mọi quy cách, vì mới nhận chức nên tôi không thuộc các loại quy cách”.

Hỏi lại đối tác. Có những vấn đề ta không tiện trả lời có thể hỏi lại đối phương, để họ nói rõ quan điểm trước.

Mập mờ. Trong đàm phán, ít khi trả lời khẳng định hay phủ định. Đối với một vấn đề khó, ta có thể mập mờ, vòng vo sang vấn đề khác.

Trả lời một số vấn đề. Có khi đối tác đưa ra rất nhiều vấn đề trong đó có cái không thể nói ra, ta có thể chỉ trả lời một số câu hỏi.

Hỏi một đằng trả lời một nẻo. Đó là phương pháp lảng tránh vấn đề. Ta hãy tùy cơ mà ứng biến.

Nhún vai (không có gì để nói), đối với vấn đề không tiện trả lời có thể dùng phương pháp này.

2. Nghệ thuật “nghe” trong đàm phán

Học cách nghe, cũng là một nghệ thuật trong giao tiếp, một khả năng cơ bản trong đàm phán. Nghệ thuật nghe trong đàm phán có mấy chức năng như sau:

Thứ nhất, có thể thỏa mãn nhu cầu của đối tác. Ta chú ý lắng nghe người khác nói, chứng minh cho họ biết ta luôn tôn trọng người khác và có thể thỏa mãn nhu cầu tự trọng của đối tác.

Thứ hai, có thể biết được bối cảnh, thời gian, quyền lợi và nhu cầu của đối tác, để thừa cơ giành thắng lợi.

Thứ ba, có thể biết được đối tác đã thực sự hiểu lời nói của mình hay chưa.

Thứ tư, có thể làm cho quan hệ con người gắn bó hơn, đàm phán thuận lợi hơn.

Mọi người cứ tưởng rằng khi ta người ta nói mình nghe rất chăm chú, nhưng thực tế tốc độ chậm hơn tốc độ tư duy nhiều lần cho nên rất dễ bị phân tán tư tưởng, thường thường chỉ nghe được một nửa lời nói. Ví dụ, một bà chủ muốn kiểm tra xem quý khách chú ý nghe bà nói không, bà vừa mời khách ăn bánh ngọt, vừa nói: “Các ông nếm thử xem, bánh tôi bỏ thuốc trừ sâu đấy”. Khách đều ăn một cách ngon lành, còn nói: “Ngon quá, bà nhất định phải bảo cho chúng tôi cách làm”.

Nghe người khác nói quả là một môn nghệ thuật, vì vậy làm thế nào để nâng cao nghệ thuật nghe trong đàm phán?

Loại bỏ tất cả những gì làm cho ta phân tán tư tưởng – đừng để ý con ruồi vo ve góc tường, hãy quên đi những việc khác cần làm trong ngày. Mắt phải nhìn đối tác, gật đầu ra hiệu cho đối tác nói tiếp. Hãy ngồi thoải mái, tập trung tư tưởng, không cần nói cũng biết rằng ta đang nghe rất chăm chú.

Khi đến lượt mình phát biểu, đừng nghĩ rằng mình có thể nói một lèo, nên nhường cơ hội phát biểu cho người khác. Chớ nên cho rằng trong khi giao tiếp nói càng nhiều thì càng có lợi.

Giúp đối tác nói tiếp. Hãy thử dùng câu bình luận hoặc hỏi rất ngắn để tỏ ý rằng ta đang chăm chú lắng nghe, như có thể nói “ Thật ư, xin ngài tiếp tục cho”.

Cần học nghe ý tứ ngoài lời. Một nhà kinh doanh nhà cửa chỉ dẫn cho khách mua nhà, khách bảo: “Lầu ngọc gác tía cũng chẳng là cái gì”. Nhưng giọng nói có vẻ do dự, nụ cười gượng gạo. Nhà kinh doanh biết ngay là khách không có khả năng mua nhà đẹp, bèn nói “Trước khi ông quyết định, xin mời đi xem những nhà khác”. Thế là cả hai bên đều vui vẻ, khách mua được nhà cửa vừa túi tiền, cuộc làm ăn thành công.

3. Nghệ thuật “hỏi” trong đàm phán

Trong quá trình đàm phán được sử dụng những câu hỏi như sau để thay đổi tình hình đàm phán:

Câu hỏi đóng: Là những câu hỏi chờ đợi một trong hai câu trả lời: Có hoặc Không. Câu hỏi đóng sẽ dẫn đến việc tạo bầu không khí căng thẳng trong đàm phán vì chúng thu hẹp đột ngột các thủ đoạn của đối tượng. Mục đích câu hỏi đóng là nhận được luận cứ có cơ sở cho câu trả lời của chính đối tượng.

Đặt câu hỏi đóng trong trường hợp khi cần có sự nhất trí của đối tác.

Việc đặt câu hỏi đóng chứa đựng những nguy hiểm ở chỗ dễ gây ấn tượng hình như hỏi cung đối tượng, trọng tâm đàm thoại chuyển dịch về phía chúng ta còn đối tác bị tước mất khả năng bày tỏ ý kiến của mình.

Câu hỏi mở: Đối với câu hỏi này không thể trả lời có hoặc không được, chúng đòi hỏi phải có lời giải thích tại sao. Câu hỏi mở có dạng: Cái gì? Như thế nào? Tại sao? Nhờ câu hỏi mở chúng ta bước vào một giai đoạn mới của đàm phán độc thoại chuyển thành đối thoại.

Đặc điểm của câu hỏi mở:

Đối tượng phải cân nhắc lời lẽ và câu trả lời.

Đối tượng có điều kiện tự lựa chọn thông tin hoặc cứ thế trình bày mà không cần chuẩn bị.

Điểm quan trọng là đối tác trở thành nguồn ý kiến và đề xuất vấn đề phát triển mối quan hệ hợp tác sau này.

Nên sử dụng câu hỏi mở trong trường hợp cần bổ sung thông tin hoặc khi muốn tìm hiểu động cơ thái độ mục đích của đối tượng.

Nếu sử dụng câu hỏi mở chúng ta có thể mất khả năng kiểm soát diễn biến đàm phán.

Câu hỏi hùng biện: Phục vụ việc khảo sát vấn đề sâu sát hơn, cũng có thể pha loãng vấn đề trong một số trường hợp.

Mục đích của câu hỏi hùng biện: Gợi lên những vấn đề mới, chỉ ra những vấn đề chưa được giải quyết hay duy trì sự ủng hộ của các thành viên tham gia đàm phán đối với lập trường của chúng ta. Vấn đề là làm sao đặt được câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.

Câu hỏi chuyển hướng đột ngột: Nhằm duy trì cuộc đàm phán theo hướng đã định hoặc đưa ra một loạt những vấn đề mới.

Dạng câu hỏi này vừa để khai thác thông tin vừa chuyển hướng khi đối tượng cản trở vấn đề và chúng ta muốn tránh điều đó. Vấn đề nguy hiểm ở đây là phá vỡ thế cân bằng của chúng ta và đối tác đàm phán.

Câu hỏi để suy nghĩ: Buộc đối tác phải cân nhắc cẩn thận trước khi nêu ý kiến.

Mục đích câu hỏi này nhằm xây dựng bầu không khí thân thiện, hiểu biết lẫn nhau. Chúng đặc biệt khi nhắc lại một phần các ý kiến đã phát biểu.

Câu hỏi này có tác dụng:

- Đối tác cần phải cân nhắc ý kiến đã phát biểu

- Tạo được bầu không khí thuận lợi, hiểu biết lẫn nhau.

- Tạo điều kiện cho đối tác đàm phán cải chính, bổ sung vấn đề đã được trình bày.

4. Nghệ thuật “thách giá” trong đàm phán

Nếu người bán thách giá thấp thì thường bán được với giá thấp.

Nếu người bán thách giá cao thì thường bán được với giá cao.

Nếu người bán thách giá cao bất ngờ và kiên quyết đến cùng thì thường thu được kết quả tốt trong trường hợp đàm phán không bị thất bại.

Vận dụng bí quyết trên, thách giá cao, nhượng bộ phải từ từ.

5. Nghệ thuật “trả giá” trong đàm phán

Người mua trả giá thấp thường mua được với giá thấp

Nếu người mua lần đầu đã nhượng bộ quá lớn, thì sẽ làm cho người bán giữ giá. Cho nên người mua cần nhượng bộ dần dần.

Người nào nhượng bộ trước vấn đề quan trọng thì người đó sẽ thất bại.

Nếu thông báo cho đối tác giá thành của mình thì thường nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Đạt được thỏa thuận nhanh quá có hại cho cả hai phía.

6. Nghệ thuật khắc phục bế tắc trong đàm phán

Trong quá trình đàm phán, thường xuất hiện những bế tắc như cãi nhau, giận nhau, bỏ đi, ảnh hưởng đến quá trình đàm phán. Lúc đó, hãy áp dụng những phương pháp sau:

- Dễ trước khó sau. Trước khi đàm phán cần phải phân tích và đánh giá đầy đủ quan điểm, nhu cầu của hai bên và những vấn đề có thể nảy sinh. Nếu hai vấn đề trở lên cần giải quyết cùng lúc thì chọn cái dễ giải quyết trước để tạo ra bầu không khí thuận lợi.

- Nghệ thuật đi đường vòng. Có vấn đề đưa ra ngay đối tác khó có thể chấp nhận, nên tìm cách tiếp cận dần dần từ nhiều phía.

- Chọn cái đồng nhất để lại bất đồng. Khi hai bên có sự bất đồng lớn, ta nên chọn cái đồng nhất thỏa thuận trước, cái bất đồng hãy để lại, nếu không ta sẽ không thu được cái gì.

- Chia nhỏ mục tiêu. Trong một số trường hợp nếu ngay từ đầu đưa ra mục tiêu tổng thể thì đối tác sẽ bị choáng ngợp và từ chối. Ta chia nhỏ mục tiêu ban đầu và bàn bạc thỏa thuận từng nấc nhỏ sẽ đi tới mục tiêu chung tốt hơn, đối tác dễ chấp nhận hơn.

- Tạm thời đình chỉ. Khi hai bên giữ nguyên ý kiến của mình, không chịu nhượng, đàm phán có thể bị bế tắc, nên tạm thời đình chỉ đàm phán để hai bên bình tĩnh hoặc tình hình xoay chuyển thì mở lại đàm phán.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nghệ thuật đảm bảo thành công trong đàm phán kinh doanh về đặc điểm của nghệ thuật khắc phục bế tắc trong đàm phán, “thách giá” trong đàm phán, “trả giá” trong đàm phán, nghệ thuật “hỏi” trong đàm phán, “trả lời” trong đàm phán..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Nghệ thuật đảm bảo thành công trong đàm phán kinh doanh. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Chọn file muốn tải về:
Chỉ thành viên VnDoc PRO tải được nội dung này!
79.000 / tháng
Đặc quyền các gói Thành viên
PRO
Phổ biến nhất
PRO+
Tải tài liệu Cao cấp 1 Lớp
Tải tài liệu Trả phí + Miễn phí
Xem nội dung bài viết
Trải nghiệm Không quảng cáo
Làm bài trắc nghiệm không giới hạn
Mua cả năm Tiết kiệm tới 48%
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm